lá giang là nguyên liệu để nấu nhiều món ăn ngon nhưng lại là cái tên còn xa lạ với nhiều người. vậy lá giang là lá gì và nấu món gì ngon? cùng vào bếp với chúng tôi và tìm hiểu nhé!

Lá giang là lá gì? 

Lá giang là một loại thực vật có hoa thuộc họ rau răm. Phổ biến ở Trung Quốc, Nhật Bản, tiểu lục địa Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Lá giang có các tên gọi khác là lá lồm, lá thồm lồm, nghể Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy trong lá giang một lượng nhỏ chất axit tạo nên vị chua, ngoài ra còn có một lượng lớnsaponin… có tác dụng chữa chứng ăn uống không tiêu, bụng đầy trướng, đau dạ dày, đau nhức xương khớp,... 

Lá lồm

Những món ngon nấu với lá giang (lá lồm)

Thịt trâu nấu lá lồm (lá giang)

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Thịt trâu tươi: 500g
  • Lá giang: 1 bó
  • Tỏi: 1 củ
  • Gừng tươi: 1 củ
  • Ớt tươi: 2-3 củ
  • Gạo: 1 nắm nhỏ
  • Dụng cụ: Bếp, chảo, chén bát, đũa, vá,...
nguyên liệu thịt trâu nấu lá lồm

- Khẩu phần ăn trên dành cho 3 người ăn.

- Dự kiến thời gian thực hiện món ăn trong vòng 45 - 60 phút. 

Sơ chế nguyên liệu

Tỏi bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ. Gừng tươi rửa sạch, để nguyên vỏ, nướng qua, sau đó giã nhuyễn, chắt lấy nước cốt. Gạo vo sạch, để riêng ra bát.

Thịt trâu rửa sạch với nước, lấy nước cốt gừng chà xát bề mặt miếng thịt để khử bớt mùi gây ngái của thịt trâu. Rửa sạch lại với nước rồi đem nướng qua lửa để miếng thịt thơm hơn, sau đó thái mỏng miếng vừa ăn.

sơ chế thịt trâu

Các bước thực hiện

Bước 1: Ướp thịt

Ướp thịt trâu với 1 ít tỏi, mì chính và 1/2 thìa nước mắm trong vòng ít nhất 15 phút để thịt ngấm gia vị, khi ăn sẽ đậm đà.

Ướp thịt

Bước 2: Xào thịt

Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm với tỏi băm và ớt tươi, sau đó cho thịt trâu vào, để lửa khá to và đảo đều tay.

Xào thịt

Bước 3: Ninh thịt

Đến khi thịt trâu săn lại thì xếp thịt vào niêu đất, đổ nước sôi để nguội vào xâm xấp mặt thịt, đậy kín vung, để lửa vừa và ninh đến khi thịt chín mềm.

Đến khi thịt trâu chín mềm thì cho lá giang vào, nêm nếm gia vị vừa ăn, nấu thêm khoảng 10 - 15 phút nữa thì bắc nồi xuống.

Ninh thịt

Lưu ý: Khi ninh thịt trâu khoảng 15 - 20 phút thì cho nắm gạo vào để món ăn có độ sánh mịn và thơm ngọt.

Yêu cầu thành phẩm: Thịt trâu nấu lá giang đạt chuẩn chính là món ăn có hương thơm hấp dẫn, thịt trâu mềm tơi, dịu ngọt quyện với vị chua thanh của lá giang.

Gà nấu lá giang

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 con gà khoảng từ 1,2 - 1,5kg
  • 300g lá giang tươi
  • Hành, tỏi, ngò, sả
  • Ớt sừng: 1 trái
  • Gừng tươi: 1 củ
  • Gia vị: nước mắm, muối, hạt nêm, bột ngọt, tiêu xay, dầu ăn
  • Rau sống ăn kèm như: bắp chuối, rau muống, rau cải cúc, rau đắng
  • Dụng cụ: Bếp, chảo, chén bát, đũa,...
nguyên liệu gà nấu lá lồm

- Khẩu phần ăn trên dành cho 3 người ăn.

- Dự kiến thời gian thực hiện món ăn trong vòng 45 - 60 phút. 

Sơ chế nguyên liệu

Thịt gà mua về làm sạch, đem rửa sơ qua với nước. Sau đó, chà xát da gà với ít muối hạt trộn với gừng giã nhuyễn rồi rửa sạch lại bằng nước, vớt ra để ráo. Sau đó chặt miếng vừa ăn.

Sơ chế gà

Rửa sạch lá giang, vớt ra để cho ráo nước. ­Sả cây bóc bỏ vỏ ngoài, đập dập. ­Ớt sừng rửa sạch, cắt lát. ­Gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch, để ráo.

­Hành tím, tỏi khô bỏ vỏ, rồi băm nhuyễn. ­Ngò lặt bỏ lá vàng úa, hư rồi rửa sạch, để ráo nước và thái nhỏ. ­Các loại rau sống ăn kèm lặt giữ lá, rửa sạch, để ráo.

Sơ chế các nguyên liệu

Các bước thực hiện

Bước 1: Ướp thịt gà

Cho thịt gà vào âu trộn lớn và lần lượt cho các nguyên liệu gồm: 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu. Trộn đều tất cả rồi để ướp khoảng từ 20 – 30 phút cho thịt gà được ngấm gia vị.

Ướp thịt gà

Bước 2: Xào gà

Bắc chảo lên bếp phi 1/2 tỏi băm nhuyễn. Tỏi chuyển màu và dậy mùi thơm thì vớt ra chén để riêng. Cho thêm 1 muỗng canh dầu ăn tiếp tục đun sôi rồi cho phần tỏi còn lại và hành tím băm vào phi thơm. Cho thịt gà vào xào trong 3 phút để săn lại thì trút ra đĩa để riêng.

Xào gà

Bước 3: Nấu canh gà

­Đổ 2 lít nước và sả đập dập vào nồi, bắc lên bếp đun sôi. Khi nước sôi, cho thịt gà vào nấu chín. ­Vò lá giang cho vào nồi rồi nêm nếm thêm gia vị cho vừa miệng. Sau đó, tắt bếp và cho ớt cắt lát cùng phần tỏi đã phi thơm vào là đã hoàn thành món ăn.

Bạn có thể dùng làm canh ăn kèm cơm trong bữa chính của gia đình, hoặc làm lẩu để thưởng thức cùng bún tươi hay phở, bún khô, mì tôm… 

 Nấu canh gà

Yêu cầu thành phẩm: Gà nấu lá giang sau khi chế biến phải có vị chua ngọt, hơi béo, thịt gà dai, săn chắc và thấm gia vị kèm theo đó là vị cay nồng từ ớt.

Lưu ý khi nấu món ăn với lá giang (lá lồm)

Lá giang (lá lồm) là loại lá lành tính thích hợp để nấu các món canh chua giải nhiệt.

Tuy nhiên, cần lưu ý khi nấu lá giang cũng như các loại canh chua khác, không nên sử dụng nồi nhôm mà nên dùng các loại nồi inox, tráng men không rỉ tránh để chất chua có thể ăn mòn nhôm và làm nồng độ nhôm trong canh chua tăng cao, có thể gây ngộ độc.

 

Trên đây là thông tin về lá giang và món ăn chế biến từ lá giang ngon mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress