hẳn không ít người rơi vào trạng thái khá hoảng khi bị cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra khi mình không vi phạm lỗi nào. đừng quá lo lắng nhé, chúng tôi xin chia sẻ cho bạn cẩm nang ứng xử cần biết khi lưu thông trên đường mà bị csgt dừng xe để bạn nắm rõ quyền hạn của mình cũng như quy trình phạt của csgt.

Bước 1:Dừng xe an toàn

Bình tĩnh, giảm tốc độ và quan sát các bên xe để tạt vào vị trí an toàn nhất.

Bước 1: Dừng xe an toàn
Lưu ý chỉ dẫn của CSGT nhưng phải đảm bảo an toàn nhất cho bạn và những người đang lưu thông.

Bước 2: Kiểm tra

Sau khi dừng xe, việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra nhanh 2 thứ trên người cảnh sát giao thông là thẻ xanh và đồng phục.Chỉ những người có thẻ xanh và đồng phục đúngc huẩn CSGT mới được quyền kiểm tra giấy tờ của bạn. Việc xác định giúp bạn tránh được các tình huống giả dạng CSGT để lừa đảo.

Bước 2: Kiểm tra
Không nên tiếp tục làm việc với những trường hợp sau:
  • CSGT không có thẻ xanh hoặc không mặc đúng trang phục của CSGT. Khả năng đây sẽ là CSGT giả, nếu bạn gặp trường hợp này tốt nhất bạn nên chuẩn bị các biện pháp phòng vệ trước tiên.
  • CSGT có mùi cồn hoặc biểu hiện say xỉn.
  • Nếu gặp bất kì trường hợp nào trên, hãy gọi cho CS 113 hoặc ĐDN Cục CSGT ĐB-ĐS để phản ánh: Hà Nội: 069.42608 - 04.39423011 - Đại diện phía Nam: 069.36233

Bước 3: Chào hỏi

Bước 3: Chào hỏi
  • Trước khi tiến hành kiểm soát đối với người vi phạm, CSGT phải thực hiện động tác chào theo điều lệnh Công an nhân dân và phải có thái độ kính trọng, đúng mực.
  • Tiếp đến, bạn chào CSGT bằng đầy đủ tên họ, cấp bậc (nếu biết) - điều này giúp thể hiện sự hiểu biết của bạn, tạo sự uy quyền đồng thời cũng nhắc nhớ CSGT phải tuân thủ đúng quy định của Pháp luật.
  • Nếu cảnh sát chưa thực hiện đúng, bạn có thể nhắc nhở đồng chí cảnh sát thực hiện lại.

Bước 4: Làm việc

Bước 4: Làm việc

Theo luật, CSGT chỉ được phép yêu cầu dừng xe kiểm tra khi trực tiếp phát hiện lỗi tham gia giao thông hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông.

Sau khi phát hiện lỗi, CSGT phải thực hiện đúng theo trình tự sau: 

  • CSGT luôn phải thông báo cho bạn biết lỗi vi phạm trước khi yêu cầu kiểm tra giấy tờ hoặc xét phạt bạn. 
  • CSGT có nghĩa vụ phải chứng minh được bạn đã vi phạm luật giao thông và đồng thời bạn cũng có quyền chứng minh mình không vi phạm lỗi đó.
  • Với bất kì lỗi nào, bạn cũng nên yêu cầu cho xem bằng chứng ví dụ hình ảnh trong camera bắn tốc độ,...

Nếu là các trường hợp dừng phương tiện qua văn bản thì yêu cầu CSGT xuất trình các loại giấy tờ của Thủ trưởng CA cấp huyện trở lên. Sau khi kiểm tra đúng ta mới xuất trình giấy tờ cho CSGT kiểm tra.

Bước 5: Xử phạt

Bước 5: Xử phạt

Có 2 loại xử phạt: tại chỗ hoặc lập biên bản chờ quyết định phạt

  • Tại chỗ: áp dụng cho các lỗi có mức phạt dưới 250,000VND. CSGT sẽ lập quyết định xử phạt hành chính theo mẫu.
  • Lập biên bản: Các trường hợp khác, CSGT sẽ lập biên bản và bạn sẽ chờ quyết định phạt gửi về nhà trong 7 ngày và nộp phạt tại Kho Bạc Nhà Nước. Trong biên bản có mục "Ý kiến người vi phạm", nếu bạn cảm thấy không đồng ý với lỗi vi phạm, hãy ghi vào!

Với những kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho bạn khi tham gia giao thông đấy, nếu còn thắc mắc nào khác hãy để lại bình luận phía bên dưới nhé!

Theo VnExpress