bạn muốn chọn bột cà phê rang xay nguyên chất, không pha lẫn bột đậu nành, bột bắp hay hóa chất tạo mùi, tạo màu cho máy pha cà phê của mình? cùng chúng tôi tìm hiểu cách chọn cà phê ngon nha!

Kiểm tra nhãn mác

Nguồn gốc, xuất xứ

Hãy chọn loại cà phê cung cấp chi tiết về nguồn gốc của nó về nguồn gốc, xuất xứ, công ty sản xuất. Những nguồn cung cấp cà phê uy tín sẽ chế biến cà phê cẩn thận và đảm bảo độ nguyên chất cho sản phẩm. Đặc biệt, không mua cà phê trôi nổi trên thị trường hay không rõ nơi sản xuất.

Nguồn gốc, xuất xứ

Kiểm tra ngày rang 

Cà phê chất lượng thường sẽ có ngày rang để người tiêu dùng có thể kiểm tra độ tươi của sản phẩm. Cà phê nên được sử dụng trong vòng một tháng kể từ ngày rang, vì vậy khi mua hãy để ý đến chi tiết này trên bao bì sản phẩm nhé.

Kiểm tra ngày rang

Đạo đức xã hội

Ngoài các yếu tố trên, bạn cũng nên để ý đến việc nhà sản xuất tìm nguồn cung ứng cà phê một cách có đạo đức thông qua các nguyên tắc thu mua có trách nhiệm, các khoản vay dành cho người nông dân và các chương trình bảo tồn rừng và có chứng nhận từ các tổ chức quốc tế uy tín.

Giới hạn caffeine an toàn

Giới hạn caffeine an toàn là lượng caffeine một người có thể tiêu thụ mà không gặp bất kỳ triệu chứng quá liều nào. Bạn cũng nên quan tâm yếu tố này để chọn cho mình loại cà phê ưa thích.

Giới hạn caffeine an toàn

Kiểm tra hương vị

Trọng lượng bột cà phê

Hạt cà phê có một đặc điểm khác hẳn các loại hạt khác là khi rang lên đến 1 nhiệt độ nhất định sẽ nở lớn và thể tích tăng từ 1,5-2 lần và trọng lượng giảm từ 20-30%. Nếu có điều kiện so sánh, bạn cầm trong tay 2 bịch 500g, bịch nào chứa cà phê pha trộn thì sẽ nhiều, đầy hơn, to hơn và bịch cà phê nguyên chất nhẹ hơn.

Độ xốp của bột cà phê

Nhìn theo cảm quan, bột cà phê nguyên chất rất nhẹ, có độ xốp, tơi và rời. Ngoài ra, hạt cà phê rang rất giòn, có cấu trúc sợi cellulose đồng đều, dễ vỡ và vỡ đều trong cối xay, nên bột cà phê xay ra có độ xốp, mịn tương đối đồng đều. 

Độ xốp của bột cà phê

Độ ẩm của bột cà phê

Bột cà phê nguyên chất ít ngậm nước, không có nhiều độ ẩm. Do đó, bột cà phê pha tạp, không nguyên chất có vẻ ẩm ướt, thậm chí vón cục khi được tẩm nhiều caramen tạo màu, khác hẳn với bột cà phê nguyên chất rất khô và tơi xốp.

Độ ẩm của bột cà phê

Màu của bột cà phê

Khi rang đến nhiệt độ và thời gian thích hợp bột cà phê có màu nâu đậm, nếu hạt cà phê rang chưa đến nhiệt độ và thời gian nổ lần 1 thì bột có màu vàng sáng vị chua, và mùi nồng. 

Màu của bột cà phê

Mùi của bột cà phê

Bạn không khó để nhận ra mùi thơm rất dễ chịu, hấp dẫn và rất đặc trưng của bột cà phê nguyên chất. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bị lầm lẫn và đánh giá cao mùi của hương liệu hóa học được tẩm vào đậu, bắp bởi vì họ ít có dịp ngửi mùi cà phê bột nguyên chất. 

Nguồn gốc khu vực cà phê

Cà phê Trung Mỹ

Cà phê Trung Mỹ có hương vị cà phê truyền thống và đôi khi có hương vị sô cô la trong đó. Nếu bạn thích vị ngọt thì đây là sự lựa chọn tuyệt vời.

Cà phê Đông Phi, Ả Rập

Cà phê Đông Phi và Ả Rập có một chút hương vị trái cây. Mặc dù chúng không quá ngọt, nhưng chúng có mùi tương tự như một loại rượu ngọt hơn, ngọt hơn và có một hương vị nhẹ hơn cà phê từ các khu vực khác.

 Nguồn gốc khu vực cà phê

Cà phê châu Á/Thái Bình Dương

Cà phê của Châu Á/Thái Bình Dương có xu hướng đậm đà và đáng chú ý, đậm đặc với hương vị tự nhiên và có vị thảo mộc.

Cà phê của Mỹ Latinh

Cà phê của Mỹ Latinh có xu hướng tinh khiết, quen thuộc và thân thiện, với hương vị gợi nhớ tới quả hạch hay ca cao.

 

Trên đây là thông tin về cách chọn cà phê ngon mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress