nhắc đến tết không thể nào bỏ qua các loại hạt khô để nhâm nhi đúng không nào! xem ngay một số mẹo vặt bảo quản các loại hạt đúng cách không bị ỉu trong suốt mùa tết 2020 trong bài viết dưới đây nhé.

bảo quản các loại hạt trong ngày tết

Sự xuất hiện của các loại hạt khô – hạt dưa, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, hạt dẻ,… dường như giúp cho cái Tết được trọn vẹn hơn rất nhiều. Không những thế, đây là món ăn chơi Tết rất được ưa chuộng dù là trẻ nhỏ hay người lớn.

Tuy nhiên, nếu để lâu bên ngoài (hay không biết bảo quản đúng cách), thì các loại hạt này rất dễ bị ỉu, mất đi độ giòn làm cho chúng ta ăn không cảm thấy thơm ngon như lúc ban đầu. Thậm chí, những loại hạt khô này dễ bị ẩm mốc nếu gặp phải môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển.

Do đó, hãy tham khảo cách bảo quản các loại hạt không bị yểu để những ngày Tết thật sự hài lòng về bánh mứt kẹo nhé!

Bảo quản trong hộp kín

Sử dụng hũ thủy tinh, hộp nhựa để bảo quản các loại hạt trong ngày Tết, không những giữ được chất lượng ngon mà còn nhìn trông rất sang.

Không nên bảo quản các loại hạt khô trong ngăn mát tủ lạnh, vì hơi ẩm từ các thực phẩm khác trong tủ lạnh sẽ bám trên hạt, khiến hạt dễ bị ỉu, mốc hơn.
 
Bảo quản hạt trong hũ để hạt không bị ỉu

Ngoài ra, bạn có thể đặt thêm túi hút ẩm (chuyên dành cho thực phẩm) vào trong hộp, lọ sẽ giúp hạt tránh bị ỉu trong thời gian sử dụng.

Bảo quản trong túi nilong kín

Túi nilong cũng là một vật dụng bảo quản các loại hạt để không bị ỉu trong các ngày Tết rất  tiện lợi. Nếu túi được hút chân không thì càng tốt!

Nếu thấy hạt khô có dấu hiệu bị nấm mốc thì vứt bỏ ngay, tránh ăn vào dễ bị ngộ độc, thậm chí ăn quá nhiều sẽ dẫn đến ung thư.
bảo quản hạt trong túi chân không càng tốt để không bị yểu

Rang lại hạt

Khi thấy các hạt có dấu hiệu bị ỉu, đừng quá lo lắng! Bạn bỏ chúng vào trong chảo chống dính trên ngọn lửa vừa để rang nóng lại. Thấy hạt có vẻ khô, bạn tắt bếp, để nguội ở nhiệt độ phòng, rồi bảo quản trong hộp, lọ, túi nilong như 2 bước trên.

Rang lại hạt nếu hạt bị ỉu

Bảo quản hạt ở môi trường khô ráo

Ngoài việc bảo quản các loại hạt trong hộp, túi kín thì bạn cũng nên đặt chúng ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp.

Các loại hạt khô rất dễ bị nấm mốc xanh – chứa Alfatoxin gây ra triệu chứng ngộ độc thực phẩm (tiêu chảy, nôn ói,…). Do đó, không bảo quản đúng cách cũng như ăn quá nhiều các loại hạt khô tẩm hóa chất, tích lũy lâu ngày dễ sinh ra nhiều bệnh.
bảo quản hạt ở những nơi khô ráo

Mua các loại hạt khô trong dịp Tết, cần chú ý gì?

Tết là mùa xuất hiện của rất nhiều nguồn bánh, kẹo, mứt và hạt khô không rõ nguồn gốc trên thị trường, nên cần chú ý một số điều khi mua như sau:

Chọn hạt có màu không quá rực rỡ

Ngày nay, thực phẩm được sử dụng các màu công nghiệp khá nhiều để giúp cho thực phẩm được bắt mắt, nhìn ngon hơn, và các loại hạt khô trong ngày Tết cũng không ngoại lệ.

Chẳng hạn, hạt dưa có màu đỏ, thường được nhuộm hóa chất độc hại – như rhodamine B, vốn được dùng để nhuộm quần áo. Nếu ăn nhiều hạt dưa có tẩm hóa chất này, bạn dễ bị suy thận, gan và mắc các căn bệnh ung thư khác.

Chọn các loại hạt có màu không quá rực rỡ

Nên mua các loại hạt có màu nhạt tự nhiên, không quá bóng tránh mua các hạt có:

  • Có màu sáng bóng bất thường.
  • Có mùi hôi dầu, mùi mốc hay mùi lạ, cảm thấy không ổn.

Chọn mua hạt có nguồn gốc

Ưu tiên chọn mua các loại hạt được bảo quản trong hộp, bao bì có ghi nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhất là thời hạn sử dụng. Bạn có thể chọn mua hạt tại những điểm mua bán có kiểm soát về chất lượng vệ sinh như siêu thị, các quầy hàng của những cơ sở sản xuất uy tín.

mua hạt được gói trong bao bì có nguồn gốc rõ ràng
 

Trên đây là một số kinh nghiệm hay để bảo quản các loại hạt không bị ỉu trong mùa Tết. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ biết cách bảo quản đúng cách các loại hạt trong suốt mùa Tết nhé. 

Theo VnExpress