Theo một số nguồn tin, Mỹ đang có những động thái nhằm gây áp lực buộc nhà mạng di động của Hàn Quốc loại thiết bị của Huawei ra khỏi mạng 5G.

Trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc, một số công ty đã cúi đầu trước áp lực từ Mỹ trong việc cấm Huawei phát triển cơ sở hạ tầng 5G của họ. Bây giờ, có vẻ như Hàn Quốc có thể sớm được thêm vào danh sách đó.

Theo một báo cáo đến từ Hàn Quốc, một ủy ban của Quốc hội Mỹ đã đệ trình một dự luật mới kêu gọi Lầu Năm Góc xem xét các rủi ro an ninh di động do các công ty công nghệ Trung Quốc gây ra, khi triển khai quân đội và vũ khí ở nước ngoài.

Dự luật có tên Luật Ủy quyền quốc phòng quốc gia năm 2021, đã được Ủy ban Quân vụ Thượng viện thông qua và sẽ sớm được đưa ra bỏ phiếu. Nếu được thông qua, nó có thể được sử dụng để buộc các nước sở tại cấm Huawei, hoặc các công ty khác mà Mỹ coi là có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Do hiện tại Hàn Quốc chủ yếu dựa vào vũ khí của quân đội Mỹ để phòng thủ đất nước, nên họ có thể buộc phải cấm thiết bị của Huawei. Trong các nhà mạng di động của Hàn Quốc, nhà mạng LG Uplus đang sử dụng thiết bị 5G của Huawei.

Theo đó, LG Uplus đã sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei trong mạng của mình từ năm 2013, hiện chiếm hơn 30% tổng cơ sở hạ tầng của nhà mạng. Mặc dù chính phủ Mỹ đã yêu cầu LG Uplus ngừng sử dụng thiết bị của gã khổng lồ Trung Quốc, nhưng công ty vẫn khẳng định rằng không thể làm như vậy do liên quan đến vấn đề kinh phí thay thế.

Bên cạnh đó, nhà mạng này cũng cho rằng, họ đang sử dụng thiết bị của Ericsson ở các thành phố Pyeongtaek và Uijeongbu - nơi đặt các căn cứ quân sự của Mỹ và các khu vực lân cận của họ.

Liên quan đến vấn đề này, phía Hàn Quốc cho rằng, việc xác định sử dụng thiết bị nào là tùy thuộc vào nhà mạng.

Theo CafeBiz