Đầu tháng này, công ty đã thông báo rằng họ sẽ tung ra hai trang web tương tự như YouTube trong hai năm tới

CEO của công ty truyền thông Gazprom-Media, do tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Gazprom kiểm soát, mới đây cho biết họ đã mua một dịch vụ có tên 'Ya Molodets' (tiếng Nga nghĩa là: 'Tôi thật tuyệt'). Và từ đó sẽ tung ra một ứng dụng tương tự như mạng xã hội chia sẻ video TikTok.

Nhật báo kinh doanh Kommersant trích dẫn lời CEO Alexander Zharov cho biết ứng dụng được phát triển với sự hỗ trợ của Innopraktika, một tổ chức do Katerina Tikhonova - một trong những người được cho là con gái của Tổng thống Vladimir Putin - điều hành.

Gazprom-Media sẽ "sử dụng phần mềm của dự án để đẩy nhanh quá trình tạo dịch vụ video mới cho các blogger Nga", ông Zharov cho biết thêm rằng dịch vụ này sẽ ra mắt trong vòng hai năm. Đồng thời, ứng dụng sẽ hỗ trợ chia sẻ các video ngắn theo chiều dọc, tương tự như mạng xã hội TikTok của Trung Quốc.

Zharov đã phụ trách Gazprom-Media vào đầu năm nay. Trước đó ông từng là người đứng đầu cơ quan giám sát truyền thông, CNTT liên bang. Chính ông cũng là người đứng sau vụ ngăn chặn không thành công dịch vụ nhắn tin Telegram.

Nga ra mắt ứng dụng tương tự TikTok, phát triển bởi người được cho là con gái Tổng thống Putin - Ảnh 1.

Giới chức Nga đang tỏ ra lo ngại về các ứng dụng truyền thông xã hội phương Tây.

Gazprom-Media là một trong những tổ chức truyền thông lớn nhất của Nga, sở hữu một số kênh truyền hình được xem nhiều nhất và một loạt đài phát thanh. Trước đó vào đầu tháng này, ông Zharov đã thông báo rằng Gazprom-Media sẽ tung ra hai trang web tương tự như YouTube trong hai năm tới, với một trang là phiên bản cải tiến của dịch vụ phát trực tuyến Rutube - một nền tảng nhắm mục tiêu đến những người nói tiếng Nga mà Gazprom-Media mua lại vào năm 2008.

Ông Zharov cho biết tổ chức này đã hoạt động trong "khoảng một năm để hiện đại hóa nó và khiến nó không tệ hơn YouTube về mặt công cụ".

Trong những năm gần đây, YouTube đã trở thành một nền tảng ngày càng phổ biến đối với giới trẻ Nga, với một số kênh được xem nhiều lên tới hàng chục triệu lượt xem. Nó cũng đã trở thành một nguồn tin tức độc lập và dần thay thế cho các kênh truyền hình chính thống, vốn nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước.

Các nhà chức trách đã liên tục tăng cường các nỗ lực thắt chặt kiểm soát đối với mảng Internet của Nga với lý do chống lại chủ nghĩa cực đoan trực tuyến. Trước đó, hạ viện Nga đã thông qua đạo luật có thể chặn các nền tảng Internet, bao gồm cả YouTube, nếu chúng bị kết tội "kiểm duyệt" và "phân biệt đối xử".

Còn về 2 cô con gái của Tổng thống Putin, đây được cho là hai người có danh tính thuộc loại bí ẩn nhất thế giới. Tháng 11/2015, trong một phóng sự điều tra công phu, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Nga khẳng định Katerina Tikhonova (Yekaterina Putina), sinh năm 1986, chính là con gái thứ hai của Tổng thống Vladimir Putin.

Tại Nga, cô khá nổi tiếng, bởi là thành viên cao cấp và rất có uy tín tại khoa Cơ và Toán học thuộc Đại học Moscow, đang điều hành ít nhất 2 dự án phát triển gồm Quỹ Phát triển trí tuệ quốc gia (NIDF) và Trung tâm Dự trữ trí tuệ quốc gia (NIRC). Ngoài ra, Katerina còn tham gia nghiên cứu nhiều chuyên ngành khác, trong đó bao gồm cả Đông phương học, y khoa, du hành vũ trụ...

Tham khảo SCMP

Theo CafeBiz