Tảo xoắn đã được chứng minh rất tốt đối với sức khỏe con người. Với trẻ nhỏ, lợi ích của tảo xoắn cũng được đánh giá rất cao nếu cha mẹ cho con dùng đúng cách.

Dù chỉ mới du nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây nhưng tảo xoắn lại đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng bởi những lợi ích của loại tảo này đối với sức khỏe. Nhiều ba mẹ muốn thêm siêu thực phẩm này vào chế độ ăn để tăng cường sức khỏe cho con nhưng vẫn còn băn khoăn không biết loại thực phẩm này có phù hợp với bé hay không. Nếu bạn cũng đang lưỡng lự về điều này và muốn tìm hiểu thêm thông tin, hãy xem tiếp những chia sẻ dưới đây của Hello Bacsi nhé.

Tảo xoắn là gì?

Tảo xoắn hay còn gọi là tảo Spirulina là một loại vi tảo màu xanh lục mọc tự nhiên trong các đại dương và hồ nước mặn. Trong tự nhiên, tảo xoắn được tìm thấy ở vùng khí hậu cận nhiệt đới nhưng hiện nay, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, loại tảo này được trồng ở khắp nơi trên thế giới.

Rất nhiều nghiên cứu khoa học và các bằng chứng thực tế đã chứng minh tảo xoắn là một siêu thực phẩm có thể cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hiện nay, trên thị trường, loại tảo này được bán ở dạng bột hoặc thuốc viên. Ngoài ra, tảo xoắn còn được thêm vào nhiều loại thực phẩm, đồ uống và thậm chí còn được sử dụng như một chất tạo màu tự nhiên.

Có nên cho trẻ nhỏ ăn tảo xoắn hay không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, loại tảo này an toàn 100% cho trẻ nhỏ. Không những vậy, nó còn đem lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe với hàm lượng protein dồi dào. Tuy nhiên, khi cho bé ăn, bạn hãy chọn loại tảo xoắn hữu cơ bởi các loại khác có thể có chứa những chất phụ gia có hại như hợp chất nitrat, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe bé yêu.

Khi chọn mua tảo xoắn cho bé và cả gia đình, bạn nên mua từ những địa chỉ an toàn, uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bạn có thể bắt đầu cho trẻ dùng trong giai đoạn ăn dặm nhưng chỉ nên cho trẻ ăn một lượng nhỏ. Với trẻ ở độ tuổi tập đi, bạn có thể cho trẻ uống khoảng 1g nước ép tảo xoắn mỗi ngày. Khi trẻ được 1 tuổi, mỗi ngày, trẻ có thể dùng 3 – 4g, nếu cho trẻ ăn chay, bạn có thể cho trẻ uống nhiều hơn.

Những lợi ích của tảo xoắn đối với sức khỏe trẻ nhỏ

Tảo xoắn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nên có thể đem đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe:

1. Giàu vitamin

tảo xoắn mang lại nhiều lợi ích

Tảo xoắn chứa rất nhiều các vitamin quan trọng, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ:

  • Vitamin E: Trẻ nhỏ cần rất nhiều vitamin E để tăng trưởng và phát triển đúng cách. Vitamin E đã được khoa học chứng minh là có vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi các loại thực phẩm thành năng lượng.
  • Vitamin C: Là một trong những dưỡng chất cần thiết nên được bổ sung thông qua các loại thực phẩm mà trẻ ăn mỗi ngày. Dưỡng chất này đặc biệt có lợi cho hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa cảm lạnh, cúm và một số bệnh khác mà trẻ nhỏ hay mắc.
  • Beta-carotene (tiền vitamin A): Trẻ nhỏ cần 3 đến 6 mg beta-carotene mỗi ngày. Bạn chỉ cần thêm một lượng nhỏ tảo xoắn vào các món ăn của trẻ là đã có thể cung cấp đủ lượng beta-carotene mà trẻ cần mỗi ngày.

2. Giàu khoáng chất

Tảo xoắn chứa rất nhiều khoáng chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của bé. Cụ thể, trong tảo xoắn có chứa:

  • Sắt: Trẻ sơ sinh từ 7-12 tháng tuổi cần 11mg sắt mỗi ngày. Ngoài sữa mẹ và sữa bột, trẻ hơn 1 tuổi nên được bổ sung thêm sắt thông qua các loại thực phẩm. Mẹ cho trẻ ăn một lượng nhỏ tảo xoắn có thể bổ sung đủ lượng sắt mà cơ thể cần. Sắt giúp mang oxy đi khắp cơ thể và rất cần thiết cho sự khỏe mạnh của các tế bào máu.
  • Kali: Các thực phẩm giàu kali có thể rất tốt cho việc điều hòa huyết áp. Kali giúp tạo ra các tế bào và enzyme mới, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Việc cho trẻ ăn tảo xoắn là cách tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu kali mà trẻ cần mỗi ngày.
  • Canxi: Đối với trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên, việc cung cấp đủ canxi mỗi ngày cho cơ thể là rất quan trọng để xây dựng xương chắc khỏe, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh loãng xương và gãy xương khi trưởng thành. Tuy nhiên, theo thống kê, khi đến 12 tuổi, chỉ có 1/10 bé gái và 1/3 bé trai được cung cấp đủ canxi cho cơ thể. Trẻ từ 1 – 3 tuổi cần 700 mg canxi, từ 4 – 8 tuổi cần 1.000 mg canxi và từ 9 – 18 tuổi cần 1.300 mg. Tảo xoắn có thể đáp ứng đủ lượng canxi này cho cơ thể nếu được thêm vào thực đơn của trẻ.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Trẻ nhỏ dễ bị cúm hơn so với người lớn, một phần là do hệ miễn dịch của trẻ vẫn còn non nớt, một phần khác là do trẻ vẫn chưa có ý thức bảo vệ mình khi ở nơi công cộng như trường học, công viên…

Để bảo vệ trẻ, bạn cần tìm cách giúp củng cố hệ miễn dịch cho con. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy tảo xoắn có thể giúp cơ thể tăng sản xuất kháng thể và protein chống nhiễm trùng.

4. Cung cấp lợi khuẩn

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng lợi ích của tảo xoắn Spirulina còn nằm ở việc giúp tăng cường hệ tiêu hóa và chức năng bài tiết ở trẻ nhỏ. Loại tảo này giúp hạn chế những vi khuẩn gây hại như coli, nấm candida, kích thích những lợi khuẩn như Lactobacillus và Bifido. Các lợi khuẩn là nền tảng của một sức khỏe tốt bởi chúng có tác dụng làm tăng khả năng hấp thu dưỡng chất từ thực phẩm mà trẻ ăn, đồng thời ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn.

5. Chống lại các phản ứng dị ứng

Lợi ích của tảo xoắn đối với trẻ nhỏ

Nghiên cứu khoa học cho thấy rằng trẻ nhỏ ăn nhiều tảo xoắn có thể giảm nguy cơ gặp phải các phản ứng dị ứng. Nguyên nhân là do tảo xoắn có khả năng ức chế việc giải phóng histamine hoặc các chất khác gây ra dị ứng ở trẻ. Các triệu chứng dị ứng phổ biến như sổ mũi, chảy nước mắt, nổi mề đay… có thể tránh xa bé yêu nhà bạn nếu bạn cho trẻ ăn tảo xoắn thường xuyên.

6. Đáp ứng nhu cầu protein của cơ thể

Protein là chất rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Trong suốt thời thơ ấu, trẻ nhỏ sẽ cần nhiều protein hơn để duy trì hoạt động của các chức năng trong cơ thể. Tảo xoắn có trữ lượng protein dồi dào. Nhờ có hàm lượng protein cao, bạn có thể sử dụng tảo xoắn như một thực phẩm bổ sung protein cho bé.

Những lưu ý khi cho trẻ nhỏ dùng tảo xoắn

Đã có trường hợp trẻ nhỏ bị dị ứng với tảo xoắn. Những triệu chứng dị ứng thường gặp là phát ban và gây cảm giác khó chịu. Đa phần trẻ chỉ bị dị ứng nhẹ và hiếm khi có những trường hợp nghiêm trọng. Ngoài ra, trẻ cũng có thể bị tiêu chảy, đau dạ dày và ngộ độc kim loại nặng.

Dù tảo xoắn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe trẻ nhỏ nhưng bạn vẫn chỉ nên cho trẻ ăn một lượng vừa đủ, tránh cho trẻ ăn quá nhiều để không phải gặp phải tác dụng phụ. Khi cho trẻ ăn, bạn phải quan sát kỹ xem trẻ có dấu hiệu dị ứng hay không, nếu có hãy ngưng cho bé ăn ngay lập tức. Và nhớ trước khi cho trẻ dùng, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để biết rõ một số lưu ý cần nhớ nhé.

Ngân Phạm/HELLO BACSI

Theo Hellobacsi