Những quy tắc trong ngành hàng không quả thật là khiến cho nhiều người vô cùng bất ngờ.

Có lẽ rất ít ngành vận tải nào chứa đựng nhiều quy tắc như hàng không. Ngoài việc các tiếp viên phải tuân thủ hàng tá quy định phục vụ hành khách thì bên cạnh đó, những điều lạ lùng xoay quanh chiếc máy bay cũng khiến nhiều người quan tâm.

Và đi máy bay nhiều lần nhưng chắc ít ai để ý rằng chúng ta thường chỉ lên tàu từ chiếc cửa bên trái trong khi cửa bên phải vẫn luôn tồn tại. Vậy thì lý do vì sao các hãng lại quy định điều này, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu nhé.

Vì sao hành khách thường lên máy bay từ cửa bên trái - Ảnh 1.
Hành khách thường lên máy bay từ cửa bên trái chứ không phải là cửa bên phải.

Không chỉ có máy bay thương mại mà hầu hết các loại máy bay khác hành khách đều lên từ cửa bên trái. Nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ thời xa xưa, gắn liền với lịch sử của ngành tàu biển.

Theo đó, trước khi có bánh lái đặt ở giữa như ngày nay, những chiếc tàu đã di chuyển trên nước bằng mái chèo ở phía đuôi tàu. Mái chèo này luôn được đặt ở bên phải của con thuyền do có nhiều thuyền viên thuận tay phải hơn. Vì đó, con thuyền sẽ neo đậu ở khu bến cảng từ bên trái để tránh sự bất tiện gây ra bởi những chiếc mái chèo.

Từ đây, hành khách khi lên tàu sẽ lên từ bên trái. Sau này, ngành hàng không đã áp dụng quy tắc lên tàu bày theo thói quen này. Quy định này không chỉ dành cho hành khách mà ngay cả các thành viên phi hành đoàn cũng như phi công hay tiếp viên cũng đều lên máy bay từ cửa trái.

Vì sao hành khách thường lên máy bay từ cửa bên trái - Ảnh 2.
Qyu định bắt nguồn từ quy định thời xa xưa của ngành hàng hải.

Vậy nhiều người hẳn sẽ thắc mắc không biết cửa bên phải của máy bay sẽ dùng để làm gì? Theo tiết lộ của một cựu phi công thì cửa đó sẽ được các bộ phận khác dùng để cung ứng suất ăn, cất hàng hóa, hành lý và nạp nhiên liệu. Chiếc cửa bên phải này cũng được thiết kế nhỏ hơn cửa bên trái. Sự tách biệt này giúp hành khách không cảm thấy bị bất tiện khi phải nhìn thấy những hoạt động hậu cần như vậy của các nhân viên sân bay.

Ngoài ra, ghế ngồi của cơ trưởng cũng được đặt ở phía bên trái trong buồng lái nên họ có thể quan sát các hành khách một cách dễ dàng hơn. Và trong một vài trường hợp đặc biệt, hành khách cũng có thể đi lên đi xuống bằng cửa bên phải nếu như họ ngồi xe lăn (nếu không có cầu hàng không) hoặc lên máy bay trong tình trạng khẩn cấp như nằm cáng.

Vì sao hành khách thường lên máy bay từ cửa bên trái - Ảnh 3.
Cửa bên phải của máy bay dùng để làm việc khác.
Vì sao hành khách thường lên máy bay từ cửa bên trái - Ảnh 4.
Đó là khâu hậu cần của các bộ phận đồ ăn, hành lý.

Và những quy tắc khi đi máy bay chúng ta hẳn đã không còn xa lạ. Trước khi lên được cửa máy bay này, hành khách phải có mặt ở cửa ra máy bay trước khoảng 20-30 phút để nhân viên hướng dẫn lên máy bay, kiểm tra hành khách lần cuối cùng và thông báo những hành khách chưa có mặt quay lại cửa ra máy bay để chuẩn bị khởi hành.

Khi lên máy bay rồi, hành khách hãy tìm chỗ ngồi và sau đó tuân thủ theo hướng dẫn của phi hành đoàn trên tàu bay. Và có một điều ít ai để ý đó là việc lựa chọn trang phục khi lên máy bay đôi khi cũng sẽ góp phần giúp chuyến bay trở nên dễ chịu hơn.

Vì sao hành khách thường lên máy bay từ cửa bên trái - Ảnh 5.
Hành khách trên máy bay.

Theo đó, tùy theo hành trình của bạn là ngắn hay dài, nhưng để chuyến bay an toàn và không xảy ra bất kỳ những phiền toái nào thì bạn cũng nên có kinh nghiệm lựa chọn trang phục khi bay an toàn, thuận tiện để tránh những rắc rối cho chuyến bay của mình. Bạn nên ghi nhớ những lưu ý khi lựa chọn trang phục đi máy bay sau:

- Không mặc những trang phục có gắn kim loại, vì khi đi qua cửa an ninh các nhân viên an ninh sẽ làm khó cho bạn

- Bạn cần phải tính đến khí hậu giữa nơi bạn đi và đến, nếu không có sự chuẩn bị chu đáo có thể bạn sẽ bị sốc, có thể cảm lạnh.

- Nên mặc đồ đơn giản và thoải mái nhất, không nên đi giày cao gót.

Theo Afamily