với tình hình diễn biến phức tạp của virus corona hiện nay, việc hiểu đúng về cách phòng dịch rất quan trọng. nhiều người dân thắc mắc rằng máy lọc không khí có lọc được virus corona hay không? hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời ngay sau đây!

Máy lọc không khí có lọc được virus Corona không?

Máy lọc không khí có diệt được virus Corona không?

Tính tới thời điểm hiện tại (tháng 3/2020), vẫn chưa có bất kì nhà sản xuất nào xác nhận thông tin rằng sản phẩm máy lọc không khí của mình có thể diệt được virus Corona. Do đó, có thể hiểu rằng máy lọc không khí chỉ hạn chế tình trạng lây nhiễm chứ không thể diệt được virus Corona.

COVID-19 được truyền từ người sang người và có thể bay trong không khí, do đó, nhiều người cho rằng máy lọc không khí có thể làm giảm phơi nhiễm. Hiện nay máy lọc không khí sử dụng hai bộ lọc chính: bộ lọc HEPA (High, Efficiency, Particulate, Air) và bộ lọc PECO (Photo Electrochemical Oxidation).

Virus Corona

Bộ lọc HEPA tiêu chuẩn chỉ có thể chống các chất gây ô nhiễm trong không khí gây ra các vấn đề về hô hấp và cải thiện chất lượng không khí chung trong nhà bạn chứ không thể thu giữ và tiêu diệt virus. Ngay cả khi virus bị bắt, nó vẫn có khả năng tồn tại trong một thời gian.

Bộ lọc PECO có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách kéo các hạt từ không khí để có thể bắt được các vật cực nhỏ. Bộ lọc PECO có thể loại bỏ virus khỏi không khí với kích cỡ của nó, nhưng không có khả năng tạo ra tác động lớn, vì virus Corona tồn tại trên bề mặt tiếp xúc một khoảng thời gian.

cơ chế hoạt động

Ngay cả máy lọc không khí tốt nhất cũng không thể tiêu diệt virus Corona, giống như hầu hết các loại vi-rút, corona virus lây lan qua tiếp xúc giữa người với người và tiếp xúc với bề mặt bị ô nhiễm.

Máy lọc không khí có khả năng lọc không khí trong phòng theo thời gian, nhưng virus có xu hướng di chuyển khoảng cách ngắn giữa người hoặc đất và nán lại trên bề mặt. Một máy lọc không khí ngay cả khi được trang bị để diệt virus thường sẽ không bắt được virus trước khi nó tiếp xúc với người hoặc bề mặt.

Máy lọc không khí có diệt được virus Corona không?

Hiểu về cơ chế hoạt động của máy lọc không khí

Máy lọc không khí hoạt động bằng cách hút không khí vào thiết bị thông qua bộ lọc dày đặc, bộ lọc sẽ chặn các chất gây ô nhiễm trong không khí vào tấm lọc và đẩy không khí sạch ra ngoài.

Ngay cả những máy lọc không khí mạnh nhất cũng chỉ có thể thu được các hạt nhỏ tới 0,1 micron hoặc lớn hơn, phần lớn các máy lọc không khí chỉ thu được các hạt 0,3 micron trở lên.

Virus nhỏ hơn vi khuẩn khoảng 100 lần, kích thước của COVID-19 khoảng 0,125 micron, ngay cả những bộ lọc không khí mạnh nhất cũng sẽ phải vật lộn để loại bỏ virus khỏi không khí.

Một micron là một đơn vị đo bằng một phần triệu mét, đôi khi được gọi là micromet.
Cơ chế hoạt động của máy lọc không khí

Hiện nay, các nhà sản xuất vẫn đang nghiên cứu về việc sử dụng máy lọc không khí để bắt virus, tuy nhiên, việc tiêu diệt virus vẫn đang là thử thách lớn dành cho máy lọc không khí.

So sánh máy lọc không khí loại HEPA và PECO

Cơ chế lọc

Bộ lọc HEPA được làm từ một loại vải có chức năng tương tự như lưới. Không khí được truyền qua vải bởi một chiếc quạt. Các hạt được bắt bởi loại vải này, trong khi không khí sạch sẽ được phép thoát ra phía bên kia.

Theo thời gian, các hạt sẽ tích lũy trên vải cho đến khi mất hiệu quả. Đó là lý do tại sao các bộ lọc phải được thay thế.

Bộ lọc HEPA

Bộ lọc PECO hoạt động theo cách tương tự, nhưng phức tạp hơn. Đầu tiên, không khí đi qua một loại bộ lọc trước của bộ lọc được xử lý bằng carbon. Tiếp theo, nó di chuyển qua một bộ lọc lớn hơn để bắt và liên kết các phân tử với các ion và sau đó phá hủy chúng.

Bộ lọc PECO

Diện tích lọc tạp chất

Khi được trang bị trên máy lọc không khí, do bộ lọc HEPA sử dụng bộ lọc vật lý, diện tích tối đa mà nó có thể bao phủ không rộng bằng bộ lọc PECO.

Diện tích tối đa mà máy lọc HEPA có thể lọc là 1.560 m2 thích hợp sử dụng cho các hộ gia đình, còn với bộ lọc PECO lên tới 3.500 m2, thích hợp cho các không gian lớn như nhà máy, nhà xưởng, doanh nghiệp lớn,...

Diện tích lọc tạp chất

Giá cả

Trên thực tế, máy lọc không khí loại HEPA có công nghệ tiên tiến hơn nên giá đắt hơn các loại máy dùng bộ lọc PECO. Hơn nữa chi phí bảo trì của máy lọc HEPA cũng cao hơn vì bạn phải thay thế tấm lọc HEPA sau một thời gian sử dụng.

Máy lọc không khí loại PECO giá rẻ hơn, không phải thay thế phụ kiện, tấm bẫy hạt bạn có thể giặt để tái sử dụng mà không cần phải mua mới, tiết kiệm được đáng kể chi phí.

Giá cả
Thiết kế

Điểm chung trong thiết kế của hai loại máy lọc không khí đều có thiết kế nhỏ gọn, kiểu dáng hiện đại. Có nhiều kích cỡ từ loại mini để bàn đến các loại lớn, là điểm nhấn xinh xắn cho không gian đặt máy.

Máy lọc không khí HEPA có nhiều hình dạng và kích cỡ hơn, một số sản phẩm còn có thể treo tường, cho bạn nhiều sự lựa chọn hơn.

Máy lọc PECO thiết kế khá đơn điệu và ít sự lựa chọn, đa số các sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn, hình vuông thẳng đứng đặt trên nền nhà hoặc trên bàn, không có thết kế treo tường như máy lọc không khí HEPA.

Một số thiết kế của các loại máy lọc không khí

Tham khảo: Digital Trends.

Lựa chọn tốt nhất để chống lại corona virus là tránh tiếp xúc với bất kỳ ai có thể bị nhiễm bệnh và sử dụng các biện pháp vệ sinh mạnh mẽ. Rửa tay thường xuyên và sử dụng khẩu trang ở những nơi bạn có thể tiếp xúc với bệnh.

Theo VnExpress