mùa nắng nóng, các thiết bị điện sử dụng làm mát như điều hòa, quạt điện gần như hoạt động hết công suất để phục vụ nhu cầu của các gia đình, làm phát sinh chi phí điện năng. vậy có mẹo hay nào để tiết kiệm điện khi dùng quạt trong mùa nóng để hạn chế phí phát sinh cho gia đình mà vẫn làm mát hiệu quả? 

Tốc độ quạt càng mạnh tiêu thụ càng nhiều điện năng
Tốc độ quạt càng mạnh tiêu thụ càng nhiều điện năng

Công suất lớn đồng nghĩa với tiêu thụ điện mạnh. Với những căn phòng có diện tích nhỏ, hay bạn chỉ dùng quạt cho những không gian tương đối nhỏ hẹp thì chỉ cần chọn quạt có công suất vừa phải để đủ làm mát không gian sử dụng.

Thông thường các loại quạt chúng ta hay dùng sẽ có 2 đến 3 mức điều chỉnh tốc độ gió để lựa chọn. Nếu bạn chọn mức gió cao nhất, tức quạt sẽ phải hoạt động hết công suất và tiêu thụ điện năng mạnh nhất.

Tuy nhiên, với tiết trời khô nóng, việc dùng quạt tốc độ gió cao không hẳn sẽ làm mát hiệu quả, mà đôi khi phản tác dụng vì khi tạo gió nhanh và mạnh, quạt đẩy không khí nóng vào cơ thể đồng thời làm bề mặt da chúng ta nhanh mất nước, cảm giác hanh và oi bức lại càng gia tăng. Thêm vào đó sử dụng liên tục sẽ dễ làm bạn mệt mỏi và uể oải. 

Do vậy, hãy chọn mức gió nhẹ hoặc trung bình đủ để làm dịu không khí và tiết kiệm điện tiêu thụ.

Tắt quạt, rút phích cắm khi không sử dụng

Rút dây cắm khi không dùng quạt
Rút dây cắm khi không dùng quạt

Một số bạn có thói quen để mặc quạt hoạt động khi ra ngoài, khi rời khỏi phòng,... hay lơ đãng quên không tắt khiến hao phí một lượng điện năng không đáng có. Hãy ghi nhớ tắt quạt khi không cần dùng tới, vừa là để tiết kiệm điện, lại vừa đảm bảo an toàn khỏi nguy cơ chập cháy, hư hại quạt.

Việc rút dây điện quạt khỏi phích cắm khi quạt không hoạt động cũng là một mẹo nhỏ giúp tiết kiệm điện. Vì dù khi quạt không quạt động nhưng dây cắm vẫn sẽ tiếp điện chờ cho quạt nếu bạn không tháo nó khỏi phích cắm.

Sử dụng hạn chế các chức năng của quạt

Chỉ sử dụng các chức năng cần thiết của quạt
Chỉ sử dụng các chức năng cần thiết của quạt

Một số quạt hiện đại có các chức năng kèm theo như tạo ion, phun hơi, phun sương, tạo hương thơm, đèn báo... như quạt hơi nước hay quạt phun sương. Bạn chỉ nên sử dụng những chức năng thật cần thiết vì khi hoạt động dưới càng nhiều chức năng, quạt càng tiêu thụ điện mạnh.

Lợi dụng thái quá chế độ phun hơi, phun sương cũng không tốt cho sức khỏe và có khả năng gây ẩm mốc trong phòng, hư hại các thiết bị điện tử do thấm hơi nước trong thời gian dài.

Tận dụng chế độ hẹn giờ

Tận dụng chế độ hẹn giờ để tiết kiệm điện
Tận dụng chế độ hẹn giờ để tiết kiệm điện

Đa phần các loại quạt có kèm chế độ hẹn giờ cho người dùng. Hãy tận dụng chế độ này như cách bảo vệ sức khỏe của bạn khi sử dụng quạt và giúp tiết kiệm điện hiệu quả.

Bạn không nên sử dụng quạt liên tục trong thời gian dài vì những bất lợi cho sức khỏe đã được nhiều bài viết đề cập. Hãy để chế độ hẹn giờ (nhất là khi sử dụng qua đêm) cho quạt hoạt động khoảng 30 - 60 phút và nghỉ (ngắt quãng chừng 15 - 20 phút nếu bạn muốn dùng lại) để bảo vệ bạn và "túi tiền" của bạn nhé!

Chọn vị trí quạt hợp lý

Vị trí quạt hợp lý làm mát nhanh và hiệu quả hơn
Vị trí quạt hợp lý làm mát nhanh và hiệu quả hơn

Nghe qua có vẻ không có ích cho việc tiết kiệm điện khi dùng quạt. Nhưng nếu bạn chọn vị trí đặt hay treo quạt hợp lý, bạn có thể làm mát hiệu quả nhất và nhanh nhất không gian cần sử dụng mà không phải dùng tốc độ gió cao nhất.

Ngoài việc đóng các cửa có khả năng đón nắng cao để hạn chế không khí nóng, nếu bạn chọn đặt quạt cho hướng gió thổi ra các vị trí không khí có thể lưu thông như các cửa sổ, giếng trời...

Khi đó, một phần khí nóng sẽ theo đó thoát ra ngoài, không khí trong phòng cũng lưu thông tốt hơn, cảm giác oi bức theo đó sẽ giảm đi đáng kể, và bạn có thể chọn tốc độ nhẹ cho quạt hoạt động để tiết kiệm điện.

Thay thế chiếc quạt máy cũ kỹ và có dấu hiệu hư hỏng

Đầu tư thay mới những chiếc quạt quá cũ
Đầu tư thay mới những chiếc quạt quá cũ

Các thiết bị điện không còn đảm bảo chất lượng hoạt động, máy móc động cơ đã cũ kỹ sẽ ngốn điện năng nhiều hơn so với những sản phẩm mới. Vì thế, nếu chiếc quạt máy bạn đang dùng đã có tuổi thọ khá cao, bắt đầu rệu rã thì có thể suy nghĩ việc thay mới nó để sử dụng tốt hơn và tiết kiệm điện hơn.

Và bạn có biết, đôi khi những chiếc quạt cũ kỹ hay hỏng hóc khiến bạn phải tốn công và tốn của mang đi sửa chữa nhiều lần còn gây hao phí hơn so với việc bỏ chúng đi và đầu tư một chiếc quạt mới!

Có thể nói nhất thiết chúng ta cứ phải dùng quạt để giảm đi cái oi nóng ngày hè khó chịu này. Nhưng nếu nắm trong tay một số mẹo nhỏ, bạn sẽ vừa sử dụng hiệu quả chiếc quạt cho mục đích làm mát, lại tiết kiệm được một lượng điện đáng kể cho gia đình, và cho cả đất nước.

Theo VnExpress