giỗ tổ hùng vương là một trong những ngày lễ trọng đại ở việt nam. vậy nguồn gốc, ý nghĩa của ngày giỗ tổ hùng vương là gì? bài viết dưới đây sẽ giải thích rõ đến bạn cũng như thông tin đến bạn lịch nghỉ của ngày lễ này trong năm.

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương 

Giỗ tổ Hùng Vương hay còn gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ là một ngày lễ truyền thống của Người Việt nhằm tưởng nhớ công lao dựng nước của các vua Hùng Vương.

Giỗ tổ Hùng Vương

Nghi lễ truyền thống được tổ chức hàng năm vào mồng 10 tháng 3 âm lịch tại Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và được người dân Việt Nam trên toàn thế giới kỷ niệm.

Nguồn gốc

Theo Ngọc phả Hùng Vương chép thời Hồng Đức hậu Lê thì từ thời nhà Đinh, nhà Tiền Lê, nhà Lý, nhà Trần rồi đến Hậu Lê vẫn cùng hương khói trong ngôi đền, ở đây nhân dân toàn quốc đều đến lễ bái để tưởng nhớ công lao của Đấng Thánh Tổ xưa.

Nguồn gốc ngày 10/3 Âm lịch

Ngày giỗ Hùng Vương đã được các triều đại phong kiến công nhận là một trong những ngày quốc lễ của Việt Nam. Từ thời xưa, các triều đại quân chủ và phong kiến Việt Nam đã quản lý Đền Hùng theo cách giao thẳng cho dân sở tại trông nom, sửa chữa, cúng bái, làm Giỗ Tổ vào ngày 10 tháng 3 âm lịch.

Các hoạt động văn hóa ngày giỗ tổ Hùng Vương

Lễ  giỗ tổ Hùng Vương được diễn ra vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, tuy nhiên, lễ hội thực chất đã diễn ra từ hàng tuần trước đó với những phong tục như đâm đuống (đánh trống đồng) của dân tộc Mường, hành hương tưởng niệm các vua Hùng, và kết thúc vào ngày 10 tháng 3 âm lịch với lễ rước kiệu và dâng hương trên đền Thượng.

Hoạt động trông Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Lễ hội đền Hùng hiện được Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam nâng lên thành giỗ quốc Tổ tổ chức lớn vào những năm chẵn.

Có 2 lễ được cử hành cùng thời điểm ngày chính hội:

Lễ rước kiệu vua: Đám rước kiệu, nhiều màu sắc của rất nhiều cờ, hoa, lọng, kiệu, trang phục truyền thống xuất phát từ dưới chân núi rồi lần lượt qua các đền để tới đền Thượng, nơi làm lễ dâng hương.

Lễ dâng hương

Lễ dâng hương: Người hành hương tới đền Hùng chủ yếu vì nhu cầu của đời sống tâm linh. Mỗi người đều thắp lên vài nén hương khi tới đất Tổ để nhờ làn khói thơm nói hộ những điều tâm niệm của mình với tổ tiên. 

Về phần hội, có nhiều trò chơi dân gian được tổ chức trong dịp Lễ lớn của dân tộc này. Đó là những cuộc thi hát xoan (tức hát ghẹo), một hình thức dân ca đặc biệt của Phú Thọ, những cuộc thi vật, thi kéo co, hay thi bơi trải ở ngã ba sông Bạch Hạc, nơi các vua Hùng luyện tập các đoàn thủy binh luyện chiến.

Lịch nghỉ của ngày giỗ tổ Hùng Vương 2020

Năm nay, ngày Giỗ tổ Hùng Vương rơi vào 02/4/2020 dương lịch (thứ Năm). Do vậy, người lao động chỉ được nghỉ 1 ngày duy nhất.

Bạn cũng lưu ý thêm rằng, trong ngày lễ này, người lao động được nghỉ làm và hưởng nguyên lương. Trường hợp đi làm sẽ được coi là làm thêm giờ và được tính lương làm thêm giờ.

Lịch nghỉ giỗ tổ Hùng Vương

Trên đây là bài viết thông tin đến bạn nguồn gốc, ý nghĩa và lịch nghỉ của ngày giỗ tổ Hùng Vương. Ngay từ khi có thông tin về ngày nghỉ rồi, hãy chuẩn bị lên kế hoạch sẵn để trài qua một kỳ nghỉ trọn vẹn với người thân nhé!

Theo VnExpress