Theo nguồn tin của Reuters, chính quyền Tổng thống Mỹ Trump vừa loại bỏ kế hoạch đưa các công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc vào danh sách đen.

Trước đó, các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Trump đã xem xét kế hoạch bổ sung các công ty công nghệ như: Alibaba, Tencent và Baidu vào danh sách các công ty quân sự bị cáo buộc của Trung Quốc, vốn sẽ khiến họ phải chịu lệnh cấm đầu tư mới của Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, người được xem là có lập trường ôn hòa hơn đối với Trung Quốc đã phản đối kế hoạch cấm đầu tư đối với các công ty trên. Tuy nhiên, Washington hiện đang có kế hoạch bổ sung thêm 9 công ty Trung Quốc khác vào danh sách đen ngay trong tuần này.

Quyết định đột ngột này cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong chính quyền ông Trump về chính sách đối với Trung Quốc. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tăng cường các áp đặt hạn chế đối với công ty Trung Quốc vào giai đoạn cuối nhiệm kỳ Trump.

Tháng trước, Nhà Trắng đã thêm nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc - SMIC và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC vào danh sách đen. Tổng thống Trump cũng đã công bố lệnh hành pháp cấm các giao dịch của Mỹ với 8 ứng dụng của Trung Quốc, trong đó có Alipay của Ant Group.

Quan hệ giữa Washington - Bắc Kinh trở nên xấu hơn dưới nhiệm kỳ của Trump. Thời gian gần đây, Mỹ liên tục áp đặt các biện pháp cứng rắn trong quan hệ với Trung Quốc.

Theo CafeBiz