bạn rất muốn tự tay nấu cho gia đình mình những dĩa xôi gấc thật ngon nhưng nhà lại không có xửng hấp. chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện mà vẫn thơm ngon và hướng dẫn trang trí dĩa xôi xinh xắn cho mùa noel tới nhé!

Nấu xôi gấc ngon, dẻo bằng nồi cơm điện

Phần 1: Cách nấu xôi gấc ngon

Nguyên liệu nấu xôi gấc

- 2 lon gạo nếp

- 150g gấc

- 1 thìa cafe muối

- Nước dừa

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu xôi gấc

Cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện

Bước 1: Với gạo nếp, bạn vo sạch và ngâm trong nước khoảng từ 15 đến 20 phút rồi sau đó chắt bỏ nước đi.

Bước 2: Bạn dùng thìa nhẹ nhàng nạo gấc ra khỏi vỏ. Sau đó, bạn dùng tay chà nhẹ nhàng nếp, muối và gấc với nhau để thịt gấc ra hết và bám đều vào hạt nếp.

Nếu có thời gian, các bạn có thể ngâm gấc trong rượu trắng để giúp làm đậm thêm màu đỏ của gấc và làm cho món xôi có thêm mùi vị đặc biệt.

Nạo gấc và dùng tay chà nhẹ để thịt gấc bám đều vào hạt nếp
Gấc bám đều và hạt nếp có màu đỏ đẹp mắt

Bước 3: Sau khi đã cho gấc bám đều vào hạt nếp và để yên trong 5 phút, các bạn cho nếp cùng hạt gấc vào nồi cơm điện, thêm nước và nước dừa vào sao cho chỉ xâm xấp bề mặt. Không nên cho nhiều nước tránh xôi bị nhão và hạt không tơi.

Cho nước và nước dừa vào nồi sao cho vừa ngập hết nếp

Bước 4: Bạn gạt nút sang chế độ Cook (Nấu) và đợi cho đến khi cơm sôi nồi tự động chuyển sang chế độ Warm (Hâm nóng) thì mở nắp nồi cơm và dùng đũa xới xôi thật đều và nhẹ nhàng.

Việc xới xôi sẽ giúp bay đi một phần hơi nước giúp làm cho hạt xôi được tơi hơn. Sau đó, các bạn đóng nắp lại và đợi khoảng 10 phút nữa là xôi đã có thể sử dụng được.

Lưu ý: Khi xới xôi, nếu thấy nước vẫn còn nhiều thì nên chắt bớt ra ngoài, tránh xôi bị nhão.

Để cho món xôi gấc thêm đẹp mắt, các bạn cũng có thể ép xôi vào trong khuôn hoặc tạo hình đẹp mắt cho món ăn của mình thêm lung linh.

Cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện

Phần 2: Trang trí, tạo hình cho món xôi

Nguyên liệu để trang trí bao gồm: Xôi trắng, xôi gấc, trứng gà, cà chua bi, rong biển...

Trứng gà đánh tan, tráng mỏng và chiên vàng.

Nấu xôi gấc ngon, dẻo bằng nồi cơm điện

Dĩa xôi hình mặt ông già Noel

Cắt miếng trứng nhỏ đặt lên dĩa, dùng xôi gấc dàn thành chiếc mũ ông già Noel, xôi trắng dàn thành chòm râu, dùng rong biển, cà chua bi làm mắt, mũi.

Dĩa xôi hình vòng nguyệt quế

Dùng 1 chiếc dĩa tròn, dàn xôi trắng thành hình vòng tròn quanh dĩa, cắt trứng thành nơ, nặn xôi gấc thành những viên nhỏ, xếp đều lên xung quanh là bạn đã có ngay chiếc vòng nguyệt quế xinh xắn rồi.

"Cây xôi" Noel

Bạn tạo xôi gấc thành những hình tam giác to dần để tạo thành hình cây thông, thêm ngôi sao lá rong biển, trang trí cùng những chấm tròn bằng xôi trắng và trứng.

Hy vọng chỉ với những bước làm đơn giản mà chúng tôi vừa mang lại, các bạn đã có thể tự tay nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện một cách thơm ngon mà lại không tốn quá nhiều thời gian và công sức. 

Theo VnExpress