là người nội trợ trong gia đình lúc nào bạn cũng muốn món ăn mình nấu phải thật hoàn hảo, nhưng đôi lúc chỉ vì một chút sơ suất mà món ăn không được như ý muốn. chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số cách đơn giản để xử lí nếu như bạn lỡ tay nêm nếm hỏng nhé!

Xử lí món ăn bị nêm quá mặn

Cách 1: Dùng đường hoặc giấm táo

Cho một muỗng đường hoặc một ít giấm táo vào món ăn bị mặn. Cách này áp dụng cho những món nước như canh, súp hầm,...

đường trắng

Cách 2: Dùng khoai tây sống

Khoai tây gọt vỏ rửa sạch rồi cắt lát mỏng. Cho vào món ăn trước khi ăn 15 phút, khoai tây sẽ hút bớt độ mặn của món ăn. Áp dụng cho các món canh, kho, xào.

khoai tây cắt lát

Cách 3: Dùng nước cốt chanh

Nước cốt chanh có tác dụng làm giảm vị mặn nhưng không làm mất đi mùi vị của món ăn. Có thể dùng cho một số món như cá khô chiên, canh chua, lẩu,...

nước cốt chanh

Lưu ý cách này không dùng cho các món chế biến từ sữa vì chanh kết hợp với sữa sẽ gây kết tủa không tốt cho sức khỏe của bạn.

Cách 4: Dùng mật ong

Cũng giống như đường vị ngọt của mật ong sẽ làm giảm độ mặn của món ăn. Thêm vài giọt mật ong sẽ giải quyết ngay tức thì món ăn tưởng như phải bỏ đi của bạn.

mật ong

Cách 5: Dùng cơm hoặc bột sắn dây

Dùng cơm hoặc bột sắn dây cho vào túi vải buộc kín rồi thả vào nồi một lúc cũng có thể làm giảm độ mặn của món ăn. Áp dụng cho các món canh, hầm,...

bột sắn dây

Xử lí món ăn quá béo

Cách 1: Dùng rau xà lách

Cho một ít rau xà lách vào nồi canh hoặc hầm khuấy một lúc rồi với ra. Rau sẽ hút bớt lượng dầu mỡ trong món ăn.

rau xà lách

Cách 2: Dùng bột nổi

Cho một ít bột nổi vào nồi canh, bột sẽ giúp hòa tan dầu mỡ làm món ăn có vị thanh đạm hơn.

Cách 3: Dùng đá lạnh

Cho vài cục đá vào món ăn và khuấy nhanh tay để chất béo bám vào đá. Sau đó, vớt ngay ra ngoài để có một nồi canh ngọt thanh, ít béo.

đá viên

Cách 4: Dùng màng bọc thực phẩm

 Màng bọc thực phẩm đem vo lại và thả trên mặt nồi súp. Sau đó, đảo nhẹ và nhanh tay cho chất béo bám vào lớp bọc nhựa rồi vớt ngay ra ngoài.

Với cách này, bạn nên cân nhắc nhãn hiệu uy tính của loại bọc để tránh mất vệ sinh.

Cách 5: Dùng tủ lạnh

Khi món ăn nguội hẳn, hãy cho vào tủ lạnh để lớp mỡ đóng váng trên bề mặt. Sau vài tiếng, mang ra khỏi tủ lạnh và vớt bỏ lớp mỡ đóng váng đi.

Xử lí món ăn quá ngọt

Cách 1: Dùng muối

Thêm một chút muối sẽ làm giảm độ ngọt của món ăn. Lưu ý tùy mức độ ngọt mà gia giảm lượng muối tránh bị mặn quá nhé các bạn.

Cách 2: Dùng giấm táo

Cho vài giọt giấm táo vào cũng có thể làm giảm độ ngọt chủa món ăn.

giấm táo

Xử lí món ăn quá cay

Cách 1: Thêm vị ngọt

Bằng cách cho thêm đường hay mật ong vào món ăn vì độ ngọt của những nguyên liệu này sẽ trung hòa vị cay. Nhưng bạn cần lưu ý là chỉ cho ở mức vừa phải tránh trường hợp món ăn bị ngọt quá.

Cách 2: Thêm nước dùng

Nếu món canh hoặc súp của bạn bị cay, bạn có thể thêm nước dùng hoặc một số loại rau củ như cà chua, cà rốt, khoai tây,...

rau củ hầm

Chất xơ trong rau củ sẽ hút bớt vị cay và lượng đường có trong rau củ sẽ trung hòa vị cay, trả lại cho bạn món ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng.

Xử lí món ăn bị cháy

Đầu tiên bạn tắt bếp, lấy món ăn ra khỏi bếp và đặt nơi thoáng mát rồi để nguội.

Với những món như chiên, kho hoặc nướng bạn bỏ phần bị cháy đi giữ lại phần còn ăn được.

món chiên

Với món nước bạn hớt lấy phần chưa bị cháy ở trên mặt. Nhớ múc nhẹ tay để không lấy phải phần bị cháy.

Kế tiếp là nấu lại thức ăn đã làm sạch, cho thêm nước vào nồi rồi nêm nếm lại gia vị. Đặc biệt bạn có thể khử mùi cháy khét bằng cách phi nhiều hành, tỏi hoặc thêm nhiều nước sốt.

Giữ màu sắc đẹp cho rau củ

Để một số loại củ như khoai tây, khoai lang, khoai môn...hoặc một số loại rau như rau muống bào, rau chuối bào không bị thâm đen bạn có thể ngâm chúng vào nước có pha một chút muối hoặc một ít nước cốt chanh.

Với cách này bạn vừa không bị dính nhựa ra tay vừa giữ cho các loại củ trên không bị thâm, màu sắc tươi ngon hơn.

bông cải trắng

Đối với bông cải trắng thường bị xỉn màu không đẹp bạn ngâm vào nước có chút giấm hoặc sữa tươi để bông cải trắng và ngon hơn.

Xem thêm một số mẹo hay khi vào bếp tại đây.

Trên đây là một số cách đơn giản để xứ lí một số món ăn bị nêm nếm hỏng. Hi vọng với những cách này bạn sẽ không phải đổ đi những món ăn mình đã kì công chế biến.

Theo VnExpress