nhiệt miệng là một bệnh thường gặp ở nhiều người. nhiệt miệng không phải là một bệnh nặng, tuy nhiên nếu không điều trị đúng cách nó sẽ gây khó chịu, đau đớn và bất tiện khi ăn uống hay vệ sinh răng.

Theo các nghiên cứu của y học hiện đại lở miệng hay còn gọi là nhiệt miệng có thể do nhiều nguyên nhân gây nên: có thể do virus, vi khuẩn hay do sự phản ứng của khoang miệng với thành phần hóa học ở kem đánh răng thậm chí nhiệt miệng có thể là do chế độ ăn uống của bạn. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu tổng hợp đến bạn một số biện pháp dân gian giúp trị nhiệt miệng vô cùng hiệu quả.

Mật ong

Nếu bị nhiệt miệng, hãy ngậm mật ong hoặc lấy bông tăm thấm mật ong vào chỗ bị loét. Đây được cho là một biệt pháp kinh điển dùng chữa nhiệt miệng. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy mật ông có khả năng ức chế hoặc tiêu diệt hoàn toàn các loại nấm và vi khuẩn nhưng lại sở hữu vị ngọt dễ chịu.

Mật ong có vị ngọt dễ chịu

Ngậm chất chát

Các loại thực phẩm có chất chát sẽ có tính sát trùng kháng khuẩn kháng virus nên có thể chữa lành các nốt lở do nhiệt miệng. Bạn sẽ không cần phải tìm xa bởi vì xung quanh bạn luôn có những chất chát lành tính như trà xanh, rau dắp cá, lá húng chanh, vỏ xoài… Bạn chỉ cần ngậm một ngụm trà xanh chỉ trong khoảng 5 đến 10 phút là sẽ cảm nhận được hiệu quả ngay lập tức.

Nước khế chua

Sử dụng 2 đến 3 quả khế tươi (nên lựa những trái chua sẽ tốt hơn khế ngọt) Bạn chỉ cần dùng khế giã nát, đổ nước ngập và đun sôi một lúc, chờ cho nguội thì ngậm và nuốt dần. Bạn có thể thực hiện cách này nhiều lần trong một ngày.

Khế chua có tác dụng trị nhiệt miệng hiệu quả

Lá rau ngót

Sử dụng rau ngót, rửa sạch lấy lá giã nát sau đó ép lấy nước cốt hòa thêm một ít mật ông. Dùng bông thấm hỗn hợp và bôi vào chỗ sưng đau. Ngày bôi khoảng 2 – 3 lần sẽ có tác dụng hiệu quả. Theo Đông y, lá và rễ của rau ngót đều có tác dụng thanh mát cơ thể lợi tiểu giải độc.

Cà chua ép

Cà chua là một thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe. Sử dụng cà chua cho vào máy ép để lấy nước uống. Chỉ sau khoảng một vài ngày, bạn đã thấy được dấu hiệu của các nốt lở miệng giảm nhanh thấy rõ.

Củ cải trắng

Bạn có thể lấy củ cải trắng giã nát. Rồi lấy nước hòa thêm một ít nước lọc, lấy súc miệng ngày 3 lần khoảng 2 đến 3 ngày sẽ khỏi được nhiệt miệng.

Nước cam, chanh

Cam ép giúp tăng cường sức đề kháng

Bản thân của nước cam, chanh không có khả năng “đặc trị” chữa nhiệt miệng. Tuy nhiên, chúng chứa nhiều vitamin C nên có khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp bạn vượt qua những căn bệnh do virus gây ra. Bạn có thể dự trữ nước cam trong tủ lạnh và sử dụng hàng ngày, việc uống 1 ly nước cam mỗi ngày sẽ làm tăng cường sức đề kháng một cách hiệu quả.

Lưu ý:

Bên cạnh các cách trị nhiệt miệng, bạn cũng nên chú ý ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung khoáng chất cần thiết để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Và nếu bạn bị nhiệt miệng quá nhiều lần nên đi khám để có thể phát hiện và điều trị các nguyên nhân do nhiệt miệng. Và bạn cũng đừng quên để lại ý kiến của mình bên dưới bài viết để cùng DienmayXANH.com thảo luận về nhiệt miệng nhé.
Theo VnExpress