mắm nêm là loại mắm đặc biệt như thế nào? hãy thử cùng chuyên mục vào bếp của chúng tôi tìm hiểu xem mắm nêm là gì? cách làm và một số mẹo ăn kèm với mắm nêm cho bữa ăn gia đình như thế nào nhé!

Mắm nêm là gì?

Mắm nêm là gì?

Mắm nêm là sản phẩm được lên men từ việc ướp muối con cá (con nêm) cùng với một số nguyên liệu khác như thơm (khóm), thính, đường,….

Con nêm có thể được tách xương hoặc không loại bỏ xương, và cũng có thể dùng nguyên con (như loại cá cơm, cá sơn đỏ,…) hoặc dạng xay nhuyễn (như loại cá trích, cá liệt, cá nục,…).

Mắm nêm là gì?

Nguồn gốc

Nhắc đến mắm nêm là gợi ngay đến đặc sản miền Trung. Vì người miền Trung thường hay làm mắm nêm để dành ăn cho những ngày có thời tiết xấu như trời mưa, bão không đi ra được ngoài chợ, ngoài đồng hay ra khơi.

Cách làm ra mắm nêm

Như chúng tôi đã chia sẻ phía trên, mắm nêm có thể được lên men nguyên con hoặc dạng xay nhuyễn, nên sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm ra mắm nêm theo hai loại này như sau:

Cách làm ra mắm nêm

Cách làm ra mắm nêm nguyên con

  • Bước 1: Đem rửa sạch cá cơm và cá sơn đỏ còn tươi.
  • Bước 2: Lấy khoảng 1/3 số cá tươi đó đem nhúng vào chậu nước muối, dùng tay khuấy nhẹ rồi vớt cá ra để ráo. Sau đó, đem chúng đi phơi khô khoảng 4 - 5 tiếng.
  • Bước 3: Còn 2/3 số cá còn lại thì bạn dùng chày đập hơi dập. Tiếp đó, trộn chúng với số cá được đem phơi ở bước 2 rồi tẩm ướp với 20% muối, 2% đường cát và 3% thính gạo.

Lưu ý: Muốn để mắm nêm được lâu mà không làm giảm hương vị, người ta thường cho thêm 0,1% benzoat natri - là loại chất chống mốc, nấm men và xạ khuẩn khi mắm đạt được độ thơm ngon nhất.

  • Bước 4: Bạn cho tất cả vào lọ gốm hoặc lọ thủy tinh, gài chặt và đậy kín nắp để cho cá lên men, phơi nắng hoặc để nơi khô ráo.
  • Bước 5: Khoảng 2 ngày sau, bạn rút ráo nước và ém nhẹ cá chìm xuống phần đáy lọ, rồi lại đổ phần nước (vừa mới rút ra) lên trên bề mặt. Đậy nắp và để yên khoảng 20 - 25 ngày sau là có thể thưởng thức.
Mắm nêm cá cơm nguyên con

Cách làm ra mắm nêm xay nhuyễn

Quy trình thực hiện cũng khá đơn giản và không khác gì nhiều so với cách làm mắm nêm nguyên con:

  • Bước 1: Rửa sạch cá trích, các liệt, cá nục,… rồi để ráo.
  • Bước 2: Dùng máy xay để xay nhuyễn cá, rồi ướp với muối như theo tỉ lệ làm với mắm nguyên con.
  • Bước 3: Cho tất cả vào hũ nhưng không cần gài nén như khi làm mắm nguyên con. Mỗi ngày cứ khuấy đảo và đem phơi nắng.

Sau khoảng 20 - 30 ngày, mắm sẽ chín và bạn có thể thưởng thức hoặc pha chế thêm cùng một số nguyên liệu khác tùy thích.

Lưu ý:

  • Nếu cho nhiều muối khi ướp, thì mắm rất dễ bị mặn, ăn không ngon.
  • Nếu cho ít muối khi ướp, thì mắm dễ bị hư.
  • Trung bình thời gian ủ mắm khoảng 2 tháng, sớm hoặc muộn hơn còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết lúc bạn làm mắm.
Mắm nêm xay nhuyễn

Những món ăn làm từ mắm nêm

Bún mắm nêm

Bún mắm nêm là món ăn rất được ưa thích không chỉ người dân miền Trung mà còn là món khoái khẩu của những ai yêu thích các loại mắm Việt. Thành phần nguyên liệu có thể được biến tấu khác nhau bởi sở thích của mỗi người nhưng quan trọng vẫn là món bún này được ăn kèm với mắm nêm pha đặc biệt.

Bún mắm nêm

Xem chi tiết: Cách làm món bún mắm nêm miền Trung thơm ngon, đậm đà hương vị

Cá tai tượng chiên xù chấm mắm nêm

Cá tai tượng chiên xù giòn ngon, thịt ngọt tự nhiên nóng hổi vừa thổi vừa ăn, thêm chút mắm nêm chua ngọt và mỡ hành béo thơm thì thật hấp dẫn đúng không nào! Bạn có thể ăn kèm với một ít bún và rau sống cuốn bánh tráng cho món ăn thêm hoàn hảo nhé!

Cá tai tượng chiên xù chấm mắm nêm

Xem chi tiết: Cách làm món cá tai tượng chiên xù giòn ngon, siêu hấp dẫn

Thịt heo hai đầu da cuộn bánh tráng chấm mắm nêm

Thịt heo hai dầu da cuộn bánh tráng là món ăn ưa thích của mọi nhà, nhưng sẽ thật là tuyệt nếu có một chén mắm nêm chấm cùng đúng không nào!

Thịt heo 2 đầu da cuộn bánh tráng chấm mắm nêm

Xem chi tiết: Cách làm thịt heo hai đầu da cuộn bánh tráng chấm mắm nêm ngon như ngoài hàng

Như vậy, Điện máy XANH đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mắm nêm là gì? Cách làm và những món ngon với mắm nêm ra sao rồi nhé!

Theo VnExpress