gà luộc là món ăn khó có thể thiếu trong các dịp lễ tết hay họp mặt của gia đình việt nam. nghe qua có vẻ là một món ăn dễ thực hiện nhưng bạn có chắc rằng chỉ cần đổ nước đun sôi là có ngay món gà luộc thơm ngon và bắt mắt hay không?

Món ăn ngon cần nguyên liệu tốt

Thịt gà luộc cần phải tươi

Chắc chắn món gà của bạn không thể ngon nếu bạn không biết cách chọn thịt gà. Thịt gà nhất thiết phải tươi thì mùi vị mới thơm và thịt ngọt chắc. Nếu không thể chọn gà vừa làm xong thì hãy cố gắng chọn gà có màu da vàng đều, thịt vẫn còn hồng, săn chắc, không chuyển màu xám hay tái. Sau đó bạn cần rửa thật sạch, cắt bỏ phần nốt nhú trên phao câu để không bị hôi và để ráo nước. Lấy riêng một ít mỡ gà để ra chén, khi luộc xong bạn sẽ cần dùng đến.

Cách luộc gà ngon và đẹp mắt

Một ít muối, gừng và củ hành lá sẽ giúp gà luộc dậy mùi thơm hấp dẫn

Bước 1: Nước luộc gà bạn cho vào một ít muối, một củ gừng đập vừa nát (nên để cả vỏ rửa sạch) và hành lá khoảng 5 cọng cắt lấy phần đầu củ trắng.

Bước 2: Cho gà vào nồi sao cho nước vừa đủ ngập hết phần thịt. Bắc lên bắt đầu đun với lửa vừa.

Luộc gà chỉ để lửa nhỏ, sôi riu riu

Bước 3: Đun cho đến khi vừa sôi thì chỉnh nhỏ lửa lại, để sôi riu riu.

Nếu để lửa lớn, gà nhanh chín nhưng da gà sẽ co lại, lồi phần thịt ra trông rất xấu. Gà nếu luộc kỹ quá phần da sẽ bị nhừ, nếu luộc nhanh thì phần thịt và xương sẽ bị đỏ. Luộc một con gà chín chỉ khoảng 15 – 20 phút nhưng để có món gà ngon và thơm thì cần đến khoảng 45 – 60 phút.

Bước 4: Một bí quyết để món thịt luộc dậy mùi thơm đó là khi gà đang sôi, bạn vẫn để lửa nhỏ, cho vào thêm một chén nước lạnh và để sôi lại, cách này cũng rất hiệu quả với các món canh và nước dùng.

Bước 5: Sau một lúc bạn lấy chiếc đũa xăm thử ở phần thịt dày nhất nếu không thấy ứa nước đỏ ra nghĩa là gà đã chín. Lúc này bạn hãy vớt gà ra.

Bước 6: Nhúng ngay gà vào một thau nước đun sôi để nguội, có đá lạnh càng tốt. Cách này giúp da gà săn chắc, vàng đều và không bị khô.

Quét một lớp gồm mỡ gà và nghệ giúp da gà luộc vàng óng, căng mượt

Bước 7: Sau khi gà nguội thì hãy vớt ra để ráo. Phần mỡ gà lúc này bạn rán lên. Giã nát một củ nghệ vắt lấy nước, hoà với mỡ gà đã rán và quét đều lên da gà, lúc này món gà luộc sẽ có lớp da vàng óng và căng mượt, rất hấp dẫn.

Luộc gà với nồi cơm điện – tại sao không?

Nồi cơm điện nấu được rất nhiều món ngon

Nồi cơm điện có thể giúp bạn hoàn thành rất nhiều món ăn ngon, trong số đó chính là luộc gà. Cách làm như sau:

_ Bạn chuẩn bị nguyên liệu như trên gồm: gừng, phần củ hành lá, một ít muối.

_ Nồi cơm điện cho nước lạnh vào khoảng 6 – 8cm, chỉ cần như vậy thôi, không cần ngập hết gà.

_ Cắm điện, nhấn nút nấu đến khi nước sủi tăm thì cho hành, gừng, muối vào.

_ Nước sôi thì cho gà vào và nhấn nút nấu (Cook) tiếp tục thêm khoảng 10 phút nữa thì chuyển sang chế độ hâm (Warm) và để khoảng 20 phút.

_ Lúc này bạn lấy đũa xiên vào phần thịt dày của gà nếu không thấy nước hồng ứa ra là gà đã chín.

_ Vớt ra và nhúng vào nồi nước lạnh sau đó quét mỡ gà trộn bột nghệ như trên để có lớp da vàng tươi.

Món gà luộc ngon đạt chuẩn là phần thịt vừa chín tới, mềm, ngọt, chặt không bị nát. Da gà săn chắc vàng óng. Gà luộc chấm với muối tiêu thêm chút lá chanh và hành củ xắt nhuyễn chắc chắc sẽ giúp bạn ghi điểm tuyệt đối trong bữa cơm gia đình.

Theo VnExpress