trẻ nhỏ mắt vẫn còn đang phát triển chưa hoàn thiện, nguy cơ bị tổn thương cao hơn. một trong những cách hiệu quả nhất để phòng tránh chính là đeo kính râm chống tia uv cho trẻ khi ra nắng. hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Trẻ em có cần đeo kính râm chống tia UV (cực tím) hay không?

Nhiều bậc bố mẹ nghĩ rằng trẻ em còn quá bé để có thể đeo kính râm khi ra đường và đeo kính râm cho trẻ là điều không nên. Thế nhưng, với sự ô nhiễm môi trường khói bụi cùng với thành phần tia bức xạ từ ánh nắng mặt trời sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến đôi mắt của trẻ.

Bức xạ ánh sáng mặt trời gây hại rất lớn cho mắt trẻ

Thủy tinh thể của mắt trẻ em trong suốt hơn so với của người lớn nên việc võng mạc của mắt trẻ dễ bị tổn thương hơn khi ra ngoài trời với ánh nắng gay gắt. Sẽ không tốt cho mắt trẻ khi ra ngoài mà không đeo kính mát hay có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào làm giảm ánh nắng tiếp xúc trực tiếp với mắt.

Vì vậy, câu trả lời là bố mẹ rất cần cho trẻ em đeo kính râm chống tia cực tím để bảo vệ mắt của trẻ.

Nên đeo kính râm cho trẻ để chống tia UV và bảo vệ mắt

Khi nào bắt đầu cho trẻ đeo kính mát chống tia UV

Không phải ở độ tuổi nào trẻ em cũng có thể đeo kính râm. Theo lời khuyên của bác sĩ trẻ em từ 3 tuổi trở lên mới nên đeo kính râm mỗi khi vui chơi hay tham gia các hoạt động ngoài trời.

Kính mát, kính màu hay kính trong không độ không làm ảnh hưởng đến thị giác của trẻ em. Các loại kính này không tạo ra tia sáng độc hại nào, không làm thay đổi khúc xạ, độ hội tụ của ánh sáng đến mắt. Ngoài ra nó còn có tác dụng giảm cường độ ánh sáng giúp mắt dễ chịu hơn, nhất là khi mắt bé đang bị tổn thương như bị đau mắt đỏ, viêm mí mắt,... 

Nên cho trẻ đeo kính mát từ 3 tuổi trở lên

Những lưu ý để chọn kính mát tốt và phù hợp với trẻ

Nên chọn kính râm ở các hiệu kính uy tín. Với trẻ có tật về mắt cần đưa đến bệnh viện khám và chọn kính phù hợp với thị lực.

Kính râm nên mua loại vừa vặn với khuôn mặt bé, gọng thoải mái. Có thể chọn tròng kính chất liệu polycarbonate là phù hợp nhất vì chất liệu này khó vỡ và an toàn hơn thủy tinh.

Cần chọn loại kính mát có chống tia cực tím từ ánh nắng mặt trời và trên nhãn ghi rõ đặc điểm có thể chặn 99% - 100% tia UV.

Chọn loại kính mát có lớp phủ chống tia cực tím và từ các hiệu kính uy tín

Không nên chọn mắt kính màu vàng vì có thể làm hại võng mạc của trẻ. Trời sáng nên chọn kính có màu nâu hoặc hổ phách sẽ giúp giảm tia chói sáng của mặt trời.

Sau mỗi lần đeo kính cho trẻ đi chơi cần lau chùi sạch sẽ để bảo vệ mắt kính. Thường xuyên hỏi xem trẻ có cảm thấy mỏi mắt khi đeo kính hay không.

Vệ sinh kính sau khi sử dụng
Cho trẻ ăn những thực phẩm nào để bảo vệ mắt từ bên trong?
  • Những loại rau quả có màu đỏ như cam, cà rốt, đu đủ, xoài đều giàu beta carotene, những chất này cũng được tìm thấy trong trứng và sữa giúp mắt điều chỉnh với sự thay đổi của ánh sáng, giữ cho mắt không khô và ngừa đục thủy tinh thể và AMD.
  • Ngũ cốc nguyên cám giúp bảo vệ mắt của trẻ. Chúng giảm nguy cơ thoái hóa thị lực, và một chế độ ăn với hàm lượng chất xơ cao làm chậm hấp thu tinh bột, đường, giảm tốc độ tiêu hóa giúp cơ thể nhận nhiều dinh dưỡng hơn.
  • Một số thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi và các loại cá béo khác có tác dụng hạn chế hội chứng khô mắt, bệnh võng mạc sinh non...
 

Qua bài viết trên đây, có lẽ bạn đã phần nào hiểu được công dụng của kính râm đặc biệt là đối với trẻ em vào mùa hè rồi phải không nào? Hi vọng bạn có thể tìm được cho bé của mình một chiếc kính râm phù hợp nhé!

Theo VnExpress