thời tiết oi bức ngày hè khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, chán ăn. vậy vì sao chúng ta cảm thấy chán ăn trong thời tiết oi bức, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục chứng chán ăn trong những ngày hè nắng nóng.

 Cơ quan nào kiểm soát sự thèm ăn? 

Không như mọi người nghĩ dạ dày là cơ quan kiểm soát sự thèm ăn, mà là bộ não chịu trách nhiệm cho những vấn đề này.

Cảm giác thèm ăn của con người được vùng dưới đồi kiểm soát, là vùng trung tâm của não bộ. Vùng dưới đồi này còn kiểm soát các yếu tố khác như sự thỏa mãn, no đói trong khi ăn.

cảm thấy chán ăn do vùng dưới đồi ức chế

Vùng dưới đồi có trách nhiệm liên kết với ghrelin, hormone gây đói do dạ dày và cùng dưới đồi sản xuất, nhằm mục đích nhận ra cơn đói và thúc đẩy sự thèm ăn của cơ thể bạn.

Tại sao nhiệt độ cao khiến bạn chán ăn, mệt mỏi?

Mất nước, đổ mồ hôi nhiều

Nhiệt độ cao, nóng bức sẽ khiến cho cơ thể phải cố gắng điều chỉnh thân nhiệt bằng cách tiết mồ hôi. Việc này gây mất nước, làm giảm cảm giác thèm ăn, mệt mỏi.

Đặc biệt chứng chán ăn xảy ra càng rõ rệt và trầm trọng hơn đối với những người làm việc nặng ngoài trời oi bức hay trong môi trường nóng nảy, khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn khiến cơ thể mất nước nhiều hơn.

đổ mồ hôi, mất nước

Vùng dưới đồi ngăn cản sự thèm ăn 

Vào mùa hè vùng dưới đồi ngoài việc kiểm soát sự thèm ăn thì vùng này còn chịu trách nhiệm điều hòa thân nhiệt. Quá trình tiêu hóa cũng tạo ra nhiệt lượng đáng kể, vùng dưới đồi vì để giảm bớt khối lượng công việc nên sẽ ngăn cản sự thèm ăn.

Vì vậy vào mùa hè chúng ta thường thấy khát nước hơn là đói bụng.

Các nguyên nhân khác (căng thẳng, bị bệnh đường ruột, nhiễm virus)

  • Căng thẳng, stress

Khi chúng ta bị stress, cơ thể sẽ có phản ứng "chống hay chạy", dẫn tới việc giải phóng hormone khiến huyết áp tăng cao, và làm thay đổi tuần hoàn trong cơ thể, những hormone này còn làm suy giảm hệ tiêu hóa, sự thèm ăn cũng suy giảm theo.

căng thẳng stress cũng là nguyên nhân gây chán ăn
  • Bị bệnh đường ruột hành hạ gây chán ăn

Các bệnh đường ruột như viêm đại tràng, viêm đường ruột,... Triệu chứng thường xảy ra là đau bụng co thắt, tiêu chảy, mệt mỏi, thiếu máu những nguyên nhân trên lại gây cho cơ thể chán ăn.

Viêm đại tràng gây khó chịu, chán ăn
  • Cơ thể bị nhiễm virus

Gan có vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, giúp chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Nếu bị viêm gan - dạng bệnh nhiễm trùng gan do virus, cùng với đau bụng, sốt cao, phổ biến nhất là viêm gan C, A và E, làm mất cảm giác ăn ngon miệng

Viêm gan làm giảm quá trình chuyển hóa chất, góp phần gây chán ăn
  • Dùng một số loại thuốc cũng có thể làm bạn chán ăn

Một số loại thuốc kê đơn như thuốc chống trầm cảm, thuốc trị ung thư, thuốc kháng sinh,... có thể ức chế cảm giác thèm ăn, ăn ngon miệng. Nếu bạn đang dùng thuốc và cân nặng giảm đáng kể thì nên tới gặp bác sĩ điều trị ngay để có hướng xử lý kịp thời.

một số loại thuốc kê đơn cũng gây chán ăn

 Cách khắc phục tình trạng chán ăn, mệt mỏi ngày nắng nóng

Uống nhiều nước

Vào ngày hè nóng bức, cơ thể dễ bị mất nước, để đảm bảo đủ lượng nước cho cơ thể, bạn cần uống nhiều nước lọc.

Người trưởng thành cần uống đủ 2 lít nước một ngày, vào những ngày nắng nóng cần uống nhiều hơn để bù được lượng nước mà cơ thể mất. Tuy nhiên không nên uống nước trước bữa ăn để tránh làm đầy bụng, gây mất cảm giác đói.

bổ sung nhiều nước

Thay đổi chế độ ăn uống phù hợp

Thời tiết nóng bức nên hạn chế ăn các món chiên, xào chứa nhiều dầu mỡ, chất béo. Bạn nên ăn các món ăn ít dầu mỡ thanh đạm như món luộc, hấp vì chúng dễ ăn và cũng có lợi cho sức khỏe.

ăn nhiều rau xanh, đồ luộc

Bạn cũng có thể làm nước ép trái cây hay sinh tố từ cam, chanh, dưa hấu,... để uống vừa giúp giải nhiệt vừa cung cấp nước cho cơ thể, ngoài ra nước ép trái cây hay sinh tố còn giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

uống nhiều nước ép

Tạo không gian mát mẻ, thoáng đãng

Một không gian thoáng mát là cần thiết để giảm bớt cái nóng ngày hè, giảm đổ mồ hôi cơ thể sẽ không mất nước. 

Chúng ta có thể trồng nhiều cây xanh ở xung quanh nhà để khi cây lớn có thể tạo bóng mát, che chắn bớt ánh nắng chiếu vào nhà của minh. Có thể sắm thêm cho căn nhà của mình máy lạnh hay quạt điều hòa, để điều hòa nhiệt độ trong phòng, cơ thể không thấy nóng thì chứng chán ăn cũng sẽ giảm bớt.

Tham khảo ngay 7 cách giúp phòng ngủ mát mẻ ngày nắng nóng.

Không gian thoáng mát, nhiều cây xanh

Tổng hợp: Afamily, Zing.vn.

Hi vọng chúng tôi đã mang lại những thông tin bổ ích về nguyên nhân và cách khắc phục chứng chán ăn trong ngày hè oi bức!

Theo VnExpress