bếp gas từ lâu đã trở thành gia dụng quen thuộc trong căn bếp của các gia đình. tuy nhiên, sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại và giá thành luôn gây không ít khó khăn cho người tiêu dùng khi chọn mua. một trong số những câu hỏi cần tư vấn giải đáp là nên chọn mua bếp gas âm hay bếp gas dương cho căn bếp gia đình?

Ưu nhược điểm của bếp gas âm và bếp gas dương

1) Bếp gas dương

- Toàn bộ bếp được đặt nổi trên mặt sàn bếp và có từ 1 đến 3 lò/ 1 bếp.

- Bếp gas dương sử dụng hệ thống đánh lửa cơ magneto, hoặc số ít bếp cao cấp dùng đánh lửa IC; một số bếp hiện đại trang bị công nghệ đốt trong Inner Burner giúp tiết kiệm gas hơn trước. 

- Bề mặt bếp gas dương thường là kim loại sơn tĩnh điện hoặc kính chịu lực.

Bếp gas dương thiết kế đặt nổi trên sàn bếp

a. Ưu điểm:

- Tiết kiệm gas, dễ sử dụng, dễ lắp đặt và di chuyển khi cần thiết.

- Giá thành của bếp gas dương thường rẻ hơn so với bếp gas âm.

b. Nhược điểm:

- Độ thẩm mỹ không cao do thiết kế dày và toàn bộ bếp với các linh kiện đặt nổi trên mặt sàn bếp.

- Vệ sinh bên trong và ngoài bếp gas dương tương đối khó khăn vì thiết kế nổi khiến dầu mỡ cũng như chất bẩn trong quá trình nấu nướng sử dụng dễ bắn và bám dính vào bếp, nếu không thường xuyên vệ sinh sẽ gây han gỉ bếp gây mất thẩm mỹ.

2) Bếp gas âm

- Là loại bếp có phần thân bếp được đặt chìm dưới sàn bếp. Kiểu dáng của bếp gas âm đa dạng, đẹp và hiện đại hơn bếp gas dương.

- Số lò nấu tối đa là 6 lò/ 1 bếp. Bếp gas âm kết hợp nhiều tính năng như chế độ ngắt gas tự động, hẹn giờ nấu, vòng chia lửa, tự điều chỉnh gas, báo động khi nước trào, chỉnh nhiệt độ, đầu hâm… Bề mặt bếp gas âm làm bằng chất liệu cao cấp như inox chịu nhiệt, kính chịu nhiệt – chịu lực, hoặc mặt đá.

Bếp gas âm kiểu dáng sang trọng

a. Ưu điểm:

- Tính thẩm mỹ cao, trang nhã và sang trọng, dễ vệ sinh khi cần thiết.

- Bếp gas âm có nhiều tính năng hơn so với bếp gas dương và độ an toàn cũng cao hơn nhờ chế độ tự ngắt gas an toàn.

- Tuổi thọ của các linh kiện bếp gas âm bền hơn vì được thiết kế âm dưới sàn bếp, được bảo quản kín và ít bị gỉ sét.

b. Nhược điểm:

- Giá của bếp gas âm tương đối cao so với bếp gas dương.

- Vì phải lắp đặt cố định nên không di chuyển được khi cần thiết cũng như phải theo kích thước của khuôn hộc bếp.

- Bếp gas âm có công suất lớn hơn, nấu nhanh hơn, theo đó lượng gas tiêu thụ sẽ tốn hơn. Tuy nhiên nếu bạn nấu ăn hợp lý, vặn lửa vừa đáy nồi, thì lượng gas sử dụng cũng tương đương so với bếp gas dương.

Nên chọn mua bếp gas âm hay bếp gas dương

- Biết và hiểu rõ các ưu nhược điểm của 2 loại bếp gas trên, người tiêu dùng cơ bản đã có thể lựa chọn loại sản phẩm phù hợp cho gia đình của mình.

- Chọn mua bếp gas âm hay bếp gas dương, trước hết hãy xem xét nhu cầu và sở thích của gia đình: nhu cầu về tính năng sử dụng, tính thẩm mỹ của sản phẩm và không gian sử dụng, chất lượng sử dụng và xem xét tới khả năng chi trả để lựa chọn một sản phẩm bếp gas với mức giá, thương hiệu và chất lượng như ý.

- Nếu muốn một bếp gas đẹp và tăng nét sang trọng, tinh tế cho không gian bếp, cùng đa dạng chức năng nấu đi kèm thì có thể chọn một bếp gas âm.

- Còn nếu muốn một bếp gas chất lượng tốt với giá thành phải chăng, sử dụng đơn giản và tiết kiệm nhiên liệu thì có thể trang bị một bếp gas dương cho gia đình.

- Cuối cùng, lựa chọn bếp gas âm hay bếp gas dương thì người tiêu dùng cũng cần đặt tiêu chí an toàn sử dụng lên hàng đầu. Bên cạnh các ưu nhược điểm đã đưa ra để người dùng so sánh và lựa chọn thì việc tìm kiếm và chọn lựa các sản phẩm bếp gas của các thương hiệu uy tín, bảo đảm về chất lượng cũng như chế độ bảo hành của sản phẩm cũng là hết sức cần thiết.

Vì tính an toàn và độ bền của sản phẩm trước hết phụ thuộc vào chất lượng sản xuất, thứ đến là cách sử dụng và bảo quản của người dùng.

Lựa chọn bếp gas âm hay dương tùy theo nhu cầu và khả năng chi trả

Hy vọng với những thông tin nêu trên, khách hàng sẽ có thể chọn lựa cho mình loại bếp gas thích hợp để hoàn thiện không gian bếp thêm đẹp và ấm cúng.

Theo VnExpress