Thị trường xe điện lớn và cạnh tranh của Trung Quốc vừa tạo ra một tỷ phú mới – người muốn thu hút khách hàng của quốc gia đông dân nhất thế giới với những thiết kế sáng tạo và giá cả phải chăng.

Li Xiang, người sáng lập startup xe điện Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh, chứng kiến cổ phiếu của công ty tăng gần 50% sau khi IPO trên sàn Nasdaq hôm thứ năm. Li Auto huy động được 1,1 tỷ USD bằng cách bán 95 triệu cổ phiếu ký thác Mỹ với giá 11,5 USD/cổ phiếu và hiện có giá trị thị trường khoảng 11 tỷ USD. Với 21,3% cổ phần tại Li Auto, Li Xiang sở hữu tài sản trị giá 2,9 tỷ USD, theo Forbes.

Các nhà phân tích cho rằng Li Auto đã tìm được một chỗ đứng - trong thị trường xe điện đầy cạnh tranh của Trung Quốc cũng như thế giới - bằng cách nhắm đến đối tượng khách hàng là các gia đình. Sản phẩm nổi tiếng nhất của công ty là Li One – một chiếc SUV điện 6 chỗ với giá 328.000 nhân dân tệ (47.000 USD). Để phân biệt sản phẩm của mình với các hãng khác, như xe điện của Tesla, Li Xiang đã phát triện một hệ thống mang tên EREV (xe điện phạm vi mở rộng). Hệ thống của Li được cung cấp năng lượng từ cả pin và động cơ đốt trong.

“Li Auto không thể cạnh tranh trực tiếp với Tesla. Vì vậy họ đã tìm ra một cách độc đáo để phát triển mô hình của mình”, John Zeng của công ty tư vấn LMC Automotive nhận định.

Theo bản cáo bạch của công ty, Li Auto đã bán được 10.400 xe tính đến ngày 30/6 sau khi bắt đầu sản xuất hàng loạt vào tháng 11 năm ngoái. Hãng xe điện này cho biết doanh thu năm ngoái đạt 40 triệu USD, lỗ 463 triệu USD nhưng con số này nhiều khả năng sẽ giảm trong năm nay.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu của Li Auto tăng vọt lên 120 triệu USD trong khi mức lỗ giảm xuống còn 34 triệu USD. Công ty này từng đóng cửa 21 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc để tuân thủ các quy tắc kiểm dịch của Trung Quốc nhưng hiện phần lớn các cửa hàng này đã hoạt động trở lại.

Li Auto từng thu hút một số nhà đầu tư tên tuổi như hãng giao đồ ăn Meituan Dianping hay ByteDance – công ty mẹ của Tik Tok. Người sáng lập Meituan, tỷ phú Wang Xing là thành viên hội đồng quản trị của công ty từ tháng 7/2019.

Theo CafeBiz