quạt là thiết bị gia dụng không thể thiếu của mọi nhà, nhất là khi mùa nóng sắp đến. để kéo dài tuổi thọ của quạt điện, bạn cũng cần biết cách sử dụng và bảo dưỡng, vì vậy đừng bỏ qua những mẹo nhỏ mà chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé!

Đặt quạt ở vị trí bằng phẳng

Đối với quạt bàn hay quạt đứng thì bạn cần đặt ở những vị trí bằng phẳng như bàn, sàn nhà... Chú ý không nên kê vật gì lên làm quạt bị nghiêng, không đặt quạt trên những chỗ cao và chênh như ghế nhỏ vì rất dễ làm quạt bị ngã, gây va chạm điện hoặc hỏng hóc.

Còn đối với quạt treo tường, vị trí lắp không nên quá cao hoặc quá thấp sẽ làm giảm hiệu quả làm mát của quạt.

Đặt quạt ở vị trí bằng phẳng để quạt hoạt động hiệu quả và an toàn

Chọn mức gió phù hợp với nhu cầu

Quạt thường có 3 tốc độ gió cho bạn lựa chọn như tuy nhiên, bạn không nên bật quạt ở mức gió cao nhất trong nhiều giờ, vừa tốn điện vừa làm giảm tuổi thọ quạt, đặc biệt không tốt cho sức khỏe.

Nhất là với những loại quạt đứng có thể chỉnh được độ cao thấp như quạt lửng hay quạt đứng thì khi quạt đang ở độ cao nhất mà bật tốc độ gió mạnh trong thời gian dài thì rất dễ làm quạt bị rung và nhanh hư.

Bật tốc độ gió ở mức vừa phải khi sử dụng quạt đứng

Đặt quạt trong không gian phù hợp

Với các loại quạt hộp hay quạt bàn thì bạn có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào trong gian phòng của mình. Còn với quạt phun sương, quạt phun hơi thì nên đặt ở nơi thoáng mát và tránh xa đồ điện tử để không làm hỏng các đồ vật và khiến quạt nhanh hư.

Xem thêm: Đặt quạt phun sương ở đâu sẽ mang lại hiệu quả cao nhất?

Quạt hộp nhỏ gọn nên có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào trong phòng

Tránh rò rỉ điện

Với quạt mới mua về, để tăng hiệu quả sử dụng, loại bỏ mùi ẩm mốc và tránh rò rỉ điện, bạn nên phơi quạt ngoài nắng sớm từ 1 - 2h. Trong quá trình sử dụng nếu phát hiện dây nguồn bị đứt, bạn nên thay ngay dây mới để tránh chập điện. Sau đó cắm điện chạy thử 10 phút, nếu quạt chạy êm là có thể an tâm sử dụng.

Xem thêm 8 sự cố thường gặp khi sử dụng quạt điện và cách khắc phục

Dây điện bị đứt phải thay ngay dây mới để tránh những sự cố về điện

Đảm bảo an toàn khi quạt đang quay

Khi quạt đang ở chế độ quay, bạn tuyệt đối không làm những việc sau:

- Dùng tay xách bầu quạt di chuyển vì nút điều khiển lâu ngày sẽ bị lờn.

- Vệ sinh khi quạt đang quay: Vừa nguy hiểm vừa dễ làm các bụi bẩn bám sâu vào bên trong.

- Để quạt quay mà không có lồng cũng rất nguy hiểm nếu trẻ em đưa tay vào cánh quạt hoặc khi quạt ngã cánh vỡ dễ văng vào người.

Vệ sinh quạt định kỳ

- Bạn hãy hòa xà phòng vào nước, dùng khăn lau sạch bụi bẩn trên cánh quạt và lồng, rửa sạch rồi lau khô lại.

- Tra dầu mỡ vào các bộ phận chuyển động để quạt hoạt động nhẹ nhàng, không gây tiếng ồn. Ngoài ra, bạn có thể nhỏ vài giọt dầu vào mô-tơ bạc thau của quạt, quay nhẹ để dầu thấm vào, như vậy quạt sẽ không bị nóng khi vận hành.

- Vệ sinh công tắc quạt thường xuyên để nút bấm không bị gỉ sét, khó bấm. Bạn hãy dùng bình xịt chuyên dụng để làm sạch nút bấm, sau đó lau bằng khăn mềm rồi ấn nhả nhiều lần để nút bấm hoạt động trơn tru.

Vệ sinh quạt định kỳ để kéo dài tuổi thọ hoạt động

Bảo quản đúng cách

Nếu bạn không muốn dùng quạt trong một thời gian dài, hãy vệ sinh quạt thật sạch sẽ rồi bọc kỹ bằng túi nilon to, cất ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Chọn quạt có thương hiệu uy tín

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại quạt xuất xứ không rõ ràng nên mua về sử dụng 1 thời gian ngắn rất dễ hỏng hóc, đó là chưa kể những nguy hiểm về điện có thể xảy ra.

Vì vậy, bên cạnh việc sử dụng và bảo dưỡng quạt đúng cách thì chọn một chiếc quạt điện có thương hiệu uy tín cũng rất quan trọng. Quạt điện của các thương hiệu lớn như quạt Asia, quạt Senko, quạt Panasonic hay quạt Mitsubishi luôn được người dùng đánh giá cao vì chất lượng cũng như độ an toàn, chế độ bảo hành luôn được đảm bảo .

Asia là thương hiệu quạt số 1 Việt Nam được nhiều người tin dùng

Với những hướng dẫn về cách sử dụng vảo bảo quản quạt điện trên đây, DienmayXANH.com hy vọng bạn có thể giữ cho quạt của mình luôn hoạt động tốt và lâu bền, ít hư hỏng. Nếu bạn biết thêm những mẹo hay nào khác trong việc sử dụng quạt thì đừng ngần ngại mà chia sẻ ngay nhé!

DienmayXANH.com

Theo VnExpress