Ý thức kiểm soát mãn dục nam cần bắt đầu ngay từ khi còn trẻ bởi nó không xảy ra đột ngột ở tuổi trung niên. Dấu hiện mãn dục nam có thể biểu hiện rất sớm với những biểu hiện mờ nhạt dễ khiến bạn phớt lờ.

Ở tuổi trung niên, người đàn ông mang trên mình dáng vẻ từng trải. Đồng thời, bên trong cơ thể họ cũng có nhiều thay đổi. Điển hình nhất là tình trạng mãn dục, hay còn gọi là mãn kinh ở nam giới. Nó sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần.

Kiểm soát mãn dục nam tưởng khó mà không khó. Chỉ cần bạn hiểu rõ về tình trạng này để có cách xử lý phù hợp.

Sự khác nhau giữa tình trạng mãn kinh ở nam và mãn kinh ở nữ

sự khác nhau giữa đàn ông và phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh

Mặc dù triệu chứng điển hình nhất trong giai đoạn mãn dục nam và mãn kinh ở phụ nữ là sự suy giảm hormone nội tiết tố nhưng quá trình thiếu hụt ở mỗi giới diễn ra với cơ chế khác nhau.

Phụ nữ có số lượng nang trứng nhất định, hạn chế quá trình sản xuất nội tiết tố nữ estrogen trong giai đoạn mãn kinh. Ở tuổi 50, nội tiết tố suy giảm rất nhanh gây ra hàng loạt các triệu chứng mãn kinh. Trong khi đó, sự thiếu hụt hormone nội tiết ở đàn ông lại diễn ra từ từ với những biểu hiện mờ nhạt ở giai đoạn đầu như thay đổi tính cách, mất ngủ, giảm ham muốn tình dục…

Theo đó, mức độ testosterone ở nam giới có diễn biến như sau:

– Sau 30 tuổi, nồng độ testosterone giảm khoảng 1%/năm

– Ở tuổi 70, nồng độ testosterone có thể giảm đến 50% so với mức thời trẻ.

– Ngoài nguyên nhân lão hóa, tình trạng suy giảm testosterone còn xảy ra do các nguyên nhân khác như bệnh mãn tính, thường xuyên bị căng thẳng, lạm dụng rượu bia và chất kích thích…

Mất hứng thú với tình dục và không thể duy trì sự cương cứng là 2 biểu hiện kinh điển của độ tuổi mãn dục nam. Trong khi đó, biểu hiện mãn kinh ở nữ là kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh. Phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh cũng thường mệt mỏi, đau nhức cơ thể.

Kiểm soát mãn dục nam

tập thể dục để kiểm soát mãn dục nam

Nếu bạn nghĩ mình đang có những biểu hiện của tình trạng suy giảm testosterone, hãy đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra và tìm cách kiểm soát mãn dục nam.

Bằng cách kiểm tra thể chất và dựa vào kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ cho biết bạn có mắc phải tình trạng mãn dục nam hay không. Nếu sự suy giảm nồng độ testosterone gây ra những vấn đề của bạn, bác sĩ sẽ cân nhắc để bạn sử dụng liệu pháp thay thế testosterone để cải thiện các triệu chứng như giảm ham muốn tình dục, trầm cảm, mệt mỏi.

Các liệu pháp thay thế testosterone để kiểm soát mãn dục nam bao gồm tiêm vào tĩnh mạch, dùng miếng dán hoặc gel bôi lên da. Tác dụng phụ của liệu pháp này có thể bao gồm nổi mụn, cơ thể tích nước, nở ngực, khó ngủ.

Để sử dụng testosterone kiểm soát mãn dục nam, hãy chắc chắn rằng bạn đã có ý kiến chỉ định của bác sĩ. Việc tự ý sử dụng liệu pháp có thể gây nguy hiểm cho tuyến tiền liệt và tim mạch. Với người đang mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, liệu pháp thay thế testosterone có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.

Nếu không sử dụng liệu pháp thay thế testosterone, bạn có thể kiểm soát mãn dục nam bằng nhiều loại thuốc không kê đơn khác. Tuy nhiên, dù dùng loại thuốc nào, bạn cũng cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn y tế.

Cách kiểm soát mãn dục nam khác bạn có thể áp dụng là duy trì lối sống lanh mạnh bao gồm:

– Giảm cân

– Ăn uống lành mạnh, ưu tiên các loại thực phẩm tăng cường testosterone như hải sản, thịt bò, ngũ cốc, lòng đỏ trứng…

– Tập thể dục đều đặn

– Ngủ đủ giấc

– Không lạm dụng rượu bia, chất kích thích và các sản phẩm chứa đường.

Dù giảm ham muốn và rối loạn cương dương là 2 triệu chứng thường gặp ở độ tuổi mãn dục nam những tình trạng này không phải là nguyên nhân duy nhất. Nếu như việc kiểm soát mãn dục nữ có vẻ khó khăn hơn thì hầu hết các triệu chứng mãn dục nam đều có thể kiếm soát dễ dàng bằng nhiều cách tự nhiên. Trong đó, quan trọng nhất là duy trì chế độ sống lành mạnh ngay từ thời còn trẻ.

Trương Phương Đài / HELLO BACSI

Theo Hellobacsi