sử dụng đũa gỗ không chỉ thể hiện sự đẳng cấp về chất liệu mà còn bảo vệ sức khỏe an toàn cho bản thân và gia đình. vậy, thật khó để bạn từ chối một số mẹo hay để bảo quản đũa gỗ không bị mốc nhỉ? 

 

Chiếc đũa mà bạn đang sử dụng có thể làm từ nhiều loại gỗ khác nhau như gỗ dừa, gỗ tre, trúc,… thậm chí là những đũa gỗ cao cấp từ gỗ chất lượng cao (gỗ mun, gỗ trắc,…). Dù sử dụng loại đũa gỗ nào thì bạn cũng nên biết thêm nhiều mẹo hay để bảo quản đũa gỗ không bị mốc nhé!

  • Bí quyết chọn mua đũa an toàn cho sức khỏe
  • Nên chọn muỗng nhựa, inox hay gỗ?

Xử lý đũa gỗ lần đầu mua về

Khi mới mua về, những chiếc đũa gỗ cần được rửa sạch với nước muối ấm được pha loãng. Sau đó, bạn đem chúng rải đều trên mâm, phơi dưới ánh nắng mặt trời cho đến khi khô ráo thì đem cất hoặc sử dụng.

Mẹo bảo quản đũa gỗ không bị mốc

Lau sạch đũa gỗ trước khi dùng

Trước khi sử dụng đũa gỗ để ăn uống, bạn cần dùng khăn khô để lau chúng. Bởi vì nếu đũa gỗ còn ẩm ướt khi tiếp xúc với thức ăn nóng, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển ẩn mình trên đũa gỗ.

Mẹo bảo quản đũa gỗ không bị mốc

Ưu tiên chọn nước rửa chén thiên nhiên

Nhiều người trong chúng ta rất khoái ngâm đũa gỗ vào trong nước rửa chén cùng với chén bát, chảo, nồi trước khi tiến hành rửa đũa.

Bạn có biết? Nước rửa chén chứa rất nhiều hóa chất, trong đó nhiều nhất là hóa chất chứa gốc Phốt phát – đây là loại thức ăn “yêu thích” của bọn nấm móc.

Mẹo bảo quản đũa gỗ không bị mốc

Do đó, dù bạn có rửa sạch và đem phơi khô đũa thì những chiếc đũa gỗ của bạn vẫn bị mốc sau một khoảng thời gian sử dụng. Vì thế, bạn nên ưu tiên chọn và sử dụng nước rửa chén được làm từ thiên nhiên hoặc sử dụng quả bồ hòn nhé!

Rửa đũa gỗ ngay sau khi sử dụng

Sau khi phục vụ bữa ăn, những chiếc đũa gỗ của bạn cần được rửa sạch ngay sau đó. Nếu không! Thức ăn dính trên đũa gỗ gặp điều kiện thời tiết nồm ẩm sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn phát triển.  

Mẹo bảo quản đũa gỗ không bị mốc

Không ít gia đình hiện nay có thói quen: ngâm nồi niêu, xoong chảo, chén bát (có luôn cả đũa gỗ) vào nước, đợi vài chục phút sau mới tiến hành rửa bát. Trong nước, bao nhiêu dầu mỡ và thức ăn thừa hòa lẫn, khi đũa gỗ vô tình ngâm trong đó, vi khuẩn trong nước sẽ có được thời cơ xâm nhập tuyệt hảo vào thân gỗ. Điều này khiến đũa gỗ bạn nhanh bị mốc hơn!

Không ngâm đũa gỗ quá lâu trong nước

Đũa gỗ sẽ dễ bị mục nếu bạn ngâm đũa quá lâu trong nước. Hãy chú ý!

Mẹo bảo quản đũa gỗ không bị mốc

Không chà, cọ xát mạnh vào thân đũa gỗ

Thói quen rửa quá kĩ của một số người lại gây tai hại, nhất là việc chà cọ xát mạnh vào thân đũa gỗ. Khi sử dụng vật liệu rửa quá cứng và tác động quá lớn – lúc chà cọ, bạn sẽ làm xước trên thân đũa gỗ. Những đường rãnh nhỏ ấy là nơi trú ngụ tuyệt vời cho các vi khuẩn.

Mẹo bảo quản đũa gỗ không bị mốc

Phơi đũa gỗ ngoài nắng thường xuyên

Sau khi đũa gỗ được làm sạch, bạn hãy đặt chúng trên rổ rá và phơi dưới nắng mặt trời. Hoặc nếu mặt trời ảm đạm, bạn đặt những chiếc đũa gỗ ấy ở những nơi thoáng mát, tốt nhất là nên hơ đũa qua lửa.

Mẹo bảo quản đũa gỗ không bị mốc

>> Lưu ý: Hạn chế những nơi ẩm ướt khi phơi đũa, vì dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển sinh sôi.

Vệ sinh thường xuyên đồ đựng đũa

Mỗi nhà đều có dụng cụ đựng đũa chuyên biệt. Hãy vệ sinh thường xuyên những đồ dụng chứa đũa gỗ, ít nhất là phải có lỗ để róc nước.

Mẹo bảo quản đũa gỗ không bị mốc

Để ý đến hạn sử dụng đũa gỗ

Thông thường, những chiếc đũa gỗ được các nhà sản xuất khuyên dùng từ 3 – 5 tháng. Vì vậy, bạn cần thay đũa mới theo định kì, để tránh những chiếc đũa đến thời kì bị mốc nhé!

Mẹo bảo quản đũa gỗ không bị mốc

Hy vọng các mẹo hay trên, sẽ giúp bạn bảo quản tốt được những chiếc đũa gỗ trong gia đình mình! Quan tâm đến sức khỏe, chính là chú ý đến điều nhỏ nhặt nhất trong dụng cụ ăn uống và đồ dùng nhà bếp, bạn nhé!

Theo VnExpress