một số loại vi khuẩn trong đồ chơi có thể làm hại đến hệ hô hấp, gây các bệnh về đường hô hấp và có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe non nớt của trẻ nhỏ.

Hàng ngày bé của bạn tiếp xúc với rất nhiều loại đồ chơi, nguy cơ nhiễm vi khuẩn từ các loại đồ chơi có nguồn gốc từ nhựa, bông, vải là rất cao. Thế nhưng làm sao có thể làm sạch các dụng cụ và đồ chơi của trẻ mà vẫn đảm bảo an toàn cho trẻ? Bài viết sau DienmayXANH.com xin chia sẻ mẹo làm sạch đồ chơi cho bé an toàn, giúp các bà mẹ an tâm hơn.

Đồ chơi bằng nhựa

Ngâm đồ chơi trong dung dịch nước muối hoặc giấm trước khi rửa chúng.

Thường đồ chơi bằng nhựa có hai loại chính là nhựa mềm và nhựa cứng. Đối với các loại đồ chơi làm từ nhựa cứng có thể dùng các thiết bị rửa như máy rửa chén, vòi nước chảy mạnh để làm sạch. Tuy nhiên, một số loại đồ chơi có tính chất kị nước và không được cứng cáp thì cách tốt nhất là dùng khăn ướt lau và sau đó lau khô lại và đem phơi dưới ánh nắng để diệt khuẩn. Bạn cũng có thể làm sạch bằng cách ngâm đồ chơi nhựa trong nước muối, nước chanh hoặc giấm một thời gian trước khi bắt đầu rửa chúng, như vậy sẽ đảm bảo an toàn và hiệu quả diệt khuẩn cao hơn.

Đồ chơi bằng bông, vải

Phơi đồ chơi ở chỗ có nắng sau khi giặt sạch.

Với các loại đồ chơi bằng bông, vải thường thấy như gấu bông, búp bê vải, các phụ kiện bằng vải... Để làm sạch các chú gấu bông nhỏ bạn có thể đem chúng bỏ vào một túi vải nhỏ và giặt với bột giặt dành cho trẻ em bằng máy giặt. Để đảm bảo tính diệt khuẩn, bạn cũng nên chọn những ngày nắng to để có thể phơi chúng ngay lập tức dưới ánh nắng. Để đảm bảo vệ sinh cho các loại đồ chơi từ vải bông bạn nên thường xuyên giặt và phơi dưới ánh nắng tự nhiên, kiểm tra các chi tiết trên đồ chơi để đảm bảo an toàn cho bé khi chơi.

Đồ chơi điện tử

Dùng vải mềm lau sạch đồ chơi bằng điện tử

Nhiều bà mẹ lúng túng khi làm sạch đồ chơi bằng điện tử vì chúng có nhiều chi tiết nhỏ, ngóc ngách khó làm sạch hoàn toàn. Cách tốt nhất là bạn dùng một miếng vải sạch có tẩm rượu hoặc giấm rồi nhẹ nhàng vệ sinh xung quanh chi tiết. Dùng một bàn chải nhỏ, có thể dùng chổi vệ sinh laptop để làm sạch những chỗ chi tiết nhỏ, bạn nên cẩn thận để không làm hư các vi mạch trong đồ chơi và đảm bảo các linh kiện đều gắn chặt không bong tróc để đảm bảo an toàn cho bé. Sau khi lau bằng vải có thấm dung dịch phải lau lại bằng vải khô để không làm ảnh hưởng đến chất lượng đồ chơi.

Ngoài giấm, rượu, chanh bạn cũng có thể sử dụng các loại xà phòng dành cho bé để vệ sinh đồ chơi. Lưu ý nhỏ là khi làm vệ sinh cần chọn những ngày thời tiết đẹp, nắng tốt để đảm bảo không có sự xâm nhập của các vi khuẩn từ môi trường đến đồ chơi trong quá trình làm vệ sinh chúng.

Nguồn: Tổng hợp

Theo VnExpress