Khi 2 chiếc smartphone có cài đặt Bluezone ở gần nhau, BLuezone sẽ khi lại lịch sử tiếp xúc. Trong trường hợp có người mắc Covid-19 và trở thành F0, người còn lại (F1), và những người F2 tiếp xúc với F1 đều sẽ được cảnh báo ngay lập tức. Điều này giúp giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và giúp cơ quan chức năng nhanh chóng truy vết các ca F1, F2...

Để góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid 19, đưa cuộc sống trở lại bình thường, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT và Bộ Y tế, ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone do Cục Tin học hóa chủ trì, BKAV phát triển đã chính thức được ra mắt vào ngày 18/4/2020.

Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau qua sóng Bluetooth, ghi nhận sự tiếp xúc và lưu giữ trong máy. Nếu xuất hiện F0 từ dữ liệu do cơ quan có thẩm quyền nhập vào, hệ thống sẽ gửi đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Cụ thể, khi truy cập ứng dụng Bluezone, người dùng có thể thấy 2 tính năng quét xung quanh và lịch sử tiếp xúc. Trong đó, tính năng quét xung quanh có tác dụng như radar dò tìm, truy vết những người từng tiếp xúc bệnh nhân Covid-19.

Với khả năng ghi nhớ lịch sử tiếp xúc, Bluezone có tính năng cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, góp phần giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Vì khi cài Bluezone, nếu phát hiện thiết bị đã từng tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 (F0) trong thời gian đủ lớn, hệ thống sẽ báo cho người dùng về nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh khi bản thân trở thành F1.

Khi một người nhiễm COVID-19 (F0), dữ liệu của người nhiễm bệnh đó sẽ được nhập lên trên hệ thống, từ đó chuyển thông tin xuống tất cả các thiết bị đang sử dụng Bluezone.

Khi có thông tin về một ca nhiễm bệnh COVID-19 mới, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng cho biết bạn đã từng tiếp xúc với người này hay chưa nếu cả hai đều dùng Bluezone.

Các chuyên gia của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin - truyền thông cho biết nếu cài đặt Bluezone, trong quá trình sinh hoạt hằng ngày, khi mọi người có tiếp xúc, ứng dụng trên điện thoại của họ sẽ tự "nói chuyện" với nhau. Nếu phát hiện có sự tiếp xúc gần trong khoảng cách 2m, thiết bị sẽ tự ghi nhận vào nhật ký. Việc này sẽ giúp cho việc truy vết, khoanh vùng dập dịch nhanh chóng.

Lợi ích kép của ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone: Người dùng được cảnh báo sớm, các ca mắc Covid-19 được truy vết ngay lập tức - Ảnh 1.

Những đặc trưng quan trọng của Bluezone:

Không thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng: Bluezone chỉ sử dụng bluetooth để hoạt động, không ghi nhận cũng như không sử dụng thông tin vị trí của người dùng. Khi bật Bluetooth BLE, do chính sách của Google yêu cầu cần quyền truy cập vị trí mặc dù Bluezone không sử dụng đến quyền này.

Tuyệt đối ẩn danh: Mọi người tham gia cộng đồng ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan Y tế có thẩm quyền mới có thể biết những người nhiễm và nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19. Cứ 15 phút, mã Bluezone dùng để ghi nhận tiếp xúc sẽ được thay đổi 1 lần. Mã gốc của người dùng được lưu bảo mật trong máy và không ai có thể biết được.

Bluezone lưu dữ liệu trên điện thoại người dùng. Chỉ sử dụng lịch sử tiếp xúc nếu người đó được cơ quan y tế xác định là người nhiễm COVID-19.

Không tốn pin: Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth Low Energy) do đó có thể bật Bluetooth cả ngày cũng chỉ sử dụng trên dưới 10% Pin.

Với nguyên lý hoạt động như trên, mạng lưới người dùng Bluezone càng lớn, Bluezone hoạt động càng hiệu quả, cộng đồng càng được bảo vệ tốt hơn. Nếu mỗi người dân sử dụng smartphone cài đặt Bluezone cho mình và 3 người khác thì chỉ sau nửa tháng tất cả người dùng smartphone ở Việt Nam sẽ được bảo vệ, trong đó có cả những người không sử dụng smartphone.

Sau đây là clip hướng dẫn cài đặt:

Cài đặt Bluezone

Theo CafeBiz