ngộ độc thực phẩm hiện nay rất phổ biến. tình trạng này thường xảy ra ở những bếp ăn tập thể, các nhà trẻ, trường học, nhà hàng. ngộ độc thực phẩm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể xác lẫn tinh thần. có những trường hợp ngộ độc nhẹ gây nôn mửa, một số trường hợp phải cấp cứu và thậm chí nạn nhân bị tử vong. vậy đâu là nguyên nhân và cách phòng tránh?

Nguyên nhân ngộ độc thực phẩm rất đa dạng nhưng có thể được chia làm 4 nhóm chính gồm: ngộ độc do ký sinh trùng, ngộ độc do thức ăn bị biến chất, ngộ độc do thức ăn có sẵn chất độc và ngộ độc do nhiễm các chất hóa học.

Ngộ độc thực phẩm do ăn phải thức ăn nhiễm ký sinh trùng

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra ngộ độc thực phẩm. Trong quá trình chế biến và ăn uống, các loại vi khuẩn có sẵn trong môi trường như vi khuẩn gây bệnh thương hàn, bệnh lỵ, khuẩn tụ cầu…và các loại virus, ký sinh trùng, nấm mốc và nấm men sẽ xâm nhập vào thức ăn gây ra hiện tượng ngộ độc.

Ngộ độc ký sinh trùng là nguyên nhân phổ biến nhất

Cách phòng tránh: Để khắc phục, bạn cần thực hiện ăn chín, uống sôi. Lựa chọn các loại thực phẩm tươi, có nguồn gốc an toàn, đồng thời nên tách riêng đồ ăn sống và chín khi chế biến và nấu nướng để không lẫn lộn, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Ngoài ra, với người chế biến thức ăn cần phải giữ vệ sinh trong suốt quá trình nấu nướng để thức ăn không bị nhiễm khuẩn từ tay người.

Ngộ độc do các chất hóa học

Đối với các loại thực phẩm đóng hộp và thực phẩm được trồng ở những vùng đất nước bị nhiễm kim loại nặng, thực phẩm đó sẽ bị nhiễm các loại kim loại nặng như chì, đồng, thủy ngân…khiến người ăn phải bị ngộ độc. Bên cạnh đó, đối với quá trình trồng trọt có sử dụng thuốc trừ sâu và lưu trữ với các chất bảo quản không đúng quy cách, làm các loại thuốc này còn lưu lại trên rau quả cũng dễ dàng gây ngộ độc cho người sử dụng.

Lựa chọn các loại rau quả có nguồn gốc rõ ràng

Cách phòng tránh: Với loại ngộ độc này, việc phòng ngừa trở nên phức tạp nhất vì một phần là từ lương tâm của những người trồng trọt, tiếp đến là sự chặt chẽ của các cơ quan kiểm dịch, an toàn thực phẩm và cuối cùng chính là lựa chọn của người mua. Vì vậy, để hạn chế tối đa nhất, bản thân bạn cần tự phòng ngừa cho mình bằng cách lựa chọn mua thực phẩm ở những địa chỉ tin cậy, nguồn gốc rõ ràng, đọc kỹ thông tin trên nhãn hàng. Khi chế biến cần vệ sinh thực phẩm kỹ, khi nấu nên mở nắp nồi.

Ngộ độc do thức ăn có sẵn độc tố

Đối với các loại thực phẩm có sẵn độc tố thì lời khuyên dành cho bạn là tốt nhất đừng nên ăn chúng dù có tò mò đến mức nào đi chăng nữa. Phổ biến nhất hiện nay ở động vật có chứa độc gồm có: cá nóc độc, thịt cóc, mật cá trắm, các loại nhuyễn thể…Ở thực vật có độc gồm: nấm độc, khoai tây mọc mầm, sắn, một số loại đậu quả, lá ngón...

Khoai tây nảy mầm có chứa độc tố

Cách phòng tránh: Nên tự tìm hiểu cụ thể và chính xác các loại thực phẩm nào có sẵn độc tố và tuyệt đối không sử dụng chúng.

Ngộ độc do thức ăn bị biến chất, ôi thiu

Các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng để lâu hoặc ôi thiu, các loại dầu mỡ chiên đi lại nhiều lần, các loại độ hộp để lâu ngày trong tủ lạnh bị hết hạn sẽ sinh ra các chất độc hại cho cơ thể. Chúng lại không bị phá hủy hay giảm khả năng gây độc khi được đun sôi, do đó càng trở nên nguy hiểm cho sức khỏe của bạn hơn bao giờ hết.

Thức ăn ôi thiu mang theo nguy hiểm chết người

Cách phòng tránh:Biện pháp phòng ngừa tốt nhất là không sử dụng thực phẩm để lâu ngày, quá hạn sử dụng, thực phẩm có hiện tượng xuất hiện mùi khác thường, biến đổi màu sắc hay hình dáng (thường ở vỏ đồ hộp)…so với ban đầu.

Các bạn thân mến, thực phẩm giúp chúng ta duy trì sự sống và sức khỏe, chính vì thể khi sử dụng các loại thực phẩm không hợp vệ sinh và không an toàn nguy cơ ngộ độc của bạn sẽ rất cao. Do đó, bạn cần hiểu rõ các nguyên nhân và cách phòng tránh để bảo vệ sức khỏe của chính bạn và những người thân trong gia đình ngay hôm nay. Bạn có nghĩ như DienmayXANH.com không? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ngay phần bình luận bên dưới nhé.

DienmayXANH.com

Theo VnExpress