Ai cũng trầm trồ khi căn nhà Machiya truyền thống của người Nhật được "lột xác" thành không gian tuyệt đẹp theo phong cách tối giản.

Machiya là tên gọi ngôi nhà truyền thống của Nhật. Căn nhà thường dành cho giới thương nhân, những người buôn bán trên phố với khu vực cửa ra vào hướng ra đường lớn.

Những ngôi nhà Machiya thường được nối tiếp nhau trên một con phố, mái nhà cũng được xếp nối tiếp vô cùng đẹp mắt.

Kiến trúc Machiya thường vận dụng kỹ thuật xây dựng truyền thống của Nhật Bản, chủ yếu là cách dùng chất liệu gỗ làm phần nối để liên kết thay vì lạm dụng những chiếc đinh kim loại.

Căn nhà Machiya đã khá cũ kỹ và thiếu ánh sáng tọa lạc ở Kyoto, Nhật Bản này đã được công ty kiến trúc Kooo Architects lên các phương án cải tạo.

Không gian bên trong được sơn màu trắng, thay đổi diện mạo một cách tối đa, đồng thời nâng cấp các khu vực chức năng nhưng vẫn giữ nguyên giá trị lịch sử của nó.

Nhà truyền thống của Nhật được cải tạo đẹp bất ngờ với phong cách tối giản - Ảnh 1.
Machiya là tên gọi của những ngôi nhà truyền thống ở Nhật Bản.

Nội thất trong nhà được cải tạo theo xu hướng tối giản, phù hợp với hình dạng hẹp và dài của công trình. Kooo Architects đã bổ sung thêm giếng trời cho không gian chính của ngôi nhà, cùng với khoảng sân nhỏ thông thoáng góp phần lấy sáng và thông gió cho công trình.

Các kiến trúc sư đã khéo léo tăng sáng bằng cách sử dụng những tông màu sáng, tạo sự kết nối với với thiên nhiên. Đồng thời, các khu vực như dầm, cột, sân ngoài trời được bảo tồn và khắc phục, giữ lại hình dáng ban đầu.

Nội thất bên trong có vẻ đẹp và sự tiện lợi phù hợp với nhu cầu của cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, phần diện tích bên ngoài lại giữ được các yếu tố lịch sử. Đây chính là một trong những thành công của công trình để tạo vẻ đẹp nổi bật, tăng sự kết nối giữa các không gian với nhau.

Nhà truyền thống của Nhật được cải tạo đẹp bất ngờ với phong cách tối giản - Ảnh 2.
Không gian bên trong được KTS cải tạo, thêm giếng trời và tăng sáng bằng cách sử dụng phong cách tối giản.

Về thiết kế mặt tiền, các kiến trúc sư đã chọn tôn trọng truyền thống và phong cách lịch sử của đường phố Kyoto và thực hiện thay đổi tối thiểu cho diện mạo. Những người thợ thủ công truyền thống được mời đến chỉ để chạm khắc cho bức tường và đóng lại khung cửa sổ do gỗ đã thi công lâu bị mục nát.

Phòng tắm được thiết kế với những bức tường tráng men dẫn vào sân trong với đá và cây xanh, sự kết hợp khéo léo giữa thiên nhiên và thiết kế hiện đại. Không gian với cách thiết kế tối giản kết hợp với đèn màu vàng tạo cảm giác ấm cúng.

Nhà truyền thống của Nhật được cải tạo đẹp bất ngờ với phong cách tối giản - Ảnh 3.
Giếng trời là khu vực có thể kết nối với nhiều không gian chức năng trong nhà.
Nhà truyền thống của Nhật được cải tạo đẹp bất ngờ với phong cách tối giản - Ảnh 4.
Góc giếng trời đẹp lung linh vào buổi tối.

Phòng khách được thiết kế theo phong cách trung tính, vẫn giữ cách chọn lựa nội thất tối giản, dầm gỗ tối màu tạo nên sự sang trọng cho không gian. Các khung cửa được sử dụng chất liệu kính sát trần để không gian rộng mở, gần gũi với thiên nhiên.

Nhà truyền thống của Nhật được cải tạo đẹp bất ngờ với phong cách tối giản - Ảnh 5.
Không gian phòng khách.

Cầu thang màu xám tận dụng tối đa diện tích phía dưới để thiết kế không gian lưu trữ giúp căn phòng gọn gàng, ngăn nắp hơn.

Nhà truyền thống của Nhật được cải tạo đẹp bất ngờ với phong cách tối giản - Ảnh 6.
Khu vực cầu thang.

Khu vực nhà bếp màu trắng kết hợp với góc ăn uống, cấu trúc bằng gỗ nguyên bản tạo thêm sự thú vị cho không gian.

Nhà truyền thống của Nhật được cải tạo đẹp bất ngờ với phong cách tối giản - Ảnh 7.
Khu vực bếp tiện dụng.

Phòng ngủ cũng được sử dụng màu trắng để tăng cảm giác thoáng đãng. Không gian yên bình và thân thiện khi sử dụng sàn kết hợp tab đầu giường bằng gỗ.

Không gian thêm ấn tượng, thoáng sáng, tăng cảm giác ấm cúng cùng nét đẹp sinh động nhờ cách kết hợp giữa màu sắc và ánh sáng, kết nối với cây xanh hài hòa, giúp cuộc sống của các thành viên trong gia đình thêm gần gũi với tự nhiên.

Nhà truyền thống của Nhật được cải tạo đẹp bất ngờ với phong cách tối giản - Ảnh 8.
Không gian phòng ngủ.
Nhà truyền thống của Nhật được cải tạo đẹp bất ngờ với phong cách tối giản - Ảnh 9.
Căn phòng thoáng sáng, ấm cúng nhờ sử dụng sàn gỗ kết hợp với tab đầu giường.

Theo Digsdigs

Theo Afamily