cúng rằm tháng giêng là nghi lễ quan trọng đầu năm của người việt ta, tuy nhiên có nhiều người thắc mắc không biết nên cúng rằm tháng giêng năm 2020 vào ngày giờ nào để hưởng lộc cả năm. cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Ý nghĩa cúng Rằm tháng Giêng – Tết Nguyên Tiêu

Rằm tháng Giêng là ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới, theo tục xưa gọi là: Tết Nguyên Tiêu. Vào ngày này người Việt Nam thường tiến hành nghi lễ cúng cúng gia tiên, báo cáo kết thúc tháng Tết và chính thức bắt nhịp vào cuộc sống sinh hoạt lao động của năm mới.

Ý nghĩa cúng Rằm tháng Giêng

Với Phật tử, những gia đình theo đạo Phật, thờ Phật tại gia thì ngày này còn làm lễ cúng Phật cầu bình an, có thể tiến hành tại nhà hoặc ở chùa. Ngoài cúng Rằm Tháng Giêng, người Việt có truyền thống dâng sao giải hạn vào ngày 15/1 âm lịch để tránh tai kiếp rủi ro trong năm mới, giúp gia đình yên ổn thuận lợi. 

 Nên cúng Rằm tháng Giêng 2020 ngày nào?

Năm Canh Tý 2020, Rằm tháng Giêng là ngày 15 âm lịch, tương ứng là ngày 8/2/2020 dương lịch,  rơi vào ngày cuối tuần, thứ Bảy. Đây là ngày Tân Tị, ngũ hành Kim, ngày Hoàng đạo.

ngày nên cúng Rằm tháng Giêng 2020

Theo các chuyên gia tâm linh, cúng Rằm tháng Giêng vào ngày 14 hay 15 âm lịch đều được. Tuy nhiên, theo phong tục xưa truyền lại, cúng Rằm tháng Giêng vào ngày chính Rằm (15 âm lịch) là tốt nhất. Bởi đây là thời điểm trăng sáng nhất đầu năm Canh Tý 2020, Đức Phật giáng lâm, gia ân độ trì chúng sinh, thành tâm cầu khấn ắt sở cầu như nguyện, cả năm bình an, may mắn.

 Nên cúng Rằm tháng Giêng năm Canh Tý giờ nào?

Lệ xưa cho rằng, cúng Rằm tháng Giêng vào ngày chính Rằm, giờ Ngọ (từ 11h - 13h) là thời điểm tốt nhất. Mọi người tin rằng, đây là khung giờ thần Phật giáng thế, sẽ chứng nghiệm cho lòng thành của gia chủ. Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm một số khung giờ sau:

Ngày chính Rằm 15/1, giờ đẹp tiến hành cúng Rằm tháng Giêng 2020 gồm:

  • Giờ Thìn (7h-9h)
  • Giờ Ngọ (11h-13h)
  • Giờ Mùi (13h-15h)

Ngày 14 tháng Giêng, tức ngày 7/2/2020 dương lịch, khung giờ đẹp gồm:

  • Giờ Thìn (7h-9h)
  • Giờ Tị (9h-11h) Giờ Thân (15h-17h)
  • Giờ Dậu (17h-19h)

 Một số lưu ý khi cúng Rằm tháng Giêng 

- Nên mua hoa tươi để dâng bàn thờ, tuyệt đối không dùng hoa quả giả, hoa để dâng bàn thờ thường là hoa cúc vàng, cúc vạn thọ, huệ trắng.

- Các đồ dùng để đựng các lễ cúng mặn như bát, đĩa, đũa, thìa... cần phải sử dụng những đồ mới, hoặc đồ riêng biệt.

- Khi thắp hương, người ta thường thắp theo số lẻ, bởi số lẻ tượng trưng cho phần âm. Do đó, có thể thắp 1, 3, 5, 7 hoặc 9 nén hương trên mỗi bát hương.

Một số lưu ý khi cúng Rằm tháng Giêng

- Chú ý khi thắp hương cần phải ăn mặc chỉnh tề, không mặc quần đùi, áo cộc hay ăn mặc luộm thuộm...

- Khi khấn cần phải liền mạch, thành tâm cúng bái nhằm thể hiện sự tôn trọng với các vị phật, thần linh và tổ tiên.

- Có thể cúng rằm tháng Giêng ở nhà hay ở chùa tùy theo điều kiện kinh tế và hoàn cảnh gia đình.

Trên đây là thông tin về ngày giờ nên cúng rằm tháng Giêng năm 2020 mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress