Ngày 12/11, chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ hoãn thi hành lệnh cấm đối với TikTok, qua đó chấp nhận phán quyết có lợi cho ứng dụng chia sẻ video này.

Trong một công báo liên bang, Bộ Thương mại Mỹ cho biết cơ quan này sẽ hoãn thi hành lệnh cấm, vốn được yêu cầu thực hiện dựa trên những mối quan ngại về an ninh quốc gia mà Washington nêu ra, do phán quyết ngày 30/10 của một thẩm phán liên bang.

Bộ Thương mại Mỹ sẽ tuân thủ các nội dung của phán quyết trên, đồng thời nêu rõ lệnh cấm sẽ không có hiệu lực cho tới khi xuất hiện diễn biến pháp lý tiếp theo.

Công ty chủ quản của TikTok , ByteDance, chưa đưa ra bình luận nào trước thông báo của Bộ Thương mại Mỹ.

Ngày 30/10, Thẩm phán Wendy Beetlestone tại tòa án bang Pennsylvania đã ra phán quyết ngăn chặn Bộ Thương mại Mỹ cấm TikTok có các hoạt động tại Mỹ như lưu trữ dữ liệu, dịch vụ nội dung và các giao dịch kỹ thuật khác.

Bà Beetlestone nêu rõ lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ sẽ dẫn đến việc đóng một ứng dụng hiện có khoảng 700 triệu người trên thế giới sử dụng, trong đó hơn 100 triệu người ở Mỹ và ít nhất 50 triệu người trong số này sử dụng hàng ngày.

Mỹ hoãn thi hành lệnh cấm TikTok - Ảnh 1.
Hiện có khoảng 700 triệu người trên thế giới sử dụng TikTok. (Ảnh: Bloomberg)

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định cấm ứng dụng này. Theo ông Trump, TikTok gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và thu thập dữ liệu của người dân Mỹ.

Ngày 12/11 (theo giờ Mỹ) là thời hạn chót ByteDance phải chuyển nhượng quyền kinh doanh TikTok ở Hoa Kỳ cho các công ty Mỹ theo sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump hồi giữa tháng 8/2020. Tuy nhiên, ngày 10/11, ByteDance đã đã nộp đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm liên bang ở Washington nhằm ngăn chặn thực hiện sắc lệnh trên.

Trong đơn kháng cáo, ByteDance nói rằng chính quyền Mỹ đã bắt ByteDance phải thoái toàn bộ vốn tài sản có liên quan đến TikTok ở Mỹ. Đồng thời, công ty không nhận được "phản hồi đáng kể" nào đối với các đề xuất của mình nhằm "loại bỏ các mối lo ngại".

Theo CafeBiz