ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt là hai loại thực phẩm quen thuộc mang đến nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe. vậy giữa ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt loại nào tốt hơn? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Ngũ cốc, ngũ cốc nguyên hạt là gì?

Ngũ cốc là tên gọi chung của loại thực phẩm được làm từ 5 loại hạt khác nhau được dân gian và Y học hiện đại nghiên cứu và khẳng định mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng kể cả người già và trẻ nhỏ.

 Ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt là những loại ngũ cốc chỉ loại bỏ các lớp vỏ trấu bên ngoài các hạt ngũ cốc. Đồng thời giữ lại toàn bộ phần bên trong hạt. Chính vì vậy, ngũ cốc nguyên hạt sẽ giữ lại toàn bộ lượng chất dinh dưỡng có trong từng hạt ngũ cốc.

Ngũ cốc nguyên hạt

Thông thường ngũ cốc được làm từ 5 loại hạt thông dụng là: mè, gạo nếp, gạo tẻ, lúa mì và các loại đậu.

Gạo tẻ

Gạo là một trong những loại hạt ngũ cốc lâu đời nhất được sử dụng để nấu cơm, cháo hoặc làm một số loại bánh. Gạo tẻ cung cấp năng lượng và chứa nhiều dưỡng chất quý giá, cần thiết cho cơ thể như: tinh bột đường, các vitamin nhóm B, protein, chất xơ, kali, canxi, photpho,…

gạo tẻ

Gạo nếp

Gạo nếp có độ dinh dưỡng gần như tương đồng với gạo tẻ, nhưng gạo nếp mang lại cảm giác nhanh no hơn và nhiều chất hơn so với cơm tẻ là do đặc tính dẻo, dính.

Một số món ngon từ gạo nếp: Xôi, cháo, cơm nếp, sữa chua nếp cẩm, bánh chưng, bánh dày,... Ngoài ra, gạo nếp còn dùng để ủ rượu.

Gạo nếp

Lúa mì

Lúa mì giàu carbohydrate (tinh bột đường), chất xơ, chứa protein, nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Một số món ngon từ lúa mì: bánh mì, cơm, cháo, các loại bánh ngọt, bánh kem,… 

Lúa mì

Ngô

Ngô chứa nhiều năng lượng, tinh bột, vitamin nhóm B và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, có tỉ lệ đường huyết thấp và chất xơ cao. Các loại ngô phổ biến nhất ở Việt Nam là ngô nếp, ngô tẻ và ngô ngọt.

Một số món ngon từ ngô: xôi ngô, chè ngô, ngô xào thịt băm, súp ngô, ngô rang, ngô luộc, canh sườn hầm ngô non,…

Ngô

Mè (vừng)

Trong mè có nhiều chất dinh dưỡng cao, đặc biệt như chất béo, protein, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa,… 

Một số món ngon từ mè: sữa hạt mè, muối mè, chè mè đen,…  Mè còn dùng để ép dầu làm dầu mè và rắc, tẩm ướp cho nhiều món ăn có hương vị đậm đà, thơm ngon hơn.

Mè

Đậu (đỗ)

Họ nhà đậu vô cùng đông đảo với các loại: đậu xanh, đậu đen, đậu nành, đậu đỏ, đậu ngự, đậu gà, đậu ván đậu lăng, đậu Hà Lan,… chứa nguồn dinh dưỡng cực kì dồi dào. Hàm lượng protein trong đậu cao hơn hẳn so với các loại hạt ngũ cốc khác. Hạt đậu còn chứa nhiều vitamin B, sắt, kali, chất xơ,… và ít năng lượng.

Một số món ngon từ đậu: xôi đậu xanh, chè đậu đỏ, chè đỗ đen, đậu phụ, sữa đậu nành, salad đậu gà, sườn heo nấu đậu hạt,….

Đậu

Yến mạch

Yến mạch chứa nhiều chất xơ hòa tan, các vitamin, khoáng chất thiết yếu, chất chống oxy hóa, tinh bột,… tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Đặc biệt, tinh bột trong yến mạch lại là loại tinh bột hấp thu chậm, giúp no lâu, kiểm soát sự thèm ăn. Hàm lượng chất xơ cao trong yến mạch giúp chống táo bón rất tốt.

Yến mạch

Một số món ngon từ yến mạch: cháo yến mạch, yến mạch trộn sữa chua và trái cây, yến mạch ngâm sữa qua đêm, bánh yến mạch,…

Ăn ngũ cốc giúp chúng ta sống lâu hơn?

Một báo cáo đăng trêntạp chí BMJ cho thấy rằng, sử dụng ngũ cốc nguyên hạt có liên quan với việc giảm nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim mạch vành, bệnh hô hấp, bệnh truyền nhiễm và bệnh đái tháo đường.

 công dụng của ngũ cốc

Sử dụng dữ liệu từ 45 nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tính toán rằng so với ăn uống không có ngũ cốc nguyên hạt, những người ăn 90 gram ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân khoảng 17 %.

Vì vậy, hãy thử dùng ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày trong chế độ ăn như làm sữa bằng máy xay sinh tố, nấu cháo, chè,... để có một sức khỏe tốt hơn.

Trên đây là thông tin về ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress