việc tắm nước nóng hay nước lạnh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mỗi người khi hè đến. vậy mùa hè nên tắm nước nóng hay nước lạnh, những lưu ý khi tắm nước nóng vào ngày hè? tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây!

Mùa hè nên tắm nước nóng hay nước lạnh?

Tắm nước nóng hay tắm nước lạnh đều mang đến những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt. 

Theo nhiều nghiên cứu, tắm nước lạnh cũng mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe như: tăng mức độ của các hóa chất thần kinh dopamine và norepinephrine, mang lại cảm giác hạnh phúc và hưng phấn và giảm căng thẳng hiệu quả.

Tắm nước lạnh mang đến nhiều lợi ích sức khỏe như tăng lưu thông máu, giảm đau cơ, viêm

Bên cạnh đó, việc tắm nước lạnh cũng tăng lưu thông máu, đồng thời tăng chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, hệ miễn dịch cũng được tăng cường và còn giảm đau, giảm viêm và sưng, giảm co thắt cơ bắp.

Lưu ý:Tuy nhiên, nếu tắm nước quá lạnh, thân nhiệt giảm xuống dưới 32,2°C, sẽ bị giảm nhịp thở, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, giảm ý thức.

Đối với tắm nước nóng, lợi ích mang đến cho sức khỏe cũng không hề kém cạnh như: cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm tắc nghẽn mạch máu, đặc biệt giúp cải thiện lưu lượng máu ở những người bị suy tim mạn tính.

Ngoài ra, các chứng đau nửa đầu cũng được làm dịu đi bởi tắm nước nóng giúp mở rộng các mạch máu này và giảm căng thẳng bộ phận này tốt hơn.

Lợi ích của tắm nước nóng

Thêm vào đó, việc tắm nước nóng còn giúp cải thiện sức khỏe cơ khớp, làm dịu các khớp cứng và mỏi cơ và cải thiện sức khỏe não bộ và mang đến giấc ngủ ngon hơn.

Tóm lại, tắm nước nóng hay nước lạnh đều mang đến những lợi ích nhất định nếu bạn biết tắm đúng cách, cần tránh tắm lâu hoặc tắm quá lạnh và quá nóng, vì có thể làm giảm hoặc tăng thân nhiệt quá mức.

Sáu lợi ích bất ngờ khi tắm nước nóng vào mùa hè

Kích thích tuyến mồ hôi làm mát cơ thể

Các chuyên gia khẳng định tắm bằng nước ấm vào mùa hè là cách giải nhiệt tốt nhất và giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nước ấm sẽ kích thích tuyến mồ hôi làm mát cơ thể và bạn sẽ cảm thấy trở nên nhẹ nhàng, thư giãn sau khi tắm xong bằng nước ấm.

Kích thích tuyến mồ hôi, làm mát cơ thể

Thời điểm tắm tốt nhất trong ngày là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, giúp tinh thần sảng khoái, tỉnh ngủ loại bỏ dầu thừa, mồ hôi trên da, vào ban ngày, nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ môi trường gần tương đương nhau sẽ không gây ra tình trạng sốc nhiệt sau khi tắm.

Giảm đau cơ, đau xương khớp

Tắm bằng nước nóng bên cạnh đó cũng rất có lợi cho người bị đau nhức xương khớp, đặc biệt là những người cao tuổi. Kết hợp cùng với tắm nước nóng, trước khi tắm bạn có thể mát xa bằng tinh dầu để tạo cảm giác thư giãn.

Giảm đau cơ, xương khớp

Sau đó hãy ngâm mình khoảng 15 phút với những động tác thể dục nhẹ nhàng trong nước ấm để kích thích các khớp xương hoạt động.

Việc các khớp xương đau nhức khiến chúng ta lười vận động sẽ càng làm cho tình trạng thêm nặng nề. Các hoạt động nhẹ nhàng kết hợp với nước ấm sẽ nhanh chóng làm các cơn đau giảm đi đáng kể.

Giúp tăng tuần hoàn máu, giảm cân

Nhiệt độ của nước nóng sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu cơ thể. Nếu có vòi sen, khi tắm nên xịt nước vào những vùng nhiều mỡ như bắp tay, bụng, hông, đùi,… sẽ rất hiệu quả cho những người muốn giảm các số đo cơ thể.

Tăng tuần hoàn máu và giảm cân

Giúp thư giãn và giảm đau đầu, giảm stress

Việc tắm bằng nước nóng giúp cho cơ thể ta thư giãn sau một ngày làm việc vất vả, mệt nhọc, giúp điều hòa cơ thể, thư giãn thần kinh, giảm stress, mang lại giấc ngủ ngon hơn.

Giảm đau đầu và stress

Tắm nước nóng sẽ làm giãn các dây thần kinh, giúp máu được lưu thông lên não tốt hơn, khắc phục hiện tượng thiếu máu lên não, làm giảm nhanh các cơn đau đầu, mang lại cảm giác dễ chịu hơn.

Tốt cho những người bệnh tiểu đường loại 2

Theo các chuyên gia, bệnh nhân tiểu đường loại 2 nếu được tắm với nước nóng ít nhất 15 - 20 phút/ngày trong 5 ngày một tuần thì cơ thể sẽ được khỏe mạnh hơn, các triệu chứng phiền phức từ bệnh tiểu đường cũng giảm đi một cách đáng kể.

Tốt cho người mắc bệnh tiểu đường loại 2

Tẩy tế bào chết trên da

Thêm vào đó, việc rửa mặt bằng nước nóng sẽ giúp tế bào chết bong ra nhanh hơn đối với da mặt thường xuyên bị nhờn, lỗ chân lông nở rộng nên sạch hơn.

Tẩy tế bào da chết

Ngược lại, những người có cơ địa là da khô thì không nên rửa mặt bằng nước nóng do sẽ làm rửa trôi lớp lipid trên da (lớp dưỡng da tự nhiên) gây cho da càng khô hơn.

Năm lưu ý khi tắm nước nóng vào ngày hè

Chọn thời gian tắm hợp lý và an toàn

Vào mùa hè, bạn nên dành 15-20 phút/lần nếu tắm dưới vòi sen và không nên tắm quá 30 phút. Bởi vì thời gian tắm càng lâu, nước bốc hơi càng nhiều sẽ khiến quá trình lưu thông máu giảm, ảnh hưởng không tốt đến tim mạch và não bộ.

Không tắm quá lâu

Bên cạnh đó, nên dùng bông tắm để massage cơ thể trong quá trình tắm nếu sử dụng bồn tắm.

Chọn thời điểm tắm hợp lí

Tắm sau khi ngủ dậy, sau khi tập thể dục buổi sáng hoặc chiều là thời điểm tốt nhất trong ngày giúp cơ thể mát mẻ, tinh thần sảng khoái. Vào ban ngày, nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ môi trường gần tương đương nhau sẽ không gây ra tình trạng sốc nhiệt sau khi tắm.

Nên tắm vào sáng sớm hoặc buổi chiều

Đặc biệt, sau khi vận động mạnh, đổ mồ hôi nhiều, bạn nên tắm sau ít nhất một giờ đồng hồ nghỉ ngơi, tuyệt đối không được tắm ngay lập tức. Bạn cũng nên tắm trước khi ăn một giờ hoặc sau khi ăn hai giờ đồng hồ để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Cài đặt nhiệt độ nước phù hợp

Tắm nước nóng, lỗ chân lông sẽ giãn nở, giải phóng nhiệt lượng hiệu quả khiến cơ thể mát mẻ dễ chịu hơn. Nhiệt độ thích hợp nhất khi tắm vào mùa hè là khoảng 35 - 38 độ C tương đương với nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, ở khoảng 44 độ C, bụi bẩn và vi khuẩn sẽ được rửa sạch hiệu quả hơn.

Tắm ở nhiệt độ từ 35 - 38 độ C

Cũng cần lưu ý rằng nhiệt độ quá cao sẽ khiến da giảm chất dầu (lipid béo), gây khô da. Nếu sử dụng máy hoặc bình nước nóng gia đình, bạn nên điều chỉnh và kiểm tra nhiệt độ nước trước khi sử dụng.

Chính vì vậy, người dùng nên chọn máy nước nóng có chất lượng cao, dễ điều chỉnh nhiệt độ để người lớn tuổi có thể sử dụng thuận tiện và chức năng chống bỏng hiệu quả khi dùng cho trẻ nhỏ.

Lưu ý khi sức khoẻ có vấn đề

Mùa hè, nhiều người chọn tắm nước nóng vào đêm để cơ thể mát mẻ dễ chịu hơn. Tuy nhiên, người bị tim mạch và huyết áp nên tắm vào ban ngày với nhiệt độ nước vừa đủ ấm. Tốt nhất nên tắm sau khi đã ăn nhẹ hoặc sau khi ăn khoảng hai tiếng, tránh tắm khi bụng đói.

Khi say rượu cần lưu ý khi tắm

Đặc biệt khi say rượu, nên tránh tắm cả nước lạnh lẫn nước nóng vì dễ gây ra tình trạng choáng, hoa mắt hoặc ngất xỉu do cồn gây cản trở giải phóng glycogen, cơ thể không bổ sung đường huyết kịp thời.

Chăm sóc da sau khi tắm

Tắm nước nóng giúp da tẩy sạch vi khuẩn và tế bào chết, đây chính là thời điểm thích hợp nhất để chị em phụ nữ đắp mặt nạ, sử dụng các mỹ phẩm làm đẹp da như sữa dưỡng thể, kem dưỡng trắng da,…

Chăm sóc da sau khi tắm

Đối với nam giới, các chuyên gia cũng khuyên nên sử dụng sữa dưỡng ẩm ở mặt và cổ vào buổi sáng và tối sau khi tắm để làm sáng da, chống nhăn và chậm quá trình lão hóa.

Trên đây là bài viết phân tích mùa hè nên tắm nước nóng hay nước lạnh, 5 lưu ý khi tắm nước nóng vào ngày hè. Mong rằng với nhiwngx thông tin trên, bạn sẽ chăm sóc sức khỏe bản thân tôt hơn nhé!

Theo VnExpress