Trứng luộc thành công là khi bóc vỏ không sứt sẹo còn nguyên vẹn, lòng đỏ có độ chín như ý. Thế mà hầu hết chúng ta vẫn mắc nhiều sai lầm khi luộc trứng đấy!

Hai trang web ẩm thực nổi tiếng Epicurious và Serious Eat đã thực hiện thí nghiệm dựa trên băn khoăn của độc giả, luộc trứng thế nào để bóc vỏ dễ dàng và không sứt mẻ trứng.

1. Luộc trứng đến khi chín hoàn toàn

Trứng luộc lòng đào mới là trạng thái ưa thích của nhiều người khi ăn trứng luộc, đặc biệt vì lòng đỏ mềm chảy và béo ngậy. Tuy nhiên, lòng trắng chưa đông thành khối vững chắc nên khi bóc vỏ sẽ để lại các vết lõm.

Còn món trứng luộc kho với thịt cần cấu trúc chắc cho cả lòng đỏ và lòng trắng. Trong quá trình kho, trứng sẽ không bể, không ảnh hưởng đến thẩm mỹ và không lấn át mùi vị chung.

Không cần chanh giấm, trứng luộc bóc vỏ vẫn tròn vành vạnh cho nồi thịt kho trứng Tết này ngon như ý. - Ảnh 1.

Thời gian luộc chín hoàn toàn trứng gà/trứng vịt khoảng 12 – 14 phút và trứng cút là một nửa thời gian: 6 – 8 phút.

2. Trứng luộc lúc nào? Nước lạnh hay nước sôi

Luộc thời điểm nào thì nguyên liệu sẽ đạt cấu trúc hoàn hảo và hương vị mong muốn chính là đề bài gây bối rối khi bạn chuẩn bị luộc gì đó. Với trứng, có người khuyên nên luộc nước lạnh, người khác khuyên nên luộc nước sôi và bạn tự hỏi liệu có sự khác biệt nào về cấu trúc chăng.

Không cần chanh giấm, trứng luộc bóc vỏ vẫn tròn vành vạnh cho nồi thịt kho trứng Tết này ngon như ý. - Ảnh 2.

Theo thí nghiệm trên trang Seriouseat, 50% trứng luộc khi nước lạnh sứt mẻ và các vết lõm sau khi bóc vỏ, tuy nhiên tỷ lệ giảm xuống chỉ còn 10% với trứng luộc khi nước sôi hoặc sử dụng nồi hấp, nồi áp suất.

Không cần chanh giấm, trứng luộc bóc vỏ vẫn tròn vành vạnh cho nồi thịt kho trứng Tết này ngon như ý. - Ảnh 3.

Kết luận từ thí nghiệm là nên luộc trứng khi nước sôi. Thả trứng vào nước sôi ngập và giữ nguyên mức lửa trong 30 giây để định hình lòng trắng. Sau đó giảm lửa xuống, duy trì nhiệt độ 82 - 88°C trong 12 – 14 phút. Bạn sẽ có những quả trứng dễ bóc vỏ với lòng trắng mềm chín đều, lòng đỏ béo và không xuất hiện vòng tròn màu xám bao bên ngoài.

3. Luộc xong rồi thì cho trứng nghỉ giải lao

Sự khác biệt rõ ràng khi bóc vỏ quả trứng còn nóng và quả trứng đã nguội, bạn sẽ thấy bóc quả trứng nóng không hề dễ dàng lại còn dễ sứt mẻ nữa.

Không cần chanh giấm, trứng luộc bóc vỏ vẫn tròn vành vạnh cho nồi thịt kho trứng Tết này ngon như ý. - Ảnh 4.

Bạn thử ngâm trứng trong nước, tốt nhất là nước đá trong khoảng 15 phút. Trứng càng nguội thì cấu trúc của trứng càng cứng, vững chắc hơn và không tạo ra vết lõm khi bóc vỏ.

4. Bóc vỏ trứng dưới vòi nước

Bạn có thể bóp nát quả trứng luộc trong tay đấy nên hãy cẩn thận nhé!

Dùng muỗng đập nhẹ bề mặt trứng, lắc trứng trong nồi để nứt vỏ và dễ lột hơn, sử dụng lực vừa phải để tránh nứt toang lòng trắng.

Không cần chanh giấm, trứng luộc bóc vỏ vẫn tròn vành vạnh cho nồi thịt kho trứng Tết này ngon như ý. - Ảnh 5.

Bắt đầu bóc vỏ từ phần đầu tù trước, tiến dần xung quanh và xuống phần đầu nhọn. Vừa bóc vừa nhúng trứng vào nước hoặc rửa dưới vòi nước để lớp màng vỏ dễ tách ra khỏi lòng trắng.

Ngoài bạn, cho một ít muối khi luộc trứng sẽ tăng tốc độ đông đặc của lòng trắng trứng, đặc biệt là bịt kín vết nứt của trứng nếu có, ngăn lòng trắng không tiếp tục rỉ ra.

Không cần chanh giấm, trứng luộc bóc vỏ vẫn tròn vành vạnh cho nồi thịt kho trứng Tết này ngon như ý. - Ảnh 6.

Chỉ cần bạn lưu ý luộc trứng khi nước sôi, canh thời gian luộc để trứng chín hoàn toàn, bóc vỏ dưới vòi nước là sẽ có quả trứng luộc nguyên vẹn. Chúc bạn luộc trứng như ý nhé!

Theo Afamily