Những ngày cuối năm, nếu bạn phải tổ chức tiệc tại gia thì đây chính là tất cả bí quyết dành cho bạn.

Chị Thùy Linh vốn là một người thích tiệc tùng và thường hay tụ tập bạn bè người thân ở nhà mình để tổ chức tiệc. Là "chủ xị" nên chị có nhiều kinh nghiệm tích lũy được để chia sẻ với mọi người, sau đây là 10 điểm quan trọng trước và trong ngày đại tiệc chị em cần lưu lại để thực hiện. Đảm bảo sẽ có một bữa tiệc tổ chức tại gia hoành tráng mà bản thân sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

TRƯỚC NGÀY ĐÃI TIỆC

1. Góc trang trí:

- Bong bóng: Tham khảo các shop bán đồ trang trí theo nguyên bộ và đặt mua trước một tuần. Lưu lại hình mẫu của shop và nhờ một số khách tới sớm giúp bơm bong bóng gắn lên như hình mẫu.

- Bánh kem: Nếu tự làm thì làm trước một ngày rồi để tủ lạnh. Nếu mua ở ngoài thì nên chọn mẫu và đặt trước một tuần, tránh chủ quan đặt cận ngày lỡ đơn hàng ngày đó nhiều rồi họ từ chối đơn của mình thì mệt.

- Hoa: Mua hoa và cắm sẵn vào ngày hôm trước hoặc sáng sớm ngày đãi tiệc.

(Nếu chỉ là tiệc họp mặt gia đình hoặc bạn bè thì bỏ qua bước trang trí này nhé).

Mẹ đảm chia sẻ

2. Nếu không muốn rửa chén đĩa nhiều thì nhất định phải trang bị sẵn vài cái mẹt trong nhà. Đây là bí kíp mà mà chị Linh tâm đắc nhất. Dùng mẹt sau đó bên dưới lót lá chuối đã được rửa sạch sẽ đựng được nhiều thức ăn mà bày biện cũng đẹp.

3. Lên thực đơn trước càng sớm càng tốt, chọn lựa những món phù hợp với khả năng và quỹ thời gian của bản thân.

Mẹ đảm chia sẻ
1. Gỏi gà 2. Gỏi cuốn 3. Chả giò 4. Canh rau củ

4. Nếu chỉ có một mình một bếp thì nên kèm thêm các món ăn liền như nem chua, chả lụa, kim chi, củ kiệu,... sẽ giảm được chút công nấu nướng.

5. Chọn những món chế biến đơn giản nhưng bao gồm nhiều nguyên liệu như lẩu hoặc các món cuốn để bàn tiệc trông hoành tráng hơn.

6. Chỉ có đồ hải sản tươi sống thì cần mua lúc sáng sớm ngày đãi tiệc, còn lại tất cả những đồ khác thì lên danh sách chi tiết rồi vào siêu thị mua hết một lượt vào ngày hôm trước.

Mẹ đảm chia sẻ
1. Cari gà 2. Tôm hấp trái dừa 3. Beefsteak 4. Khoai tây + xúc xích chiên 5. Salad

VÀO NGÀY ĐÃI TIỆC

7. Dành thời gian buổi sáng để sơ chế tất cả các nguyên liệu (cắt, rửa, tẩm ướp, luộc rau, tỉa hoa, phân loại ra từng hộp và túi để vào tủ lạnh). Những món nước như lẩu, cari, bò kho,... nên tranh thủ làm luôn. Nếu đãi tiệc trưa thì bước này làm vào chiều tối hôm trước nhé.

8. Sau khi ăn trưa, nghỉ trưa phè phỡn thì 3 giờ chiều bắt đầu cho món nướng vào lò hoặc cho thịt vào luộc, chiên lần 1 với những món như chả giò, khoai tây,... làm nước chấm, nước trộn gỏi. Tranh thủ đi gội đầu.

9. Làm món hấp, hâm nóng lại món nước đã nấu buổi sáng, chiên lần 2 với các món cần ăn giòn, hoàn thiện tất cả và trang trí. Nếu trong menu có beefsteak thì nhớ thực hiện cuối cùng vì để lâu ăn mất ngon.

10. Tắm rửa, thay đồ, trang điểm sương sương, tiếp khách và nhập tiệc.

Trăm hay không bằng tay quen, càng làm sẽ càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm để lần sau tốt hơn lần trước.

Mẹ đảm chia sẻ
1. Mì xào 2. Gỏi bò 3. Cá sốt chua ngọt 4. Tôm hấp trái dừa 5. Gà nổ muối hột 6. Xôi gấc 7. Nem + chả cuốn

Chuyên mục Ăn ngon đã có cuộc trao đổi ngắn với chị Linh để nghe chị chia sẻ thêm về những kinh nghiệm tổ chức tiệc tại gia của chị. 

Chào chị Thùy Linh, có vẻ gia đình chị rất hay tổ chức tiệc tại nhà? 

Do mình rất thích nấu ăn nên thường chọn tự tổ chức tiệc tại nhà vào các dịp như: tất niên, tân niên, sinh nhật của từng thành viên trong gia đình, một sự kiện nào đó của hội bạn thân hoặc có khi chẳng cần lí do nào cả, được gặp nhau là vui rồi.

Vậy không biết, mỗi lần tổ chức tiệc như vậy chị sẽ mất khoảng thời gian bao lâu để chuẩn bị từ lúc lên ý tưởng tới khi thực hiện?

Mỗi lần tổ chức thì chỉ cần suy nghĩ về thực đơn và ý tưởng trang trí trước một tuần, còn thời gian thực hiện thì chỉ mất một ngày rưỡi thôi.

Mẹ đảm chia sẻ
1. Gỏi bò ngũ sắc 2. Chả giò rế 3. Sườn non kho 4. Tôm xào mướp, giá 5. Gỏi gà 6. Canh gà hầm rau củ 7. Cua hấp

Theo chị, khâu nào là quan trọng nhất trong quá trình tổ chức một buổi tiệc cho gia đình?

Theo mình, khâu quan trọng nhất trong quá trình tổ chức tiệc tại gia đình đó chính là việc chọn thực đơn sao cho phù hợp với quỹ thời gian mà mình có và ước lượng phần ăn sao cho không bị thiếu hoặc không bị dư nhiều.

Với linh nghiệm dày dặn trong việc tổ chức tiệc tại nhà, chị rút ra được điều gì quan trọng nhất và muốn chia sẻ cho các chị em khác?

Một kinh nghiệm tâm đắc mà mình muốn chia sẻ với các chị em, đó là: Nếu không có nhiều thời gian và không muốn tổn hao nhiều công sức nhưng vẫn muốn có một mâm tiệc nhìn đầy đặn, bắt mắt thì nên chọn những món chế biến đơn giản nhưng thành phần bao gồm nhiều nguyên liệu như là các món lẩu hoặc gỏi cuốn. Các món hấp và món ăn liền như nem chua, chả lụa cũng là lựa chọn lí tưởng cho chị em muốn tiết kiệm thời gian.

Mẹ đảm chia sẻ
1. Nem chua, chả lụa 2. Tôm hấp 3. Cá hấp nước tương 4. Gỏi xoài 5. Mực xào 6. Kho quẹt + rau luộc 7. Lẩu cá bóp + nghêu

Tổ chức tiệc nhiều như vậy chắc chắn sẽ có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Chị vui lòng chia sẻ một trong số đó với mọi người nhé! 

Có một kỉ niệm vui mà mình nhớ nhất đó là lần đầu tiên làm tiệc tại nhà, mời khách 6 giờ chiều nhưng do chưa có kinh nghiệm nên tận 8 giờ mới hoàn thành. Lúc đấy mọi người đều đã đói lắm rồi nhưng vẫn phải đợi mình bày biện chụp hình xong mới được ăn.

Mẹ đảm chia sẻ
1. Gỏi bò ngũ sắc 2. Tôm hấp nước dừa 3. Mực hấp gừng 4. Lẩu khổ qua, cá thác lác

Vào bếp đối với mình chưa bao giờ là gánh nặng, gượng ép hay áp lực. Mỗi lần vào bếp, dù là làm bất kì món gì thì đối với mình đó đều là một trải nghiệm thú vị.

Mẹ đảm chia sẻ
1. Chả hấp 2. Tôm hấp 3. Mực xào 4. Canh rau củ 5. Sườn non kho 6. Gỏi bò ngũ sắc

Chị em cùng tham khảo thêm một số bữa tiệc do chị Thùy Linh chuẩn bị nhé!

Mẹ đảm chia sẻ
1. Lẩu cá điêu hồng 2. Bánh mandu chiên giòn 3. Gà luộc 4. Gà nướng + xôi + lòng gà xào rau củ
Mẹ đảm chia sẻ
1. Cá sốt cà 2. Gà hấp 3. Canh rau củ 4. Nem, chả
Mẹ đảm chia sẻ
1. Chả giò rế, chả chiên cuốn rau 2. Gỏi tôm, dưa leo 3. Gỏi cà pháo, thịt bò 4. Nghêu hấp 5. Cari gà
Mẹ đảm chia sẻ
1. Cơm cháy + kho quẹt + rau luộc 2. Chả ram tôm đất 3. Gà chiên nước mắm 4. Lẩu gà tiềm ớt hiểm

Một lần nữa cảm ơn chị Thùy Linh đã vui lòng chia sẻ cùng độc giả của aFamily. Chúc chị luôn mạnh khỏe, tràn đầy năng lượng và mỗi lần vào bếp luôn là một điều vui với chị!

GÓC TÁC GIẢ

Mẹ đảm chia sẻ
Chị Phạm Thị Thuỳ Linh, sinh năm: 1986, hiện đang là nhân viên văn phòng (Điều hành tour du lịch trong và ngoài nước), sống tại: Quận 7, Tp. HCM
Theo Afamily