tinh bột nghệ được biết đến với nhiều công dụng chữa bệnh như đau bao tử, tăng sức đề kháng, trị viêm khớp, giảm mỡ trong máu và làm đẹp da nên được nhiều người sử dụng. tuy nhiên nhiều sản phẩm tinh bột nghệ trên thị trường bị pha tạp không an toàn nên chúng tôi sẽ vào bếp cùng bạn cách làm tinh bột nghệ dễ dàng tại nhà nhé!

Cách làm tinh bột nghệ nguyên chất cực đơn giản

Chuẩn bị nguyên liệu

Chọn nghệ không quá già cũng không quá non
Chọn nghệ không quá già cũng không quá non
  • Nghệ vàng tươi 2 kg.
  • Để có thể làm ra nhiều tinh bột nghệ hơn, bạn cũng nên chọn những củ nghệ có màu vàng đậm từ trong ra ngoài. (không quá già vì nhiều xơ và không quá non sẽ ít tinh bột).
  • Máy xay sinh tố (nên chọn loại máy xay sinh tố có công suất lớn để việc xay nghệ trở nên dễ dàng hơn).
  • Thau nhựa dùng để lắng đọng tinh bột nghệ 2 cái.
  • Một số khăn để lọc nước cốt nghệ.

Các bước tiến hành làm tinh bột nghệ tại nhà

Bước 1: Rửa sạch, cắt nhỏ

Nghệ mua về đem đi rửa sạch và cạo bỏ phần vỏ bên ngoài. Sau đó đem nghệ cắt thành lát nhỏ.

Cách làm tinh bột nghệ nguyên chất cực đơn giản

Bước 2: Xay nghệ

Cho nghệ đã cắt lát nhỏ vào máy xay sinh tố cùng một chút nước sạch. Dùng máy xay sinh tố xay nghệ đến khi thu được hỗn hợp thật nhuyễn (Càng nhuyễn càng tốt vì sẽ dễ hơn khi lọc nước cốt nghệ).

Cho nghệ vào máy xay sinh với một ít nước rồi xay nhuyễn

Bước 3: Lọc xơ và bã của nghệ

Dùng vải lọc để lọc hỗn hợp nghệ vừa xay nhuyễn để loại bỏ bã và xơ của nghệ. Bạn cần thêm nước vào bã nghệ đến khi chỉ vắt được nước trong thì thôi. Và phần nước vắt được đó chính là nước cốt nghệ.

Dùng khăn vải lọc bã và xơ nghệ để lấy nước cốt nghệ

Bước 4: Lắng cốt, chắt tinh bột

Để nước cốt lắng khoảng 4 tiếng đồng hồ. Bên dưới lắng xuống là tinh bột nghệ. Phía trên là phần nước và váng dầu của nghệ. Bạn cần chắt sạch phần váng dầu của nghệ và nước khỏi phần tinh bột nghệ bên dưới.

Lưu ý: Dầu của nghệ có thể làm nóng gan nên bạn vớt được càng sạch các tinh dầu càng tốt.

Để nước cốt lắng khoảng 4 tiếng rồi chắt bỏ phần nước và dầu phía trên để được tinh bột nghệ

Sau đó bạn cứ tiếp tục để phần nước vừa chắt được lắng trong khoảng 4 tiếng như lần đầu để lấy tiếp tinh bột nghệ lắng xuống.

Cứ như vậy, bạn thu lại tinh bột nghệ dưới đáy rồi mang ra chỗ thoáng mát phơi cho khô hoặc thêm 1 ít nước cho vào nồi đun sôi để thu được hỗn hợp tinh bột nghệ.

Lấy phần tinh bột nghệ phơi khô thì chúng ta sẽ có tinh bột nghệ nguyên chất để dùng rồi
Vài lưu ý cho bạn khi chế biến:
  • Đeo găng tay trong suốt quá trình làm tinh bột nghệ để tay không bị dính màu vàng của nghệ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Sau khi lọc được tinh bột nghệ, bạn nên để tinh bột nghệ ở những nơi râm mát, khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì sẽ làm giảm đi giá trị dinh dưỡng và màu sắc của tinh bột nghệ.

Chỉ với các bước đơn giản trên bạn đã hoàn thành quá trình làm tinh bột nghệ rồi. Hãy giành 1 ít thời gian rảnh rỗi để làm cho gia đình mình những mẻ tinh bột nghệ chất lượng, mang lại lợi ích cho sức khỏe và đảm bảo an toàn nhé! Chúc các bạn thành công!

Theo VnExpress