ngoài dung dịch nước rửa tay đang "cháy hàng" trên thị trường khi dịch corona bùng phát, người dân có thể dùng xà phòng, cồn 90 độ pha loãng, tinh dầu tràm trà để sát khuẩn. cùng tham khảo mẹo bên dưới nhé!

Dùng xà phòng diệt khuẩn

Công dụng

Rửa tay bằng xà phòng có tác dụng diệt khuẩn, phòng lây nhiễm bệnh. Theo các chuyên gia, khi rửa tay, tuyệt đối không rửa qua loa mà phải chà xát, kỳ cọ ít nhất 20 giây dưới vòi nước để dịch tiết bám trên tay được loại bỏ sạch.

Cần chú ý thêm là thời gian cho mỗi lần rửa tay tối thiểu là 1 phút và lặp lại tối thiểu 5 lần mỗi bước.

Dùng xà phòng diệt khuẩn: Công dụng

Hiệu quả

Chỉ cần ít nhất 1 phút thực hiện hành vi nêu trên, từng người đều có thể bảo vệ sức khỏe cho mình, người thân, cũng như cộng đồng vì hành vi này đã tiêu diệt tối đa vi khuẩn, giảm khả năng mắc và lây lan bệnh tật qua những bàn tay bẩn.

Dùng xà phòng diệt khuẩn: Hiệu quả

Dùng cồn 90 độ pha loãng

Công dụng

Mọi người có thể sử dụng cồn pha loãng để rửa tay trước, trong và sau khi nấu ăn. Trước khi ăn, trước và sau khi điều trị vết thương; trước và sau khi chăm sóc người ốm. Sau khi đi vệ sinh (đại tiện và tiểu tiện).

Sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi, sau khi thay tã hoặc vệ sinh cho trẻ đã sử dụng nhà vệ sinh, sau khi chạm vào động vật, thức ăn gia súc hoặc chất thải động vật, sau khi chạm rác.

Dùng cồn 90 độ pha loãng

Hiệu quả

Mọi người đều có thể bảo vệ sức khỏe cho mình, người thân, cũng như cộng đồng vì hành vi này đã tiêu diệt tối đa vi khuẩn.

Tuy nhiên nếu sử dụng thường xuyên cồn sẽ làm cho da tay bị khô và dùng quá nhiều có thể gây phồng rộp da tay, nên cách này không được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

Dùng tinh dầu tràm trà pha loãng

Công dụng

Tinh dầu tràm trà là sự kết hợp của nhiều hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, chống viêm khác nhau, trong đó nổi bật là thành phần α-Terpineol là một hoạt chất sát khuẩn mạnh mẽ.

Cũng như tinh dầu thiên nhiên chiết xuất từ các cây thuộc họ tràm khác, tinh dầu tràm trà được sử dụng để chăm sóc các vấn đề bệnh ngoài da cũng như hỗ trợ hoạt động của hệ hô hấp và giúp nâng cao hệ miễn dịch. 

Dùng tinh dầu tràm trà pha loãng: Công dụng

Hiệu quả

Nhỏ vài giọt tràm trà vào dung dịch rửa tay trung tính có tác dụng tăng sức diệt khuẩn cho các loại xà bông “có bản tính hiền” này giúp làm sạch sâu làn da và phòng chống các bệnh về da như nấm da, diệt khuẩn.

Tràm trà vô cùng hữu hiệu trong việc giết cũng như ngăn ngừa vi khuẩn có hại.

Dùng tinh dầu tràm trà pha loãng: Hiệu quả
Cách rửa tay đúng cách:
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn được Bộ Y Tế cấp phép.
  • Dùng khăn giấy che miệng mũi khi ho hoặc hắt hơi, sau đó cho giấy vào thùng rác.
  • Khi tay bẩn, cần hạn chế tiếp xúc với các vùng như: mắt, mũi, miệng.
  • Không tiếp xúc và không dùng chung đồ dùng với người có triệu chứng của bệnh cảm như sốt, ho, sổ mũi, hoặc đau nhức.
  • Nên đến khám ngay tại các cơ sở y tế khi có dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt khi bạn đi về từ vùng có dịch hoặc tiếp xúc với người đi về từ vùng có dịch.
  • Làm sạch, khử trùng các vật dụng thường dùng.

Thay vì cố gắng tìm mua thì các bạn có thể mua cồn và vài nguyên liệu thay thế bên ngoài kết hợp với công thức để pha để dùng tại nhà nhé! Chúc bạn thành công!

Nguồn: Tổng hợp

Theo VnExpress