Bộ sinh phẩm real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây Covid-19 do Học viện Quân y và CTCP Công nghệ Việt Á phối hợp đã được hơn 20 quốc gia đàm phán mua sản phẩm. Công trình khoa học này mới đây đã được nhận giải thưởng với trị giá tiền mặt 60.000 USD…

Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Bảo Sơn vừa tổ chức Lễ trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2019 và Đợt 1 năm 2020.

Giải thưởng Bảo Sơn năm thứ 9 vinh danh 2 công trình gồm: Công trình Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa công trình Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19.

Công trình Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa của PGS.TS Nguyễn Tấn Dũng và nhóm cộng sự đến từ ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, là công trình nghiên cứu hơn 20 năm. Quá trình sấy được tiến hành ở điều kiện nhiệt độ của nguyên vật liệu ẩm thấp, dưới điểm nước kết tinh (dưới 0 độ C) trong môi trường chân không gần như tuyệt đối (dưới 4,58mmHg), nên sản phẩm sau khi sấy giữ lại toàn bộ tính chất tự nhiên và bảo toàn toàn bộ chất lượng nguyên liệu như ban đầu.

Với công nghệ này, những sản phẩm có giá trị kinh tế cao như tổ yến, sữa ong chúa… có thể có thời hạn bảo quản lên tới 6 năm mà không cần giữ lạnh. Công nghệ cũng được ứng dụng trong chế biến thực phẩm cao cấp, bảo quản sản phẩm thủy sản nhóm giáp xác (tôm sú, tôm bạc và ôm thẻ)…

Công trình Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 do Học viện Quân y (đơn vị nghiên cứu) và CTCP Công nghệ Việt Á (đơn vị sản xuất) phối hợp thực hiện.

Kit test SARS-CoV-2 và nghiên cứu ứng dụng sấy thăng hoa của các nhà khoa học Việt được trao thưởng chục nghìn USD - Ảnh 1.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ (phải) và Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn Nguyễn Trường Sơn (trái) trao giải thưởng cho đại diện nhóm nghiên cứu.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng các của tác nhân cho kết quả chính xác 100%. Hiện bộ sinh phẩm đã được sản xuất trên 200.000 test phục vụ xét nghiệm sàng lọc phát hiện SARS-CoV-2 ở 63 trung tâm, bệnh viện lớn trong cả nước. Hơn 20 quốc gia đã đàm phán mua bộ sinh phẩm và hiện đã xuất khẩu gần 20.000 test.

Về giải thưởng cho 2 công trình trên, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn cho biết Công trình Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa được Giải thưởng Bảo Sơn năm 2019, với trị giá giải thưởng 50.000 USD.

Công trình Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 được trao Giải thưởng Bảo Sơn đặc biệt năm 2020, với trị giá giải thưởng 60.000 USD.

"Đối với những công trình có ý nghĩa thực tiễn, có tính ứng dụng cao, Tập đoàn luôn sẵn sàng hỗ trợ tối đa giúp các nhà nghiên cứu đi tới thành công với công trình của mình. Với lộ trình mỗi năm tăng 10.000 USD, dự kiến năm 2087 Giải thưởng Bảo Sơn sẽ đạt tổng giá trị lên đến 5 triệu USD cho 5 lĩnh vực trao giải. Hy vọng sẽ đón nhận nhiều hơn nữa những công trình có ích cho xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước", Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn chia sẻ.

Giải thưởng Bảo Sơn là giải thưởng do Quỹ Giáo dục Bảo Sơn – Tập đoàn Bảo Sơn tổ chức thường niên từ năm 2011, được Bộ Giáo dục & Đào tạo bảo trợ, đồng tổ chức. Giải thưởng được trao cho 5 lĩnh vực gồm: Cải cách giáo dục và đào tạo; Xóa đói, giảm nghèo; Phát triển kinh tế bền vững; Y – dược học, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng và Văn học với giá trị giải thưởng tăng dần theo từng năm. Giải thưởng nhằm biểu dương và động viên tài năng, trí tuệ, tạo thêm nguồn động lực cho các nhà khoa học khi có những sáng chế, công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng có đóng góp nổi bật cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa- con người Việt Nam.

Tiếp nối thành công của năm 2019 và đợt 1 năm 2020, Giải thưởng Bảo Sơn giai đoạn tiếp theo của năm 2020 tiếp tục tìm kiếm những nghiên cứu khoa học trên cả 5 lĩnh vực xét thưởng với với trị giá giải thưởng lên đến 300.000 USD.

Theo CafeBiz