măng cụt là loại trái cây rất ngon và bổ dưỡng. nên lựa chọn và sử dụng măng cụt như thế nào để phát huy tối đa giá trị dinh dưỡng có trong măng cụt? các bạn hãy cùng chuyên mục mẹo vặt hay cuộc sống của chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Măng cụt không những có hương vị thơm ngon, dễ ăn mà măng cụt còn là một loại dược liệu rất tốt cho sức khỏe. Ở Việt Nam, cây măng cụt được trồng nhiều ở các tỉnh: Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bình Dương, Đồng Nai. Mùa măng cụt chín từ khoảng giữa tháng 4 đến tháng 6 hàng năm.

Trái măng cụt

Công dụng của trái măng cụt

Trong đông y măng cụt có tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể. Trái măng cụt chứa hợp chất Xanthones (nhóm chống oxy hóa) có lợi ích rất lớn, hợp chất này chứa nhiều nhất trong vỏ trái măng cụt.

Công dụng của quả măng cụt

- Tăng cường sinh lực cho cơ thể: Trong quả măng cụt chứa axit trytophan – chất có liên hệ trực tiếp với Serotonin, giúp tinh thần phấn chấn, dễ chịu.

- Chống lão hóa: Các hợp chất chống oxy hóa đa dạng trong măng cụt có khả năng hạn chế các tế bào bị gây hại, đồng thời phục hồi lại các tế bào da bị tổn thương nên giảm thiểu tình trạng lão hóa da và mang lại cho bạn làn da trẻ trung đầy sức sống.

- Giảm cholesterol: Các công trình nghiên cứu cho thấy kháng thể xanthones trong măng cụt có tác dụng làm giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám nguy hiểm gây xơ vữa động mạch.

- Tăng cường khả năng miễn dịch: Trong măng cụt có hàm lượng vitamin C và E phong phú, nên ăn măng cụt sẽ giúp nâng cao sức đề kháng và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Vỏ măng cụt có tác dụng gì?

- Trị tiêu chảy: Dùng vỏ măng cụt khô 20g, vỏ thân cây ổi 12g. Đem tất cả nguyên liệu nấu với 300ml nước để lấy nước uống. Bạn có thể chia uống 2 lần trong ngày.

- Chữa lỵ: Dùng vỏ quả măng cụt 6g, rau sam, rau má, cỏ nhọ nồi, cỏ sữa (mỗi thứ 8g), trà xanh 6g, cam thảo, vỏ quýt (mỗi thứ 4g), gừng 3 lát. Đem tất cả nấu lấy nước để uống trong ngày.

- Trị viêm da: Chiết xuất từ vỏ quả măng cụt có tác dụng điều trị hiệu quả các bệnh ngoài da như chàm, viêm da, mụn trứng cá, vẩy nến và ngứa mà ít gây ra phản ứng phụ.

Trái măng cụt

- Giảm mùi hôi của hơi thở: Kháng thể xanthones trong vỏ quả măng cụt còn có khả năng diệt khuẩn. Vì vậy, ăn hoặc súc miệng bằng nước măng cụt bạn sẽ giảm được mùi hôi trong miệng.

Cách chọn và bảo quản măng cụt ngon nức 10 trái như 1

Cách chọn măng cụt ngon:

- Bạn nhìn vào đáy quả măng cụt có một hình bông hoa nhỏ, bông hoa này có bao nhiêu cánh thì bên trong quả măng cụt có bấy nhiêu múi. Bạn lựa quả có bông hoa nhiều cánh sẽ được lợi hơn.

- Bạn ưu tiên lấy những quả có những vệt mủ màu vàng bám bên ngoài vỏ măng cụt, vỏ sần sùi và rám màu xám, tuy xấu xí nhưng sẽ ngọt hơn quả măng cụt bên ngoài đen bóng đẹp mắt.

- Không nên chọn mua những quả to, thường những quả này sẽ có nhiều hạt, ăn không ngon. Bạn chỉ nên chọn những quả có kích cỡ vừa phải, như vậy quả sẽ đặc ruột, nhiều múi, hạt nhỏ và ngon hơn.

- Chọn quả có núm xanh tươi vì núm còn xanh nghĩa là quả mới không phải hàng tồn.

- Dùng tay ấn vào quả măng cụt:

+ Ấn đều 1 vòng quanh quả và thấy quả nào dễ ấn và mềm đều thì đây là quả đã chín ngọt và không bị hỏng.

+ Phần vỏ cứng ngắc có nghĩa là quả đó chưa chín. Hoặc khi ấn thì thấy có chỗ mềm chỗ cứng, cứng đến mức không ấn được thì chỗ đó đã bị chai do côn trùng đốt.

Trái măng cụt ngon

Cách bảo quản măng cụt:

- Quả măng cụt rất kị gió, nếu để măng cụt tiếp xúc nhiều ngoài trời gió thì sẽ rất nhanh héo và khô. Vì vậy, cách tốt nhất để kéo dài thời gian để măng cụt tươi lâu đó là cho măng cụt vào túi plastic tối màu và cất trong ngăn mát tủ lạnh. 

- Nếu bạn cho măng cụt vào túi plastic có đục lỗ và bảo quản ở nhiệt độ 13 độ C thì quả măng cụt sẽ giữ được khoảng 28 ngày.

- Nếu bạn cho măng cụt vào túi plastic kín và bảo quản ở nhiệt độ 2 độ C thì bạn sẽ giữ được quả măng cụt khoảng 49 ngày. Còn nếu bạn chỉ bảo quản ở nhiệt độ 2 độ C mà không dùng túi plastic thì bạn sẽ bảo quản được khoảng 21 ngày. 

Cách ăn măng cụt:

- Nếu có dao bạn chỉ cần cắt một vòng quanh trái măng cụt rồi tách đôi ra là có thể ăn được rồi. Bạn nhớ cắt nhẹ để không phạm vào phần thịt nhé.

Tách vỏ măng cụt bằng dao

- Khi không có dao bạn có thể tách vỏ quả măng cụt như sau:

+ Sau khi bạn chọn được quả măng cụt ngon bạn xoay trái măng cụt từ dưới lên trên.

+ Tiếp theo bạn dùng lực của ngón tay cái ấn mạnh phần núm có hoa thị lõm xuống.

+ Sau đó sử dụng lực của ngón cái và ngón trỏ bóp nhẹ cho vỏ măng cụt vỡ ra và nhẹ nhàng tách vỏ măng cụt tróc ra một cách dễ dàng. 

Tách vỏ măng cụt không cần dùng dao

Chúc các bạn chọn mua được những trái măng cụt tươi ngon nhất cho mình nhé!

Theo VnExpress