thực phẩm không rõ nguồn gốc và dùng hóa chất bảo quản ngày càng tràn lan trên thị trường và cực kỳ độc hại với sức khỏe con người. tham khảo một số cách nhận dạng thực phẩm không còn an toàn bằng mắt thường mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để biết lựa chọn những thực phẩm nào tốt cho sức khỏe cả gia đình, nhất là trong dịp lễ quốc khánh 2.9 đã gần kề.

Thịt

Với thịt heo: Nếu bạn thấy thịt chủ yếu là nạc và không có thịt mỡ, màu sắc đỏ sẫm như thịt bò là những loại thịt mà người chăn nuôi đã dùng thuốc tăng trọng chứa nhiều hóa chất corticoid, một loại chất mà nếu con người ăn vào sẽ bị rối loạn trao đổi chất và ung thư bàng quang.

Với thịt trâu, bò: Nguy cơ nhiễm sán trong thịt trâu, bò là cao hơn thịt lợn nên khi mua, bạn hãy tinh mắt loại bỏ ngay các miếng thịt có các đốm trắng to bằng đầu kim hoặc những hình sợi bằng hạt đậu xen giữa các thớ thịt. Nếu thịt ướp ure hoặc hàn the thì khi cầm thịt sẽ thấy chắc hơn, không mềm và dẻo dính như thịt tươi.

Với thịt gà: Thịt gà làm sẵn ngày càng được các gia đình ưu chuộng vì về nhà khỏi mất công làm, tiết kiệm thời gian làm bếp. Vì vậy bạn cần chọn những con có màu sắc tự nhiên, thớ thịt mịn, da có độ đàn hồi cao, không có vết bẩn, mốc. Nếu là gà đã chết thì trước khi mổ, da sẽ có màu đen xạm hơn do máu đã đông lại, chảy ra không hết khi làm thịt.

Chọn thịt bò tươi, có độ mềm và dẻo dính

Với các loại cá, tốt nhất bạn hãy chọn cá bơi trong nước để đảm bảo độ tươi ngon. Tuy nhiên, bạn có thể chọn cá đã chết bằng cách đặt vào lòng bàn tay, thấy thân cá co cứng, thịt rắn không lõm xuống, mang cá có màu đỏ tươi, miệng ngậm cứng, mắt trong suốt, không nhớt và không có mùi hôi.

Còn cá đã ươn thì ngược lại: Mắt lõm vào trong hốc mắt, miệng hé mở, mang có màu xám, nhớt và mùi hôi. Cá nuôi bằng thức ăn công nghiệp có chất kháng sinh thì thịt sẽ kém săn chắc, khi chế biến sẽ teo tóp, vị tanh hơn bình thường và thịt có vị nhạt.

Cá tươi miệng ngậm cứng, không nhớt và không có mùi hôi

Rau xanh

Khi thấy lá rau non hơn bình thường, lá màu xanh đen, giòn và hầu như không có vết sâu bệnh là những loại rau mà người trồng đã bón quá nhiều phân đạm hoặc phun nhiều thuốc trừ sâu mà không đảm bảo thời gian cách ly. Người dùng không biết mua về nấu ăn sẽ rất có hại cho sức khỏe.

Chọn rau xanh an toàn có vài lá sâu ăn ít bị nhiễm thuốc trừ sâu

Giá, đỗ

Nếu thân giá trắng, to, mập, giòn và hầu như không có rễ là những loại giá đỗ đã dùng chất tích nước và diệt phần rễ khi ngâm ủ, điển hình là thuốc SHS có nguồn gốc từ Trung Quốc. Điều đáng lo ngại là những loại giá đỗ này, mặc dù chứa nhiều hóa chất độc hại nhưng lại rất hấp dẫn người dùng vì vẻ ngoài bắt mắt và ngon miệng.

Giá đỗ an toàn có rễ và thân dài

Trái cây

Với những loại quả như cam, quýt, lê, táo, mận...khi bạn nhìn thấy bề mặt quả bóng và bảo quản được lâu không bị thối hỏng nghĩa là chúng đã được “bơm” thuốc bảo vệ thực vật để tiêu diệt nấm và vi khuẩn khi bảo quản, nhưng sẽ phá hủy nội tạng của con người nếu chẳng may ăn vào.

Với mít và sầu riêng: Khi quả chín nhưng múi lại không có vị thơm đặc trưng, đặc biệt sơ và múi mít có chung một màu chứng tỏ đây là các loại quả thương lái đã thu mua khi còn xanh và dùng hóa chất kích thích tiêm cho nhanh chín, bất chấp sức khỏe người tiêu dùng.

Đừng vì vẻ ngoài bắt mắt mà chọn nhầm trái cây được tiêm hóa chất bảo quản

Miến, bún, bánh phở

Nếu những loại thực phẩm này có màu trong hơn bình thường nghĩa là chúng đã được tẩy trắng trong quá trình chế biến. Bún, miếng, phở để qua đêm, không bảo quản trong tủ lạnh mà không bị thiu tức là đã được cho thêm chất bảo quản, chủ yếu là formol. Nếu chẳng may ăn phải loại hóa chất này, bạn sẽ bị tổn thương màng nhầy của dạ dày và thực quản.

Bún có chất bảo quản để qua đêm sẽ không bị thiu

Trứng

Bạn có thể thử bằng phương pháp lắc trứng bằng cách cầm quả trứng giữa hai ngón tay trỏ và cái. Quả trứng mới đẻ lắc sẽ không có tiếng kêu, còn nếu trứng để càng lâu thì càng lắc càng kêu to.

Chọn trứng gà mới để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe cho gia đình

Nội tạng động vật

Bạn hãy sáng suốt lựa chọn loại thực phẩm có chứng nhận kiểm dịch thú y rõ ràng. Ngoài ra, màu sắc của nội tạng phải tự nhiên, không có mùi lạ, tay ấn vào thấy chắc, có độ đàn hồi tốt, không chảy nước, không có nhớt và các mạch máu trên nội tạng rõ, màu sắc tươi.

Nội tạng động vật an toàn là phải có kiểm dịch thú y rõ ràng
Theo VnExpress