Có thể các mẹ chưa biết: Sắp xếp không gian sống lý tưởng giúp con phát triển khỏe mạnh, thông tuệ.

Thông thường, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho trẻ có phòng riêng. Tuy nhiên, cho con có không gian riêng giúp con tự lập và phát triển tốt hơn. Những cách dưới đây sẽ giúp các mẹ tham khảo để tạo ra không gian lý tưởng cho con mình.

Chọn hướng đón ánh sáng kích thích sự phát triển

Phòng cho trẻ thường là phòng đa chức năng, song chức năng quan trọng nhất chính là thỏa mãn cho trẻ có một khoảng không gian riêng, tự do, an toàn.

Một căn phòng luôn sạch sẽ và có ánh sáng sẽ giúp ích việc phát triển cả thể chất, tinh thần và tâm lý của trẻ.

Cách sắp đặt phòng ngủ giúp con trẻ khỏe mạnh và thông tuệ

Hơn thế nữa, căn phòng tươi sáng và thông gió tốt, lau dọn thường xuyên để không bị bụi bẩn cũng rất tốt cho sức khỏe giúp bé tránh bị ốm và bệnh hơn, đặc biệt còn giúp bé luôn năng động và vui vẻ.

Ở Việt Nam, ánh nắng buổi sáng sớm lúc 7 - 8 giờ là tốt nhất cho trẻ. Gian phòng có thể đón năng lượng từ ánh sáng mặt trời buổi sớm là gian phòng dành cho trẻ lý tưởng nhất. Bởi vậy, phòng trẻ nên nằm hướng Đông hoặc hướng Đông Nam của căn nhà.

Chọn giường ngủ giúp trẻ thoải mái

Muốn con thông minh khỏe mạnh các mẹ hãy lưu ý những mẹo sắp xếp phòng ngủ này - Ảnh 2.
Việc lựa chọn giường ngủ cho bé rất quan trọng.

Việc lựa chọn giường ngủ rất quan trọng mà nhiều bố mẹ thường bỏ qua, nhất là nhiều người nghĩ có phòng ngủ cho bé là tốt rồi, giường ngủ như thế nào cũng được.

Tuy nhiên, giường ngủ cũng ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của bé. Bé cần nhất vẫn là một chiếc giường êm ái, rộng rãi đủ lớn để có thể thoải mái xoay đủ các tư thế. Tránh việc chọn giường quá ngắn, hoặc nằm trên phản quá chật làm cho trẻ nằm phải co chân hoặc ảnh hưởng không tốt cho cột sống của trẻ. Sự gò bó vừa làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ vừa dễ tạo áp lực cho trẻ.

Muốn con thông minh khỏe mạnh các mẹ hãy lưu ý những mẹo sắp xếp phòng ngủ này - Ảnh 3.
Giường ngủ cho bé bố mẹ có thể chọn loại kích thước vừa phải, khoảng từ 1,5 triệu đến 2 triệu.
Muốn con thông minh khỏe mạnh các mẹ hãy lưu ý những mẹo sắp xếp phòng ngủ này - Ảnh 4.
Nếu diện tích phòng không quá lớn có thể chọn mua giường tầng, giá khoảng 6 triệu đến 8 triệu đồng.

Lát sàn nhà bằng gỗ

Khi lát sàn cho căn phòng hoặc khu vực hoạt động của trẻ, nên dùng sàn bằng chất liệu gỗ thiên nhiên là tốt nhất, vừa an toàn lại sạch sẽ.

Tránh lát đá hay gạch hoa có độ bong cao, dễ gây trơn trượt cho trẻ khi hoạt động, vui chơi. Cũng cần cân nhắc đến ảnh hưởng mang lại từ tính phóng xạ trong một số loại vật liệu chưa được kiểm nghiệm độ an toàn.

Đặt giường cách xa ban công

Không nên đặt giường ngủ của trẻ ở sát ban công hay bên cạnh phòng để thiết bị máy móc bởi sự ồn ào từ máy móc  và tiếng động bên ngoài sẽ ảnh hưởng giấc ngủ của trẻ. Nếu  trẻ không ngủ ngon giấc sẽ khiến thần kinh bị  suy yếu, không tốt cho sức khỏe.

Giấy dán tường và tranh có màu sắc trang nhã

Màu sắc có ảnh hưởng rất lớn tới trạng thái tâm lý của trẻ. Nên  khi trang trí, sắp đặt phòng cho trẻ cần lựa chọn màu sắc trang nhã. Không nên dán giấy dán tường có màu sắc lòe loẹt để tránh gây nên tâm lý hoang mang, bất an ở trẻ. Cũng không nên dán hoặc treo hình ảnh những con vật có hình dạng kỳ quái khiến trẻ sợ hãi.

Muốn con thông minh khỏe mạnh các mẹ hãy lưu ý những mẹo sắp xếp phòng ngủ này - Ảnh 5.
Giấy dán tường cũng nên chọn loại phù hợp với lứa tuổi.

Về tranh ảnh, nên treo những bức tranh có nội dung gần gũi với cuộc sống hoặc thế giới thiên nhiên làm chủ. Những tranh ảnh có nội dung mang tính kích động như cảnh chiến đấu hay những hình ảnh có yếu tố nhạy cảm… không nên sử dụng vì ảnh hưởng đến quá trình phát triển tính cách bình thường ở trẻ, không tốt cho quá trình trưởng thành tự nhiên.

Muốn con thông minh khỏe mạnh các mẹ hãy lưu ý những mẹo sắp xếp phòng ngủ này - Ảnh 6.
Giấy dán tường họa tiết cho bé có giá dao động khoảng 50.000 đến 200.000 đồng, tùy họa tiết và chất liệu.

Biến tủ quần áo thành không gian vui chơi

Bằng cách chuyển đổi tủ quần áo của con thành một căn hầm nhỏ, bạn có thể giải phóng nhiều không gian cho trẻ vui chơi. Vì trẻ em không cần nhiều không gian tủ quần áo. Bạn có thể cài đặt một thanh thấp bên dưới giường cho phép bạn treo những thứ để trẻ có thể tiếp cận và chơi với chúng.

Muốn con thông minh khỏe mạnh các mẹ hãy lưu ý những mẹo sắp xếp phòng ngủ này - Ảnh 7.
Những loại tủ đứng treo thường có giá từ 3 triệu đến 4 triệu đồng, phù hợp với các bé ở độ tuổi đến trường.
Muốn con thông minh khỏe mạnh các mẹ hãy lưu ý những mẹo sắp xếp phòng ngủ này - Ảnh 8.
Các bé nhỏ đa phần là quần áo gấp sẽ phù hợp với loại tủ dạng ngăn kéo với giá khoảng 1 triệu đến 2 triêu đồng.

Tạo không gian học tập vui vẻ

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến suy nghĩ và năng lượng của trẻ là màu sắc. Vì vậy khi bố trí màu sắc ở góc học tập của trẻ nên tránh màu sắc thuộc Hỏa như màu đỏ vì nó được cho rằng gây ức chế suy nghĩ của bé, làm mất tập trung và ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ nhỏ.

Muốn con thông minh khỏe mạnh các mẹ hãy lưu ý những mẹo sắp xếp phòng ngủ này - Ảnh 9.
Màu sắc và hướng đặt bàn học ảnh hưởng nhiều việc học tập của trẻ.

Cách đặt bàn học hợp phong thủy là hướng bàn học nên quay ra không gian thoáng đãng để kích thích óc sáng tạo làm việc của trẻ, tránh hướng ra góc tối, hay nhìn thẳng ra cửa khiến trẻ mất tập trung.

Bên cạnh cách sắp xếp bàn học theo phong thủy, trên bàn học bố trí sách vở gọn gàng, khoa học sẽ giúp mang lại tinh thần học tập cũng như dạy trẻ thói quen tốt biết sắp xếp mọi vật gọn gàng, từ đó ý thức học tập nâng cao.

Muốn con thông minh khỏe mạnh các mẹ hãy lưu ý những mẹo sắp xếp phòng ngủ này - Ảnh 10.
Bàn cho các bé học tiểu học giá khoảng 1 triệu đến 2 triệu đồng.
Muốn con thông minh khỏe mạnh các mẹ hãy lưu ý những mẹo sắp xếp phòng ngủ này - Ảnh 11.
Các loại bàn gỗ lớn có kèm giá sách giá có thể rơi vào khoảng 4 triệu đến 6 triệu đồng.

Không đặt cây trong phòng

Đặt cây trong phòng ngủ của con không chỉ không tốt về phong thủy mà còn sẽ lấy đi không khí trong căn phòng của trẻ và nhất là ban đêm, cây sẽ hút khí oxy và thải ra khí cacbonic gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Theo Afamily