bạn cảm thấy bị bất an khi sử dụng một chiếc nồi áp suất? hãy để mẹo vặt chúng tôi hướng dẫn cho bạn mẹo nấu ăn an toàn với nồi áp suất này nhé.

Trước khi nấu ăn, kiểm tra nồi áp suất 

Bạn cần kiểm tra kỹ gioăng cao su trên nắp nồi, đảm bảo nó lắp đúng vị trí, không hở, lỏng, không bị nứt, gãy. Van khóa hoạt động tốt, van xả áp không dính các cặn thức ăn, chất bẩn.

Nồi áp suất gas, lòng nồi và thân của nồi áp suất điện được vệ sinh sạch sẽ, không dính bẩn và khô ráo.

Đảm bảo gioăng cao su lắp vào nắp nồi đúng vị trí, chất lượng tốt
Đảm bảo gioăng cao su lắp vào nắp nồi đúng vị trí, chất lượng tốt

Nếu bạn lo lắng về độ an toàn của gioăng cao su có thể thay mới định kỳ, nhiều nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên thay gioăng cao su sau 1 năm sử dụng và tùy theo mức độ sử dụng thường xuyên của mình mà bạn có thể rút ngắn hay kéo dài thời gian thay đổi gioăng.

Không cho quá nhiều nguyên liệu vào nồi

Đối với hầu hết các loại thực phẩm, không cho vào nồi áp suất nhiều hơn hai phần ba dung tích nồi, để tránh khả năng thực phẩm trong quá trình nấu sẽ tràn lên các lỗ thông hơi, hệ thống van của nồi.

Các thực phẩm như các loại đậu, ngũ cốc nở ra khi nấu, chỉ nên cho vào khoảng chưa đến nửa dung tích nồi.

Cho lượng nước vừa đủ vào nồi

Nấu ăn với nồi áp suất nào bạn cũng cần cho tối thiểu 120 ml chất lỏng (nước, nước sốt, nước hầm) để các món ăn được chế biến ngon. Nếu khi đang nấu mà không thấy có hơi nước bay ra từ nồi, bạn cần tắt bếp, xả áp, mở nắp nồi ra và thêm một ít nước vào.

Nấu bất kỳ món nào bạn cũng nên cho ít nhất 120 ml nước vào nồi

Không làm món chiên xào với nồi áp suất

Nồi áp suất không thích hợp để dùng làm các món chiên xào, khi cho 1 lượng dầu nhỏ vào nồi áp suất thì không có vấn đề gì lớn. Nhưng nếu bạn cho nhiều dầu vào nồi, chúng có thể làm hỏng vòng đệm cao su và các bộ phận khác của nồi.

Cẩn thận khi nấu các món ăn tạo bọt khí

Các bọt khí có thể tràn vào các van, lỗ thông hơi của nồi áp suất gây tắt nghẽn, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong quá trình nấu ăn. 

Các loại thực phẩm tạo bọt khí khi nấu có các loại mì, đậu, bột yến mạch, cháo…

Cho đậu và nước vào nồi áp suất đúng số lượng được nhà sản xuất khuyến cáo

Giảm áp an toàn

Giảm áp suất an toàn theo 3 cách là lấy nồi khỏi bếp và giảm áp tự nhiên, đổ nước lạnh lên nắp đang đậy kín vào nồi hoặc sử dụng dụng cụ xả áp nhanh đối với nồi áp suất gas.

Xem thêm: Cách xả áp cho nồi áp suất gas

Còn nồi áp suất điện thì nó tự động xả áp và có thiết kế van xả áp nhanh. Khi xả áp nhớ để mặt, tay của bạn cách xa lỗ thông hơi, khi mở nắp nồi áp suất bạn cũng nghiêng mặt sang một bên để tránh hơi còn sót lại trong nồi làm mặt bạn bị nóng, bỏng.

Xem thêm: Cách xả áp của nồi áp suất điện tử

Sau bài viết này mong rằng bạn sẽ thấy tự tin hơn khi nấu ăn với nồi áp suất. Nếu bạn còn có thêm thắc mắc liên quan đến vấn đề sử dụng nồi áp suất, đừng ngại hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi ngay.

Theo VnExpress