bạn đang lên thực đơn chay cho ngày lễ vu lan sắp tới và đắn đo không biết làm món gì. hãy thử ngay cách làm chả lụa chay mà chúng tôi gợi ý cho bạn ngay sau đây nhé!

Mách bạn cách làm món chả lụa chay cho lễ Vu Lan thêm thanh đạm

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 500 gram tàu hũ ky (các nàng có thể thay thế bằng phù trúc khô, có tên gọi khác là váng đậu)
Chúng ta dùng tàu hũ ky vì nó chính là sản phẩm được làm từ sữa đậu nành, là lớp váng được nổi trên mặt sữa tạo thành váng đậu (nhiều nơi còn gọi là phù trúc) đây là nguyên liệu chủ yếu làm nên linh hồn của các món ăn chay.
  • 3 gốc hành boa rô (cây tỏi tây)
  • Dầu ăn
  • Lá chuối, lạt tre
  • Gia vị: muối, hạt nêm cho món chay, hạt tiêu trắng
  • Bếp, chảo, nồi hấp,...

Cách làm chả lụa chay:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu làm chả lụa chay
  • Cắt nhỏ hành boa rô và cho vào chảo phi với dầu cho xém vàng thì được. Sau đó vớt hành ra cho lên giấy thấm dầu. Phần dầu ăn để phi hành chúng ta sẽ giữ lại để ướp phù trúc ở những bước sau.
  • Lá chuối cần được lau qua và cắt thành những miếng nhỏ có chiều ngang khoảng 15 cm để gói chả lụa.
  • Nếu dùng tàu hũ ky khô, bạn cần ngâm khoảng vài tiếng trong nước ấm đến khi thấy mềm thì rửa sạch và vắt khô. Còn nếu bạn dùng tàu hũ ky tươi thì rửa với nước ấm cho đến khi thấy nước không còn vẩn đục thì vắt khô và để ráo.
Phù trúc đã được rửa sạch và chuẩn bị tẩm ướp gia vị

Bước 2: Tẩm ướp gia vị với tàu hũ ky

Trong tô lớn với 500 g tàu hũ ky bạn cho thêm 2 muỗng cà phê dầu ăn (dầu phi hành boa rô), 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu xay, ½ muỗng cà phê tiêu hạt, ½ muỗng cà phê hạt nêm chay. Nếu muốn đậm đà hơn, bạn chỉ cần tăng thêm lượng hạt nêm là được.

Bước 3: Gói chả lụa chay

Gói chả lụa chay

Trải 2 tấm lá chuối lên một mặt phẳng rộng rồi cho tàu hũ ky vào 1 góc lá sau đó cuộn tròn lại cho thật chặt tay. Dùng lạt buộc xung quanh phần giữa thân chả lụa. Để gói dễ hơn, các bạn có thể cố định trước bằng dây chun, sau đó mới buộc lạt để đòn chả không bị xê dịch.

Sau khi đã dùng lạt cố định ở thân, bạn gấp 1 đầu lá chuối lại rồi dựng chả lên, ấn đều phù trúc xuống. Sau đó bạn gấp lá chuối lại, lấy 2 miếng lá chuối cắt nhỏ phủ hình chữ thập lên rùi dùng lạt buộc lại để đòn chả được kín nhất.

Làm tương tự đầu bên kia, sau đó buộc thêm 2 lạt ở giữa nữa, để đòn chả được chắc và kín.

Bước 4: Hấp chả lụa chay

Chả lụa chay được hấp trong nồi lớn

Tiếp đến là công đoạn hấp chả lụa. Nếu hấp nhiều, các bạn chuẩn bị 1 nồi nước lớn, canh lượng nước sao cho lượng nước đổ vào không được ngập rá hấp. Xếp chả lụa vào rồi đem hấp ở lửa vừa khoảng 3 tiếng.

Nếu chỉ hấp khoảng 1, 2 đòn các bạn có thể sử dụng ngay nồi cơm điện để hấp chả, món chả cũng sẽ rất thơm ngon.

Bước 5: Hoàn thành

Chả lụa chay có hình thức gần giống với chả lụa mặn nhưng hương vị nhẹ nhàng hơn

Khi chả lụa chay chín, các bạn không nên vội vàng lấy ra khỏi nồi mà hãy để trong nồi cho đến khi chả nguội thì vớt ra (mục đích là để giò chả co lại). Khi ăn thì thái thành từng miếng vừa ăn như chả lụa mặn.

Món chả lụa chay về hình thức rất giống chả lụa mặn, tuy nhiên hương vị có phần nhẹ nhàng hơn. Với những bước làm đơn giản bạn đã mang đến cho cả nhà món chả chay hấp dẫn rồi. Chúc bạn thành công.

Theo VnExpress