nồi áp suất giúp nấu các món hầm nhanh nhừ, thơm ngon, tiết kiệm năng lượng nên được chị em nội trợ chọn mua khá nhiều. tuy nhiên, trong quá trình sử dụng người dùng đôi không biết mình dùng như vậy có đúng, an toàn không? tham khảo ngay mẹo vặt dưới đây của chúng tôi để bỏ túi các mẹo dùng nồi áp suất an toàn, bền tốt nhé!

Cho đúng, đủ lượng thực phẩm vào nồi áp suất để nấu

Nấu món thịt, rau củ chỉ nên cho số lượng vào khoảng ¾ dung tích nồi

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cho món ăn thì bạn tiến hành cho thực phẩm vào nồi áp suất. Với thực phẩm là gạo, ngũ cốc thì tính cả gạo và chất lỏng chỉ nên cho vào khoảng 2/3 dung tích nồi; rau củ quả, thịt, cá các loại cộng thêm chất lỏng cũng không để nhiều hơn 3/4 dung tích nồi; các loại đậu, các thực phẩm có độ nở to, tạo bọt nhiều và chất lỏng nấu cùng chỉ nên để vào khoảng 1/2 dung tích nồi.

Không cho lượng thực phẩm và chất lỏng vượt quá mức giới hạn ở trên vì khi nấu sẽ không đảm bảo an toàn, nước sôi có thể trào ra ngoài gây nguy hiểm cho người dùng và món ăn có thể không được nấu chín, ngon. Lưu ý là chất lỏng cho vào nồi áp suất phải là những chất lỏng dễ bay hơi như nước, nước súp, bia, rượu, sữa…

Đậy nắp kín, kiểm tra các van trước khi nấu

Trước khi nấu, bạn cần đậy nắp nồi kín, vặn nắp theo đúng chiều, kiểm tra các khóa, van, xem thử van có bị nghẹt không, nếu có cần làm sạch ngay. Khi nấu nếu phát hiện có hơi bay ra từ nắp, thân thì chứng tỏ nắp chưa được đậy kín, cần tắt bếp (đối với nồi áp suất gas) hoặc ngắt nguồn điện (đối với nồi áp suất điện) và kiểm tra lại nắp, đậy thật kín lại.

Hẹn giờ, canh thời gian nấu và điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

Nếu bạn nấu bằng nồi áp suất điện thì sau khi cho nguyên liệu vào nồi, đậy nắp kín thì chỉ cần chọn chế độ nấu hoặc hẹn giờ thích hợp thì nồi sẽ tự động nấu và ngắt điện khi hết thời gian. Nhưng với nồi áp suất gas, người dùng cần canh thời gian cũng như điều chỉnh nhiệt độ nấu phù hợp với từng giai đoạn, tốt nhất là bạn trang bị một chiếc đồng hồ để hẹn giờ sẽ giúp nấu ăn an toàn, tiện lợi hơn.

Không nấu khi trong nồi áp suất không có nước

Nếu trong nồi không có nước, bạn không nên nấu vì có thể sẽ gây hỏng gioăng đệm cùng nhiều bộ phận khác của nồi. Cho nên, các món chiên, xào hay các món cần nấu cạn nước, ít nước bạn cũng không nên chọn nấu với nồi áp suất và cần chuyển thực phẩm sang nấu với chảo, nồi thông thường.

Vệ sinh nồi áp suất thường xuyên

Làm sạch gioăng, van, nắp, thân nồi và lau khô rồi mới bảo quản

Sau khi sử dụng xong, bạn cần tiến hành làm sạch nồi, tránh để thức ăn thừa bên trong nồi quá lâu, các món quá mặn hoặc quá chua có thể làm hỏng chất liệu của nồi.

Bạn cần vệ sinh gioăng, các van tránh để cho thức ăn, chất lỏng bám vào van, gây tắt nghẹt van, khi nấu có thể sẽ gây nguy hiểm cho người dùng. Vệ sinh xong thì lau khô bằng khăn mềm, bảo quản nơi thoáng mát.

Xem thêm:

Tại sao phải dùng nồi áp suất nấu ăn?

Dùng nồi áp suất không nguy hiểm chút nào, bạn chỉ cần lưu ý vài điểm như ở trên là sẽ dùng nồi thật an toàn và bền lâu. Các bạn còn có những kinh nghiệm dùng nồi áp suất hay khác, hãy chia sẻ bằng các bình luận nhé.

Theo VnExpress