khi tặng quà cho người thân gia đình hay người khác đặc biệt là vào dịp tết, ta cần đặc biệt chú ý đến hàm ý của mỗi món quà để tránh gây hiểu lầm cho người nhận. dưới đây, chúng tôi sẽ tổng hợp một số món quà nên tặng và tránh tặng trong ngày tết để bạn đọc dễ dàng tham khảo.

  • Vật nhọn

Bộ dao nĩa sang trọng có thể được tặng vào những ngày thường nhưng vào ngày Tết thì không nên. Nhiều người cho rằng dao, kéo, kim chỉ có thể mang lại điềm xui xẻo, gây bất hòa, xung khắc trong gia đình nếu được tặng.

Vật nhọn
  • Số 4

“Số 4” (tứ) có phát âm tương tự như “cái chết” (tử), do đó những gì liên quan đến số 4 thường bị cho là điềm xui. Khi tặng quà, bạn không nên tặng số lượng 4 món hay bội số của 4. Đây cũng là lý do vì sao ở Nhật có một số khách sạn không có lầu 4, người ta thêm số 8 đằng trước số 4 để đánh dấu phòng ở lầu 4.

  • Giày

Tương tự như dao, kéo, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi tặng giày vào dịp Tết vì có thể vô tình mang đến vận xui cho người nhận. Giày (hài) có cách phát âm tương tự như tiếng thở dài, ngụ ý nhiều sự phiền muộn, do đó nên tránh không tặng vào ngày vui đầu năm. Ngoài ra, giày còn là thứ người ta đạp lên để ra đi, nên thường không được xem là món quà tốt.

tặng giày
  • Đồng hồ

Nhiều người cho rằng khi được tặng đồng hồ, thì khi đồng hồ chết máy cũng là lúc vận mạng của người nhận sắp hết. Bên cạnh đó, một số người còn cho rằng đồng hồ tượng trưng cho thời gian, nếu nhận được món quà này, thì thời gian của họ sắp kết thúc.

Ngoài ra, theo tiếng Trung Quốc, “đồng hồ” đọc là “zhong”, làm người ta liên tưởng đến sự kết thúc (cái chết). Mặc dù đây chỉ là quan niệm, và không có căn cứ chứng minh, tuy nhiên, bạn cũng nên thận trọng nếu muốn tặng đồng hồ cho người thân vào dịp tết.

tặng đồng hồ
  • Mèo

Người Việt thường cho rằng mèo là điềm gở, mèo hoang vào nhà ở là điềm chẳng lành. Vì vậy, dù chú mèo rất dễ thương thì bạn cũng không nên tặng mèo trong dịp lễ tết. Tiếng kêu “meo meo” của mèo thường làm người ta liên tưởng đến chữ “nghèo” hoặc điều xui xẻo.

Mèo
  • Hoa hay cây có gai

Tặng hoa hồng nhung, cây xương rồng, hoa có màu trắng, hoa vạn thọ,... nhiều người quan niệm những chiếc gaimàu sắc trắng sẽ báo hiệu những mối quan hệ không tốt, mang đến những điều không tốt đẹp cho gia chủ.

Hoa hay cây có gai
  • Giấy màu trắng và đen

Trắng và đen là hai màu chính trong đám tang, nên khi tặng quà bạn nên tránh giấy gói quà có hai màu này. Ngược lại, màu đỏ lại được xem là màu lễ lộc, do đó giấy gói quà hay bao lì xì đều có màu đỏ.

Giấy màu trắng và đen
  • Gương

Tại Châu Á, người ta rất kị tặng gương vì người ta tin rằng gương sẽ lôi kéo các hồn ma, ác quỷ. Trên hết là chúng cực kì dễ vỡ và nhiều người tin rằng làm vỡ gương có thể gây xui xẻo.

Gương
  • Hạt tiêu

Hầu hết người miền nam, nhất là người gốc hoa, rất kỵ tặng, biếu nhau tiêu vào ngày Tết. Vì họ quan niệm, tiêu là tiêu tán, tiêu tan,… là những điều xui xẻo, không may mắn cho cả năm.

Hạt tiêu
  • Khăn tay

Theo truyền thống thì khăn tay thường được dùng để lau mồ hôinước mắt, điều đó gợi đến những nỗi đau khổ thất vọng của người dùng nó. Ngày đầu năm nên tránh hoàn toàn những việc này.

Phong thủy cho rằng khi tặng bạn mình một chiếc khăn tay, cũng có nghĩa là bạn đã đoán trước được những lần khóc lóc và đau khổ của người đó trong tương lai.

Khăn tay
  • Lửa và nước

Cho lửa ngày Tết là điều không nên làm. Ngày mùng một Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa là đỏ là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió. Cho nên dù có một cái Zippo rất xịn thì bạn cũng nên giữ lại để tặng vào dịp khác nhé.

Kiêng cho nước đầu năm là phong tục mà người dân nhiều nước đặc biệt quan tâm, trong đó có Việt Nam vì nước được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc tiền vô như nước, nếu cho nước thì coi như mất lộc.

3. Thời điểm nào tặng quà là hợp lí?

Thường thì những người trong gia đình là những người thường xuyên bên bạn, thế nên việc tặng quà tết cho những người thân nên diễn ra vào những lúc cả nhà quây quần bên nhau, những lúc ấm áp tình cảm gia đình.

Tuy vậy cũng còn tùy thuộc vào món quà bạn định tặng là gì. Nếu món quà mang giá trị sử dụng cao thì bạn nên lựa chọn thời điểm trước tết nguyên đán vài ngày, còn nếu món quà của bạn mang tính biểu trưng cao, nói cách khác là những món quà lưu niệm thì bạn nên tặng vào lúc giao thừa là thích hợp nhất.

Ngoài ra việc tặng quà cũng nên lựa theo đối tượng nhận quà là ai, nếu là những người lớn tuổi hơn bạn như ông bà, cha mẹ thì bạn nên lựa chọn những thời gian giao thời giữa năm mới và năm cũ để tặng quà, còn nếu là những người cùng tầm tuổi với bạn như anh chị em thì thời gian tặng quà có thể thoải mái hơn.

Thời điểm tặng quà

Trên đây là những món quà nên tặng và không nên tặng vào ngày Tết mà chúng tôi chia sẻ đến bạn, mọi thắc mắc các bạn vui lòng để lại bên dưới nhé!

Theo VnExpress