bề mặt tủ lạnh sau một thời gian sử dụng sẽ bị đóng nhiều lớp đá, gây cản trở quá trình truyền nhiệt, lãng phí điện năng. vậy phải làm gì khi tủ lạnh bị đọng nước, tuyết trên ngăn đá? hãy theo dõi bài viết sau của chúng tôi để có thể giải đáp thắc mắc này nhé.

Nguyên nhân tủ lạnh bị đọng nước, tuyết trên ngăn đá

Tủ lạnh bị đọng nước, tuyết là điều không ai mong muốn xảy ra. Tuy nhiên, trên thực tế thì nguy cơ tủ lạnh bị hiện tượng trên rất dễ xảy ra. Sau đây là những nguyên nhân tiêu biểu và cách khắc phục:

- Rơ-le (còn gọi là Timer) không đóng sang tiếp điểm xả đá: Đây là bộ phận chuyển  mạch ngắt compressor sang chế độ xả đá, được lắp ở ngăn rau củ hoặc phần hộp điện sau lưng tủ lạnh. Nếu rơ-le không đóng sang tiếp điểm, chế độ xả đá sẽ bị ngắt, khiến cho quá trình xả đá bị gián đoạn. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể do cháy cuộn dây mô tơ, bánh răng bị kẹt do mòn, bám bẩn hoặc khô mỡ.

- Sò lạnh (âm tủ lạnh) không thông mạch: Bản chất thực sự của sò lạnh chính là rơ-le xả tuyết, có khả năng đảm bảo thanh điện trở xả tuyết sẽ hoạt động tốt khi dàn lạnh bị phủ tuyết và ngăn chặn thanh điện trở đốt nóng khi không cần thiết, gây lãng phí điện năng.

Sò lạnh (âm tủ lạnh)

- Cầu chì nhiệt bị đứt: Cầu chì nhiệt là bộ phận bảo vệ, ngăn chặn bộ phận xả đá hoạt động lâu, khiến tủ lạnh bị nóng, dễ hư hỏng. Nếu cầu chì nhiệt bị đứt, bộ phận xả đá sẽ bị ngưng hoạt động, dẫn đến việc tủ lạnh đông tuyết.

Cầu chì nhiệt bị

- Điện trở gia nhiệt bị đứt: Điện trở gia nhiệt là bộ phận điều khiển điện năng khi bị quá tải. Nếu điện trở gia nhiệt bị đứt, lượng điện năng sẽ khó có thể kiểm soát, dẫn đến việc tủ lạnh vận hành không ổn định, dễ bị hỏng hóc.

Cách khắc phục tủ lạnh bị đọng nước, tuyết trên ngăn đá

Để khắc phục tủ lạnh bị đọng nước, tuyết trên ngăn đá, người tiêu dùng cần lưu ý vệ sinh và kiểm tra tủ lạnh định kỳ thường xuyên để kịp thời phát hiện những bộ phận gặp sự cố hay bị hư hỏng để có thể nhanh chóng sửa chữa và thay mới chúng một cách sớm nhất.

Những lỗi trên tuy không phải khó sửa chữa nhưng bạn cũng không thể tự khắc phục tại nhà nếu không có chuyên môn sửa chữa. Vì vậy, khi gặp phải trường hợp này, tốt nhất bạn nên liên hệ với các trung tâm bảo hành của hãng hoặc đơn vị sửa chữa uy tín.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục tủ lạnh bị đọng nước, tuyết trên ngăn đá.  Bạn cảm thấy bài viết này hữu ích chứ? Hãy cho chúng tôi biết cảm nhận của bạn qua phần bình luận bên dưới nhé.

Theo VnExpress