Đằng sau những khoảnh khắc đáng yêu của bé trong 1000 ngày đầu tiên là một quá trình phát triển mạnh mẽ đang diễn ra bên trong não bộ. Để giúp con phát triển trí não tối ưu, hầu hết cha mẹ đều chỉ chú tâm đến việc bổ sung DHA cho bé mà chưa thực sự tìm hiểu kỹ về dưỡng chất này.

Các nghiên cứu đã khẳng định, DHA thật sự rất quan trọng đối với sự phát triển não bộ nhưng lại rất dễ bị oxy hóa. Do đó, dưỡng chất này nếu muốn được bảo toàn tối đa thì cần đi cùng với một số dưỡng chất khác như lutein và vitamin E tự nhiên.

DHA – Dưỡng chất vàng giúp trí não phát triển toàn diện

1000 ngày đầu tiên sau khi trẻ lọt lòng là giai đoạn phát triển cực kỳ quan trọng của não bộ, làm nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong 5 năm đầu tiên và cả cuộc đời sau này. Ở giai đoạn này, não phát triển với tốc độ rất nhanh, từ kích thước chỉ bằng 25% người trưởng thành khi mới sinh, chỉ trong 1000 ngày, kích thước này đã đạt đến 90%. Có thể nói, sự phát triển này là nền tảng cho nhiều chức năng của hệ thần kinh như suy nghĩ, lý luận, điều chỉnh cảm xúc, hành vi, học tập và ra quyết định.

DHA là dưỡng chất vàng giúp trí não của trẻ phát triển tối ưu trong những năm đầu đời ấy. Dưỡng chất này có tên gọi đầy đủ là Axit Docosahexaenoic, đây là 1 axit béo thuộc nhóm omega-3. Theo các nghiên cứu về cấu trúc của não, DHA nằm trong thành phần cấu trúc màng tế bào thần kinh, chiếm khoảng 25% axit béo trong não và chiếm tỷ lệ khoảng 70% trong võng mạc:

  • Đối với sự phát triển trí não: DHA cùng hoạt chất HMO có trong sữa mẹ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển thần kinh của trẻ sơ sinh và chỉ số IQ. Cụ thể, DHA chiếm tỷ lệ cao trong chất xám giúp tạo ra trí thông minh. Không những vậy, DHA còn kích thích độ nhạy của neuron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác.
  • Đối với sự phát triển thị lực: Ở trẻ nhỏ, sự phát triển của vỏ võng mạc và vỏ thị giác đều phụ thuộc vào DHA. Chính vì vậy, dưỡng chất này rất cần thiết cho sự phát triển thần kinh thị lực, giúp hoàn thiện chức năng nhìn của mắt.

Dù DHA là một loại axit béo không no cần thiết giúp hoàn thiện hệ thần kinh, tăng cường trí thông minh, phát triển chức năng nhìn cho trẻ nhưng cơ thể lại không tự tổng hợp được nên phải bổ sung từ thực phẩm. Với trẻ nhỏ, dưỡng chất này được bổ sung thông qua sữa mẹ hoặc việc uống các loại sữa công thức giàu DHA.

Tuy nhiên, DHA là một chất rất dễ bị oxi hóa bởi nhiệt độ, oxy và ánh sáng mặt trời. Do đó, làm thế nào để giúp trẻ hấp thu DHA một cách tốt nhất luôn là câu hỏi làm đau đầu các chuyên gia dinh dưỡng cho trẻ và các bậc cha mẹ.

Làm thế nào để bảo toàn DHA trước tác động của oxy hóa?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng để bảo toàn DHA trước tác động của oxy hóa thì sẽ cần những dưỡng chất hoạt động như chất chống oxy hóa để bảo vệ. Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra công thức kết hợp tốt nhất để vừa bảo toàn DHA vừa hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển não bộ của trẻ là kết hợp cùng lutein và vitamin E tự nhiên.

  • Lutein: Dưỡng chất này được biết đến như một loại vitamin tốt cho mắt vì mang lại những lợi ích cho người gặp phải các vấn đề như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, viêm sắc tố võng mạc. Ngoài ra, lutein hoạt động như một chất chống oxy hóa để loại sạch các tác nhân có tính oxy hóa và có tác dụng chống viêm nên đóng vai trò như một chất dinh dưỡng bảo vệ thần kinh. Do đó, nó là một dưỡng chất rất có lợi cho sự phát triển của thị giác và não bộ. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng lutein có thể tăng cường sức mạnh cho DHA và giúp gia tăng tốc độ xử lý của não lên 12%. Đồng thời, dưỡng chất này còn hoạt động như một chất chống oxy hóa trong màng tế bào thần kinh nguyên thủy, giúp bảo vệ DHA khỏi bị oxy hóa khi được kết hợp với vitamin E tự nhiên.
  • Vitamin E tự nhiên: Dưỡng chất quan trọng chỉ có trong những công thức sữa tiên tiến. Vitamin E tự nhiên được tìm thấy với số lượng rất lớn ở thùy trán, thùy chẩm, vùng hải mã – những vùng não chịu trách nhiệm về trí nhớ và học hỏi ở trẻ sơ sinh. Không những vậy, vitamin E tự nhiên khi kết hợp với lutein còn đóng vai trò ngăn ngừa DHA khỏi bị oxy hóa. Tuy nhiên, một điểm đặc biệt là não bộ sẽ dung nạp vitamin E tự nhiên tốt hơn so với vitamin E tổng hợp, do đó khi chọn sữa công thức cho con, bạn cần lưu ý đến điều này trong thành phần sản phẩm.

Bộ ba dưỡng chất thiết yếu gồm: lutein – vitamin E tự nhiên – DHA khi kết hợp với nhau còn giúp tăng cường hơn 81% kết nối thần kinh so với DHA riêng lẻ, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất hơn cho sự phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh. Những kết nối này sẽ tạo nên các chức năng não bộ và khả năng học hỏi, đặt nền móng cho sự phát triển trí tuệ của bé trong tương lai.

Muốn con phát triển trí não toàn diện, chọn sữa chỉ chứa DHA cho bé thôi là chưa đủ

Cả DHA, lutein và vitamin E tự nhiên đều là những chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp được cần phải được cung cấp từ thức ăn. Với trẻ nhỏ, bộ 3 dưỡng chất này sẽ được cung cấp thông qua trước tiên thông qua sữa mẹ nhưng nồng độ các chất sẽ khác nhau sẽ phụ thuộc vào khẩu phần của người mẹ. Chính vì vậy, việc cho bé bú mẹ trong 6 tháng đầu tiên và tiếp tục trong những năm đầu đời là cách tốt nhất để trẻ có đầy đủ bộ 3 dưỡng chất thiết yếu này.

Nếu vì một lý do bất khả kháng mà bạn không thể cho trẻ bú mẹ hoặc không đủ sữa để đáp ứng nhu cầu của bé, bạn sẽ cần chọn một loại sữa có đầy đủ bộ 3 dưỡng chất để bổ sung và giúp trẻ phát triển toàn diện. DHA là dưỡng chất quan trọng mà bạn cần quan tâm nhưng lại rất dễ bị bay hơi và hư hại trước tác động của oxy hóa. Do đó, khi chọn sữa, bạn không chỉ nên quan tâm đế thành phần này mà còn cần cân nhắc đến 2 dưỡng chất bảo vệ được đề cập ở trên là vitamin E tự nhiên và lutein.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đến một số dưỡng chất có trong sữa mẹ như HMO hay ưu tiên sử dụng công thức không chứa dầu cọ để giúp bảo vệ và bảo toàn lượng DHA tốt hơn.

  • HMO: dưỡng chất giúp củng cố sức mạnh hệ miễn dịch của trẻ, có vai trò như một chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển và nhận thức của não bộ giúp tăng khả năng học hỏi tối ưu. Bên cạnh đó, HMO còn hoạt động như một prebiotic giúp nuôi dưỡng các vi sinh vật có lợi trong ruột, từ đó giúp quá trình tiêu hóa, hấp thụ dưỡng chất diễn ra trơn tru và hiệu quả hơn.
  • Khi chọn sữa, bạn cần đọc kỹ các thành phần ghi trên bao bì, cân nhắc chọn sản phẩm sữa ghi rõ thành phần chất béo trên bao bì như dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu dừa… và tránh những sản phẩm chứa dầu cọ (thường được ghi không rõ ràng là “dầu thực vật”). Nguyên do là việc tiêu thụ sản phẩm sữa có chứa dầu cọ không chỉ làm giảm khả năng hấp thu DHA mà còn thường làm trầm trọng hơn những triệu chứng táo bón ở trẻ trong giai đoạn thích nghi.

Hello Bacsi hy vọng rằng với những thông tin được chia sẻ ở trên, bạn đã cập nhật được những điều hữu ích xoay quanh việc chọn sữa cho con nhằm giúp bé phát triển trí não tối ưu.

Theo Hellobacsi