Bạn nghĩ sơ chế các loại nấm khô đơn giản là ngâm vào nước nóng một lúc là xong? Sai rồi, sai hết rồi!

Tết sắp tới gần, nhiều chị em sẽ mua đồ khô về nhà cất giữ vì bảo quản được lâu, hương vị nấm sau khi ngâm không thua kém gì đồ tươi. Các loại nấm khô phổ biến là nấm hương, mộc nhĩ, nấm tuyết được dùng để xào, hầm hay nấu canh cho các món ăn. Nhưng để sơ chế đồ khô đúng cách giúp nguyên liệu được sạch mà vẫn giữ được vị ngon nguyên bản thì không phải ai cũng biết. Vây nên, bạn hãy tham khảo cách sơ chế các loại nấm khô dưới đây nhé.

Nấm hương khô hay mộc nhĩ phải sơ chế thế nào cho ngon nhất - 90% chúng ta làm sai hết rồi! - Ảnh 1.

1. Mộc nhĩ (nấm mèo)

Trước hết ta cần rửa sạch cát bụi bẩn bám trên mộc nhĩ khô sau đó cho mộc nhĩ vào hộp hoặc bát, đổ nước ấm vừa phải (nóng khoảng 30-50 độ C) không dùng nước quá nóng vì sẽ làm nấm mất vị ngon và dinh dưỡng ban đầu. Sau đó thêm 1 thìa đường trắng và một thìa bột mì (hoặc muối nở) vào. Đậy nắp hộp rồi lắc nhẹ, để yên khoảng 3 phút sau đó rửa sạch lại dưới vòi nước rồi dùng chế biến món ăn thôi.

Nấm hương khô hay mộc nhĩ phải sơ chế thế nào cho ngon nhất - 90% chúng ta làm sai hết rồi! - Ảnh 2.

Bạn có thắc mắc tại sao lại thêm đường trắng trong quá trình ngâm mộc nhĩ không, thực tế thì ai cũng biết đường trắng dễ tan trong nước, sau khi đường tan trong nước sẽ thúc đẩy khả năng hút nước của nấm và khiến nấm hút nước và trở nên mềm hơn. Mặt khác, thêm đường cũng làm tăng vị ngon của nấm. Trong khi đó thêm bột mì vào sẽ làm cho các tạp chất, bụi bẩn bám trên nấm kết hợp với bột mì để giải phóng ra bên ngoài, giúp làm sạch nấm triệt để.

Nấm hương khô hay mộc nhĩ phải sơ chế thế nào cho ngon nhất - 90% chúng ta làm sai hết rồi! - Ảnh 3.

2. Nấm hương khô (nấm đông cô)

Cách ngâm nấm hương khô tương tự như ngâm mộc nhĩ. Lượng nước thêm vào nấm hương khô không nên quá nhiều. Sau đó cho 1 thìa bột mì và 1 thìa đường vào trộn đều giúp tăng khả năng hút ẩm của nấm hương. Ngâm nấm với đường trắng, mùi vị của nấm sẽ thơm và tươi ngon hơn, điều này chắc hẳn không nhiều người biết đến. Khi ngâm nấm hương, tốt nhất nên úp phần cuống nấm hương xuống để giúp loại bỏ hết tạp chất khi ngâm.

Nấm hương khô hay mộc nhĩ phải sơ chế thế nào cho ngon nhất - 90% chúng ta làm sai hết rồi! - Ảnh 4.

3. Nấm tuyết

Đầu tiên bạn rửa sạch nấm tuyết bằng nước sạch. Sau đó cho nấm tuyết vào bát nhưng úp cây nấm tuyết vào bát (phần gốc ngược lên trên) đổ lượng nước ấm thích hợp rồi thêm đường, bột mì vào khuấy đều tương tự như nấm hương và mộc nhĩ. Để nấm hút nước và nở ra hết thì rửa sạch rồi chế biến món ăn.

Nấm hương khô hay mộc nhĩ phải sơ chế thế nào cho ngon nhất - 90% chúng ta làm sai hết rồi! - Ảnh 5.

Trên đây là cách sơ chế 3 loại nấm phổ biến, nếu chỉ ngâm nước để cho nấm nở mềm thôi thì chưa đủ. Chỉ cần thêm một chút đường, bột mì và nước ấm sẽ làm cho nấm sạch, nở đều mà còn tăng vị thơm ngon hơn rất nhiều.

Chúc bạn làm được thật nhiều món ngon từ các loại nấm khô này nhé!

Theo Afamily