Nếu bạn đã làm các món mứt như mứt dừa, mứt bí, mứt vỏ bưởi… thì với cách làm mứt chôm chôm bạn sẽ thấy vô cùng đơn giản. 

Hiện, chôm chôm đang vào mùa, trái chín rộ, ngon ngọt mà giá cả lại phải chăng nên bạn còn chần chờ gì mà không học cách làm mứt chôm chôm cho bé yêu đổi vị nhỉ?

Dinh dưỡng của quả chôm chôm

Quả chôm chôm cung cấp những khoáng chất thiết yếu như: sắt, đồng, canxi, kali, magie, phốt pho, mangan cùng các vitamin (A, C, B3 và B9). Những dưỡng chất này có tác dụng giúp hệ xương chắc khỏe, hỗ trợ giảm cân, chống lại tình trạng ký sinh trùng xâm nhập…

Các chuyên gia dinh dưỡng còn cho rằng loại quả này là nguồn cung dồi dào các chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây hại, ngăn chặn các tổn thương do gốc tự do gây ra.

Chôm chôm là loại quả có vị ngọt thanh, phần thịt quả giòn, vỏ dễ tách nên rất được ưu chuộng, nhất là trẻ em. Thế nên để đổi vị cho bé, mẹ có thể học cách làm chôm chôm để bé thêm mê mẩn loại trái cây này.

Mách mẹ cách làm mứt chôm chôm siêu đơn giản

Cách làm mứt chôm chôm cho bé đổi vị không khó, bạn chỉ cần làm theo những hướng dẫn dưới đây:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Chôm chôm đã bóc vỏ: 1kg
  • Đường cát trắng: 400g
  • Dứa (thơm): ¼ quả thơm
  • Quả quất (tắc) : 3 – 4 trái
  • Muối: ½ thìa cà phê
  • Vani: 1 ống

Thực hiện

♥ Bước 1: Sơ chế chôm chôm 

Chôm chôm mua về rửa sạch để ráo rồi dùng dao sắc khứa nhẹ một vòng trên vỏ để có thể tách phần thịt quả ra dễ dàng. Bạn cần thao tác nhẹ nhàng để tránh cắt phạm vào phần thịt quả sẽ khiến chôm chôm bị ra nước.

Nếu không thích mứt chôm chôm có hạt hay để bảo đảm bé không bị hóc, nghẹn khi ăn mứt, bạn hãy khéo léo dùng mũi dao tách bỏ hạt.

♥ Bước 2: Ướp đường cho chôm chôm

Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ giỏi chuyện bếp núc để mứt chôm chôm có vị ngọt thanh, đậm đà không ngọt gắt, trước khi ướp với đường, bạn nên rửa qua với nước có pha chút muối.

Chôm chôm sau khi rửa cần để cho thật ráo rồi mới ướp với đường, trộn đều cho đường nhanh tan. Ướp như vậy trong khoảng 2 giờ để đường tan hết. Khi ướp bạn nhớ đậy kín để côn trùng không xâm nhập.

♥ Bước 3: Sên mứt chôm chôm

Nhiều mẹ chia sẻ bí quyết để sên mứt ngon, không bị cháy là dùng chảo hay nồi có đáy dày và đun trên ngọn lửa vừa. Bạn trút hỗn hợp chôm chôm ướp đường vào chảo, đun trên ngọn lửa vừa cho đến khi sôi đều. Trong khi đun bạn nên đảo thường xuyên để chôm chôm không bị dính đáy chảo và cháy.

Khi hỗn hợp chôm chôm và nước đường sôi đều, bạn vắt dứa và tắc lấy nước cốt, đổ vào chảo nấu cùng. Bạn đảo luôn tay cho đến khi chôm chôm chuyển màu hơi đậm (màu cánh gián nhạt hay màu như mật ong nguyên chất), nước đường trong chảo hơi sệt lại thì hạ lửa và tiếp tục sên. Bạn đảo đều cho đến khi chôm chôm dẻo và nước nước đường cạn, đường có dấu hiệu kết tinh bám vào thịt chôm chôm thì tắt bếp. Nhắc chảo xuống nhưng vẫn đảo cho đến khi mứt chôm chôm nguội hẳn.

Lưu ý: Nếu muốn món mứt trái cây này có vị thơm của vani, khi nhận thấy phần thịt chôm chôm se lại, đường có dấu hiệu kết tinh, bạn cho 1 ống vani vào và đảo đều.

♥ Bước 4: Bảo quản mứt 

Mứt chôm chôm sau khi làm xong, bạn nên cho vào hũ thủy tinh có nắp đậy kín để bảo quản. Nếu muốn để lâu, bạn nên bảo quản mứt trong ngăn mát tủ lạnh.

Lưu ý, bạn chỉ nên làm lượng vừa phải để cả nhà dùng hết trong khoảng 1 tháng, tránh làm quá nhiều vì để lâu ăn mất ngon.

Cách chọn mua chôm chôm để có món mứt chôm chôm ngon đúng chuẩn

Chôm chôm là loại quả ăn trái ngon, vị ngọt thanh, cùi giòn. Cách chọn mua chôm chôm ngon là bạn nên:

  • Quan sát vỏ và gai: Vỏ quả chôm chôm chín cây, mới hái sẽ trông rất tươi, cầm lên cảm nhận được độ giòn của gai và cả quả, bóp nhẹ không thấy quả mềm hay chảy nước. Đầu gai hơi xanh hoặc đỏ tươi tùy theo loại, tránh chọn loại mà đầu gai đã bị đen.
  • Quan sát lá và cành: Chôm chôm mới hái sẽ có lá còn tươi xanh, cành giòn là đảm bảo chôm chôm ngon.
  • Hình dáng: Bạn nên chọn quả chôm chôm có hình dáng tròn đều, căng, tránh chọn quả dẹp vì những quả như vậy thường lép, ít thịt.

Cách chọn chôm chôm theo loại:

  • Chôm chôm tróc: Loại chôm chôm này ngon nhất khi quả còn tươi, vỏ quả có màu đỏ điểm sắc vàng, gai giòn, đầu gai hơi xanh. Phần thịt chôm chôm sẽ tróc, giòn nếu còn tươi, khi bóc vỏ không bị rỉ mật hay chảy nước.
  • Chôm chôm nhãn: Khi chọn mua chôm chôm nhãn, bạn nên chọn quả chín có màu vỏ vàng ngả sang đỏ, cầm lên thấy quả khá chắc tay, gai ngắn cứng và đều, bóc vỏ không thấy chảy nước.
  • Chôm chôm Thái: Cách chọn mua chôm chôm Thái ngon là bạn nên chọn quả chín đỏ, hơi điểm vàng, gai cứng còn hơi xanh hay phần đầu gai hơi vàng hồng, khi bóc thấy vỏ giòn.

Hello Bacsi tin rằng với những thông tin được chia sẻ ở trên, bạn đã biết cách làm mứt chôm chôm để bé yêu và cả nhà có thêm một món ăn vặt lạ miệng, tốt cho sức khỏe. Chúc bạn thành công.

Theo Hellobacsi