Cá chiên giòn chua ngọt là món ăn truyền thống của người Trung Quốc. Nó làm mưa làm gió trong nền ẩm thực nước này ít nhất 200 năm qua. Đây là món ăn vua Càn Long vô cùng yêu thích lúc sinh thời.

Với sự đa dạng về dân tộc và khí hậu, thời tiết từng vùng mà Trung Quốc được biết đến là một trong những quốc gia có nền ẩm thực phong phú nhất trên thế giới.

Nơi đây hội tụ đầy đủ các món từ cao lương mỹ vị với giá trên trời đến các món ăn bình dân. Du khách đến đây dễ bị choáng ngợp bởi nhiều món ăn ngon, ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Một trong những món ăn làm nên nền ẩm thực tinh tế của Trung Hoa đó là món cá chiên giòn chua ngọt. Đây là món ăn nổi tiếng trong tứ đại trường phái ẩm thực Trung Hoa, cụ thể là thuộc trường phái ẩm thực Sơn Đông. Ẩm thực ở khu vực này thường mang hương vị ấm, nồng đặc trưng bởi các món chiên, rán, nướng, hấp và sử dụng nhiều hành, tỏi trong chế biến.

Nhà hàng nổi tiếng Trung Quốc chia sẻ công thức 200 năm tuổi về món cá chua ngọt chiên giòn - món ăn đầu bảng trong tứ đại trường phái ẩm thực Trung Hoa - Ảnh 1.
Hình ảnh về món cá chiên giòn chua ngọt truyền thống Trung Quốc.

Từ thế kỷ 18, món cá chiên giòn chua ngọt đã được người dân tỉnh Giang Tô ưa chuộng. Món ăn này luôn nằm đầu bảng trong thực đơn của các nhà hàng. Nó có tên tiếng Anh là The Squirrel-shaped Mandarin Fish (cá sóc), nhưng thực tế nguyên liệu lại từ 1 loài cá chép của Giang Tô.

Khâu khó nhất của cá chiên chua ngọt truyền thống Giang Tô là tạo hình làm sao cho thật tinh tế để những miếng cá trông giống như chú sóc. Cá được chia mảng sau đó cắt lát chính xác thành hình nan quạt, và được chiên cho đến khi miếng cá có màu vàng nâu giòn rụm.

Nhà hàng nổi tiếng Trung Quốc chia sẻ công thức 200 năm tuổi về món cá chua ngọt chiên giòn - món ăn đầu bảng trong tứ đại trường phái ẩm thực Trung Hoa - Ảnh 2.
Cá chiên giòn chua ngọt được tạo hình giống một con sóc.

Songhelou (ở Tô Châu) là một trong những nhà hàng nổi tiếng về món cá chiên giòn chiên giòn. Mỗi năm địa điểm ẩm thực này phải làm ra hơn 300.000 đĩa cá sóc để đáp ứng nhu cầu muốn thưởng thức của khách hàng.

Phải rất cởi mở, chủ nhà hàng này mới chia sẻ bí quyết làm nên sự thành công của Songhelou, đó là cách làm món cá chiên giòn chua ngọt.

Chuyên mục Ăn ngon khéo tay xin được chia sẻ công thức làm món ăn đặc biệt này:

Đối với cá chiên giòn, nguyên liệu gồm:

- 1 con cá chép

- 2 lòng đỏ trứng

- 5 thìa cà phê đường

- 2 thìa bột ngô

- 5 chén dầu hạt cải - tương đương 1,2 lít dầu ăn (hoặc đủ để ngập cá)

- Chút muối

- Hạt tiêu trắng

Nước sốt chua ngọt gồm:

3 muỗng canh tương cà

4 thìa nước

10 thìa cà phê đường

5 thìa cà phê muối

1 thìa cà phê tiêu trắng

2 thìa bột ngô pha với một chút nước

1 thìa cà phê giấm trắng

Nguyên liệu dùng để trang trí món ăn thêm hấp dẫn:

1/4 chén tôm nhỏ đã bóc vỏ và nạo vỏ

1/4 cốc hạt thông

2 trái nho

Công thức 200 năm tuổi cho món cá chiên giòn chua ngọt Trung Quốc.

Nhà hàng nổi tiếng Trung Quốc chia sẻ công thức 200 năm tuổi về món cá chua ngọt chiên giòn - món ăn đầu bảng trong tứ đại trường phái ẩm thực Trung Hoa - Ảnh 4.
Ẩm thực Giang Tô đòi hỏi sự tinh tế, hoàn mỹ.

Một lưu ý cho các chị em đó là khi đi mua cá nên chọn con cá còn sống, tươi ngon và dày mình, dày đều từ trên xuống dưới chứ không chọn con cá dày bụng. Cá dày bụng thường là bụng trứng hoặc bụng mỡ, hoặc là cá nuôi có ruột quá lớn, mà những con cá này thường không ngọt thịt.

Cá chép là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, lại ít chất béo, vừa cung cấp dưỡng chất cho cơ thế lại giúp giảm cân, đẹp dáng.

Chúc các chị em vào bếp thành công!

Theo Afamily