một giấc ngủ ngon là điều vô cùng cần thiết cho sức khỏe. nhưng ngủ quá nhiều lại gây ra nhiều loại bệnh có thể dẫn đến chết người.

Hầu như chúng ta đều biết rằng nếu ngủ đủ giấc là yếu tố vô cùng quan trọng để tăng cường cũng như nâng cao sức khỏe, chính vì vậy mà các nhà khoa học khuyên rằng nên ngủ đủ từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ngủ đủ giấc theo quy định của khoa học, chứ không nên ngủ quá nhiều bởi vì nó sẽ gây ra nhiều tác dụng ngược lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Gia tăng nguy cơ gây ra bệnh tiểu đường 

Theo một nghiên cứu khoa học tại Mỹ cho thấy, những người ngủ nhiều hơn 9 tiếng mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường cao hơn người ngủ từ 7, 8 tiếng mỗi ngày đến hơn 50%.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ngủ nhiều gây ra các chứng bệnh về tim mạch

Khi vận động, tim sẽ đập rất nhanh, các cơ tim co bóp mạnh hơn, quá trình tuần hoàn máu của tim tăng nhanh. Lúc cơ thể nghỉ ngơi, thì tim cũng ở trong trạng thái đó. Nhịp tim cũng như sự co bóp của các cơ tim và sự tuần hoàn máu sẽ giảm xuống. Chính vì thế thời gian bạn ngủ, bạn nghỉ ngơi quá lâu đều làm ảnh hưởng đến hoạt động của tim và hệ tuần hoàn dần dần gây ra các bệnh về tim mạch như huyết áp cao, huyết áp thấp, xơ vữa động mạch,…

Tăng nguy cơ bị béo phì

Khi bạn bạn nạp năng lượng vào cơ thể trong quá trình ăn uống bằng thức ăn thì các chất dinh dưỡng ấy sẽ tích tụ thành lượng mỡ thừa trong cơ thể. Nếu không được vận động thì lớp mỡ thừa đó ngày một nhiều gây nên tình trạng thừa cân, béo phì. Cho nên, tốt nhất bạn không nên ngủ ngay sau khi ăn và nên tập vận động nhiều để đánh tan mỡ thừa, hoặc đơn giản hơn nên hạn chế lượng thức ăn dự trữ trong tủ lạnh khi đó bạn sẽ không phải ăn quá nhiều.

Gây đau đầu, trầm cảm

Mất ngủ có khả năng gây ra chứng trầm cảm nhiều hơn là ngủ nhiều nhưng một số nghiên cứu cũng đã ghi nhận được rằng những người ngủ nhiều hơn 8 tiếng/ ngày sẽ tăng 15% nguy cơ trầm cảm. 

Ngủ nhiều còn khiến bạn đau đầu

Bên cạnh đó, nếu như bạn là người có tiền sử bị nhức đầu thì việc ngủ nhiều hơn 8 tiếng/ ngày cũng làm cho bạn trải qua những cơn đau đầu khó chịu, dẫn chứng là những bạn ngủ nhiều ban ngày và ngủ trễ ban đêm cùng thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau đầu dai dẳng.

Suy giảm tuổi thọ

Đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh được ngủ nhiều tác động tiêu cực của lên tuổi thọ của con người. Tuy nhiên, hầu hết các nhà khoa học vẫn chưa thật sự lý giải được nguyên nhân sâu xa của việc giảm tuổi thọ do ngủ nhiều, nhưng chúng ta vẫn được khuyến cáo chỉ nên ngủ đủ 8 tiếng, tối thiểu là 7 tiếng và nhiều nhất là 9 tiếng mỗi ngày.

Đau lưng nhức mỏi

Nếu như trước đây, các bác sĩ khuyên bạn nếu đau lưng thì nên nằm nghỉ. Nhưng ngày nay, theo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe thì bạn vẫn nên thể dục thường xuyên cho dù bị đau lưng vì theo họ, nằm ngủ nhiều có thể là nguyên nhân khiến cho bệnh đau lưng trở nên trầm trọng hơn. Các bác sĩ cũng nhận ra những lợi ích sức khỏe của việc duy trì một mức độ hoạt động và nghỉ ngơi nhất định đối với những người bệnh và họ đề nghị bệnh nhân không nên ngủ quá nhiều.

Ngủ nhiều gây ra đau lưng nhức mỏi

Gây ra những thương tổn đối với hệ tiêu hóa

Qua một đêm dài, mặc dù dạ dày bạn trống rỗng nhưng hoạt động bên trong của dạ dày vẫn diễn ra, vẫn tiết dịch vị, vẫn co bóp. Cho nên nếu bạn không bổ xung thêm chất vào dạ dày thì từ đó sẽ khiến dạ dày hoạt động kém hiệu quả và gây nên các bệnh về dạ dày như đau, viêm hay loét dạ dày,…

Mất tập trung, làm việc kém hiệu quả, suy giảm trí nhớ

Thông thường, một giấc ngủ dài sẽ khiến não tiêu hao tương đối nhiều oxy cho nên khiến não tạm thời “thiếu dinh dưỡng” đồng thời cơ thể sẽ bị mất khả năng căn bằng hormone. Chính vì thế, bạn thường tỉnh dậy sẽ có giảm giác mệt mỏi, nặng đầu hay mơ màng thiếu sức sống và tình trạng này kéo dài vô tình dẫn đến việc suy giảm trí nhớ rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Tạo ra cảm giác chán ăn gây hại đến sức khỏe

Chán ăn cũng là một cảm giác do ngủ nhiều gây ra

Nếu như bạn thức dậy vào lúc 7 giờ sáng thì sẽ nạp năng lượng bằng một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất cho một ngày năng động. Thì đằng này, bạn lại ngủ “quên” đến tận 10 giờ, lúc này thì bạn đã bỏ qua bữa sáng, đồng thời khi thức dậy biểu hiện mệt mỏi, đau đầu khiến cho bạn có giảm giác chán ăn nên bạn sẽ bỏ bữa, nếu tình trạng này kéo dài quá lâu sẽ gây hại trầm trọng đến sức khỏe của bạn.

Qua 9 tác hại vì ngủ nhiều mà DienmayXANH.com mang đến thì có thể nói, cho dù là ngày nghỉ, ngày lễ bạn cũng nên thức dậy đúng giờ, sinh hoạt và ngủ nghỉ điều độ để đảm bảo cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động nhịp nhàng đúng theo đồng hồ sinh học. Vẫn biết rằng “ăn được, ngủ được là tiên” nhưng bạn cũng phải đảm bảo rằng việc ăn ngủ phải thật sự điều độ và hợp lý. Bên cạnh đó, bạn còn biết ngủ nhiều gây đến những tác hại nào nữa không? Để lại cho DienmayXANH.com biết ngay ở phần bình luận bên dưới nhé.

DienmayXANH.com

Theo VnExpress